จีนไม่ปลื้ม!! หลังอดีตนายกฯ ญี่ปุ่น แนะ เปิดประเทศเป็นที่ตั้งอาวุธนิวเคลียร์สหรัฐฯ ด้านโฆษกปตท.จีน ขอให้ญี่ปุ่นไตร่ตรองอย่างลึกซึ้ง - ยึดหลัก 3 ประการ

จีนไม่พอใจที่อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเรียกร้องให้พิจารณาเปิดทางให้ประเทศเป็นที่ตั้งอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ

จีนแสดงท่าทีไม่พอใจหลังอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เรียกร้องให้ทางการญี่ปุ่นพิจารณาเปิดทางให้ประเทศสามารถเป็นที่ตั้งอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ หลังจากการจู่โจมยูเครนของรัสเซียและความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการบุกไต้หวันของจีน

อาเบะที่ใช้งบประมาณด้านการทหารสูงเป็นประวัติการก่อนจะลาออกเมื่อปี 2020 เผยว่า ญี่ปุ่นควรยกเลิกข้อห้ามที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์หลังจากเกิดสงครามในยุโรป

Nikkei Asia รายงานว่า อาเบะให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า “นาโต เยอรมนี เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และอิตาลีเข้าร่วมข้อตกลงความร่วมมือด้านอาวุธนิวเคลียร์ เป็นที่ตั้งอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ เราจำเป็นต้องเข้าใจว่าทั่วโลกมีการรักษาความปลอดภัยอย่างไร และไม่ถือว่าเป็นข้อห้ามในการหารืออย่างเปิดเผย”

“เราควรพิจารณาทางเลือกต่างๆ อย่างจริงจัง เมื่อเราพูดถึงวิธีที่เราสามารถปกป้องญี่ปุ่นและชีวิตของผู้คนในโลกแห่งความเป็นจริงนี้” อาเบะเผย

ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศเดียวที่เคยถูกถล่มด้วยอาวุธนิวเคลียร์ คือที่เมืองฮิโรชิมะและนะงะซะกิ เป็นส่วนหนึ่งของ “ร่มนิวเคลียร์” (nuclear umbrella) ของสหรัฐฯ แต่ยึดมั่นในหลักการ 3 ประการที่จะไม่ผลิต ไม่ครอบครอง และไม่นำเข้าอาวุธนิวเคลียร์

ด้านนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ รีบปฏิเสธข้อเรียกร้องของอาเบะที่ให้มีการถกเถียงเกี่ยวกับข้อตกลงความร่วมมือด้านอาวุธนิวเคลียร์ และบอกว่า “มันเป็นไปไม่ได้เนื่องจากจุดยืนของประเทศเราในการรักษาหลักการ 3 ประการ”

ในเวลาต่อมา หวังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเผยกับสื่อมวลชนว่า “นักการเมืองญี่ปุ่นมักจะเผยแพร่ความคิดผิดๆ เกี่ยวกับไต้หวันบ่อยครั้ง หรือแม้กระทั่งแสดงความคิดเห็นที่ไม่ถูกต้องซึ่งขัดกับหลักการ 3 ประการของประเทศ”

“เราขอให้ญี่ปุ่นไตร่ตรองประวัติศาสตร์อย่างลึกซึ้ง” หวังเผยและเตือนญี่ปุ่นให้ “ระมัดระวังในคำพูดและการกระทำเกี่ยวกับปัญหาไต้หวันเพื่อหยุดยั่วยุให้เกิดปัญหา”


ที่มา : https://www.posttoday.com/world/677312