ชาวอเมริกันว่าไง?? หากสหรัฐมีประธานาธิบดีชื่อ...  ‘อีลอน มัสก์’

ถ้าจะพูดถึงคนดังในระดับโลก ที่ใครๆ ก็รู้จัก แถมยังมีอิทธิพลในการสร้างกระแสสังคม ที่ส่งผลต่อธุรกิจโลกด้วยแล้ว นาทีนี้ต้องยกให้ ‘อีลอน มัสก์’ ไอรอนแมนแห่งวงการเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนโลกในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า ดาวเทียม ยานสำรวจอวกาศ หรือแม้แต่เงินดิจิทัล

แต่ถ้าเกิดอีลอน มัสก์ หันมาสนใจเรื่องงานการเมืองของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขึ้นมาหล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น?

ไอเดียนี้ เริ่มมีการพูดถึงในสังคมโซเชียลของสหรัฐฯ เมื่อเห็น อีลอน มัสก์ กระโดดเข้ามาร่วมวงกระแสสงครามรัสเซีย-ยูเครน กับเขาเหมือนกัน ด้วยการตอบรับคำขอของนาย มิคไคห์โล เฟโดรอฟ รองนายกรัฐมนตรียูเครน ที่ส่งข้อความตรงถึงอีลอน มัสก์ ให้ช่วยส่งดาวเทียม Starlink มาช่วยต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตในยูเครน เนื่องจากตอนนี้ทางรัสเซียได้โจมตีระบบสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศจนติดขัด ยังไม่นับทีมโจมตียังทางไซเบอร์ มาสร้างความปั่นป่วนในระบบเครือข่ายอีก 

ซึ่งอีลอน มัสก์ ก็ตอบตกลงไวเหมือนโกหก รีบส่งดาวเทียม Starlink มาช่วยเชื่อมสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ทันที และเตรียมจะขยายสถานีให้เพิ่มอีกถ้าต้องการ จนชาวเน็ตแซวว่า ยูเครนกล้าขอ อีลอน มัสก์ ก็กล้าให้ แถมจัดให้ไวกว่าโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสียอีก 

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ที่อีลอน มัสก์ แสดงบทบาท หรือความเห็นเกี่ยวกับการเมือง 

เมื่อไม่นานมานี้ อีลอน มัสก์ เคยสวนกลับทวิตของ โจ ไบเดน ที่ออกมากล่าวชมโรงงานผลิตรถยนต์ Ford ที่ได้ลงทุนขยายฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าถึง 1.1 หมื่นล้านเหรียญ ที่ช่วยสร้างงานให้ชาวอเมริกันทั่วประเทศถึง 10,000 ตำแหน่ง ส่วนทางค่าย GM ก็ทุ่มงบมหาศาลถึง 7 พันล้านเหรียญเพื่อผลิตรถไฟฟ้าเช่นกัน ที่สร้างงานเพิ่มอีก 4,000 ตำแหน่งในรัฐมิชิแกน 
 

หลังจากที่โจ ไบเดน โพสต์ข้อความนี้ในทวิตเตอร์ไม่นาน อีลอน มัสก์ ก็สวนทวิตเตอร์ของไบเดนกลับทันทีว่า ที่ Tesla เราสร้างงานให้ชาวอเมริกันมากกว่า 50,000 ตำแหน่ง แถมยังลงทุนในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า Ford กับ GM รวมกันซะอีก!

และล่าสุด อีลอน มัสก์ ก็ได้โพสต์ทวิตเตอร์เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการผลิตก๊าซและน้ำมันในประเทศเดี๋ยวนี้ เพื่อลดผลกระทบจากการบุกโจมตียูเครนของรัสเซียต่อโรงงานในสหรัฐฯ โดยเฉพาะกับ Tesla 

ซึ่งข้อความในทวิตเตอร์ของอีลอน มัสก์ ก็ได้รับเสียงสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันคู่แข่งอย่างมากเสียด้วย 

จึงทำให้ตอนนี้เริ่มมีเสียงสนับสนุนของชาวอเมริกัน ให้อีลอน มัสก์ ไปลงสมัครเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไปเลยน่าจะดี เพราะความที่เป็นคนหัวก้าวหน้า สมัยใหม่ ล้ำยุคเทคโนโลยี และยังคิดเร็ว ทำเร็ว น่าจะถูกจริตชาวอเมริกันไม่น้อย 

ไอเดียนี้ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ขนาดโดนัลด์ ทรัมป์ ยังเคยหักปากกาเซียน ชนะเลือกตั้งเป็นผู้นำสหรัฐฯ ได้ แล้วทำไม อีลอน มัสก์ จะไม่มีโอกาสเช่นนั้นบ้าง

อย่างไรก็ดี แรงเชียร์มีได้ แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับตัวอีลอน มัสก์ จะจริงจังกับงานการเมืองจริงๆ หรือไม่ หรือจะขอแค่ทวิตเล่นๆ แล้วกลับไปสร้างจรวด เก็บเหรียญคริปโตอยู่บ้านอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ให้สบายใจกว่า 


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Wion / Vox News / The Hill