'นันทิวัฒน์' ฟันธง! สงครามรัสเซีย-ยูเครน ไม่จบง่ายๆ เหตุ 'นาโต' เสี้ยม!! มีแผนหนุนตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น

น่าจะเป็นคำถามที่ชาวโลกตั้งตารอคำตอบถึงปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนใกล้จะสิ้นสุดเมื่อใด หรือประเด็นความขัดแย้งของยูเครน-รัสเซีย และรวมถึงนานาชาติที่เข้ามาร่วมเอี่ยวต่อจากนี้ใกล้จะถึงตอนจบแล้วหรือไม่

ล่าสุด นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวนี้ว่า...

ยูเครนจบแล้วยัง...ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนใกล้จบหรือจบแล้ว

ทางการรัสเซียอ้างว่า ได้ทำลายสนามบิน เครื่องบินของยูเครนหมดสิ้น ยูเครนแอบโยกย้ายเครื่องบินรบไปไว้ในต่างประเทศ โดยถูกระบุว่าเป็นโรมาเนีย

รัสเซียสำทับว่า ประเทศใดอนุญาตให้เครื่องบินรบของยูเครนออกปฏิบัติการ รัสเซียจะพิจารณาว่า ประเทศนั้นๆ เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางทหารกับรัสเซีย ไม่ได้ขู่นะ

รัสเซียระบุว่า อเมริกาและอังกฤษใช้ดินแดนโปแลนด์เป็นจุดในการส่งกำลังบำรุงอาวุธและลักลอบส่งกองกำลังติดอาวุธจากซีเรียที่เรียกว่า Daech เข้ายูเครน

ก่อนหน้านี้ ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้นาโตประกาศเขต No Fly Zone เหนือยูเครน เพื่อยุติการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียแต่ไม่มีประเทศใดเอาด้วย ประเทศเพื่อนบ้านและมีดินแดนติดต่อกับยูเครน โปแลนด์ประกาศชัดเจนว่า จะไม่ให้ใช้สนามบินและเครื่องบินโปแลนด์ในความขัดแย้งทางทหารในยูเครน บุลกาเรียและสโลวาเกียก็ประกาศในทำนองเดียวกัน

ปูตินได้พูดคุยกับผู้นำฝรั่งเศส ยืนยันวัตถุประสงค์ของปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ว่า เพื่อปกป้องชาวรัสเซียในแคว้นดอนบาสที่ถูกสังหาร รวมทั้งยืนยันว่า ต้องทำลายกองกำลัง demilitarize และทำลายกลุ่มนาซีในยูเครน และดำเนินการลงโทษคนที่สังหารชาวรัสเซีย และยืนยันว่า ปฏิบัติการทางทหารเป็นไปตามแผนและใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ด้วยการทำลายสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารในยูเครนจนหมดสิ้น

นอกจากนั้นปูตินได้แจ้งผู้นำตุรกีที่พร้อมทำหน้าที่เป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งว่า รัสเซีย จะหยุดปฏิบัติการทางทหารต่อเมื่อ ยูเครนหยุดการกระทำที่เป็นอันตรายต่อรัสเซีย และดำเนินการตามความต้องการของรัสเซีย และรัสเซียพร้อมเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง

นาโตกำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้นำยูเครน นำตัวมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย อาจให้จัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ไม่จบง่ายๆ


ที่มา : https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1836547309864576&id=100005279737218