'อนุสรณ์' โดนจวกยับ หลังแขวะ 'ซีพี' ทำไมขายหน้ากาก? ด้านซีพีแจง!! แจกแล้วกว่า 31 ล้านชิ้น พร้อมทำต่อเนื่อง

10 มี.ค. 65 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เหมือนเคยสัญญาว่าจะทำมาแจก? พร้อมเผยแพร่อินโฟกราฟิก ภาพนายธนินท์ เจียรวนนท์ แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (ซีพี) ใต้ภาพมีคำว่า หน้ากาก '7/ 11' แขวนขายทำไม? ไหน 'คำสัญญา' เมื่อเมษา 63 ตั้งโรงงานผลิต แจก 3 ล้านชิ้น/เดือน

หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เช่น โพสต์แบบนี้ มันบ่งชี้ถึงสติปัญญาที่มีนะครับ / account นี้ท่านอนุสรณ์เล่นเองหรือป่าวค่ะ...รู้สึกผิดหวังมากเลยค่ะ / 1 ใน 50 ที่โทนี่พูดใช่ไหม กินข้าวหรือเปล่า กรุณาใช้สมองคิดสักนิด คุณภาพพรรคก็ตามที่โพสต์ / เขาให้โรงพยาบาล / CPALL สนใจให้ฝ่ายกม.มาดูแลไหมครับ / ผมผิดหวังแบบ 100% เมื่อไหร่พรรคนี้จะหาคนเก่งๆ เข้ามาบ้าง / ตลกมาก พรรคเพื่อไทยอยู่หลังเขา หากิน สร้างเรื่องไปวันๆ หน้ากากโครงการนี้เขาแจกบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาล ตอนที่หน้ากากขาดตลาด และแจกคนด้อยโอกาส ไม่มีเงินซื้อหน้ากาก แจกฟรีมากว่า 2 ปี กว่า 30 ล้านชิ้น ถ้าอยากได้ แสดงหลักฐานว่าด้อยโอกาส ขอไปที่เจ้าสัว น่าจะได้นะ

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับประเด็นนี้ ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ‘ซีพี’ ก็ได้มีการออกแถลงการณ์ชี้แจงทันที โดยระบุว่า... 

ตามที่ปรากฏในกระแสโซเชียลมีเดีย ได้มีการแชร์ข่าวบิดเบือนเกี่ยวกับการแจกจ่าย หน้ากากอนามัยฟรีของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสังคม โดยในวันที่ 8 มีนาคม 2565 ผู้ใช้นามว่าในเฟซบุ๊กได้ลง ข้อความและภาพประกอบ ระบุว่า “ใครว่าได้บ้าง !!? มาช่วยกันทวง” พร้อมกับแชร์รูป ที่มีการบิดเบือนว่ามีการนำหน้ากากอนามัยแจกฟรีของเครือซีพีไปจำหน่ายในเซเว่นนั้น ขอยืนยันข้อเท็จจริงอีกครั้งว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความเป็นจริง ซึ่งหน้ากากอนามัยซีพี ยังคงร่วมกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย แจกฟรี ให้กับบุคลากรทางแพทย์ และกลุ่มเปราะบางต่อเนื่อง โดยแจกจ่ายไปแล้วกว่า 31 ล้านชิ้น และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ในการนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์เกรงว่าสังคมจะสับสนและเข้าใจผิด จึงมอบหมายให้ ตัวแทนติดต่อเพื่อชี้แจง ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับคุณพิชัย นริพทะพันธ์ เรียบร้อยแล้ว ชื่อท่านได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเป็นจริงทั้งหมดแล้ว และขอขอบคุณที่ท่านได้ทำความเข้าใจ กรณีดังกล่าวเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 พบว่า ผู้ใช้นามในเฟซบุ๊ก ว่า อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ได้นำภาพเดียวกันมาทำซ้ำ และเผยแพร่ในช่องทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวไม่ตรงกับความเป็นจริง และอาจทำให้สังคมเข้าใจผิด นำมาซึ่งความเกลียดชัง เครือเจริญโภคภัณฑ์ จึงขอชี้แจงอีกครั้งในคราวเดียวกันนี้ว่า โครงการหน้ากากอนามัยซีพีแจกฟรีแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มเปราะบาง มีเจตนารมณ์เพื่อช่วยเหลือสังคมในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกแรก เมื่อปี 2563 ซึ่งขณะนั้นอยู่ในภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัย โดยมี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ เป็นผู้แจกจ่ายแก่โรงพยาบาลทั่วประเทศ ต่อมาเครือเจริญโภคภัณฑ์และบริษัทในเครือฯ ได้ร่วมกันแจกจ่ายฟรีและบริจาคต่อ หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ, องค์กรการกุศล, มูลนิธิ, จิตอาสา, ชุมชนแออัด, คนพิการ, โรงพยาบาล, โรงพยาบาลสนาม, ศูนย์พักคอย และกลุ่มผู้เปราะบาง อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันคิดเป็นจำนวนกว่า 31 ล้านชิ้น 

เครือเจริญโภคภัณฑ์ขอเรียนให้ทราบว่า หากยังมีผู้ใด เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ส่งต่อ ทำซ้ำ หรือ ทำขึ้นมาใหม่ เครือเจริญโภคภัณฑ์มีความจำเป็นต้องดำเนินการ ตามกฎหมายเพื่อปกป้องศักดิ์ศรี และเกียรติภูมิขององค์กร ขอเรียนมาเพื่อให้รับทราบโดยทั่วกัน

สำหรับ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน และนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้ง 2 ราย เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย 


ที่มา : https://www.thaipost.net/x-cite-news/101166/
https://www.bangkokbiznews.com/news/992751