‘เพชรอัมพร’ คว้าสุดยอดมะขามหวาน รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

เพชรบูรณ์ - ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ นายอำนาจ แย้มศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีมอบถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แก่ นางแดง คำแว่น ที่ส่งมะขามพันธุ์อื่นๆ พันธุ์เพชรอัมพร เข้าประกวดในงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ และได้รับการคัดเลือกเป็นสุดยอดมะขามหวานเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 พร้อมมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดมะขามหวานแต่ละสายพันธุ์ โดยมีนายอนันต์ ตั่นฉ้วน เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ จังหวัดเพชรบูรณ์จัดการประกวดมะขามหวาน ในงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 จำนวน 5 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ศรีชมภู/พันธุ์ขันตี/พันธุ์สีทอง/พันธุ์ประกายทอง และพันธุ์อื่นๆ และนำมะขามหวาน 5 สายพันธุ์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ มาคัดเลือก เป็นสุดยอดมะขามหวานเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 และได้ลงพื้นที่สวนที่ได้รับรางวัลเก็บคะแนน โดยจะต้องมี หลักเกณฑ์เป็นสวนที่มีการปลูกตั้งแต่ 5 ไร่ขึ้นไป และขึ้นทะเบียนเกษตรกร มีการบริหารจัดการสวนสร้างองค์ความรู้ที่ได้คุณภาพและมาตรฐาน สามารถพัฒนาเป็นเกษตรกรต้นแบบสวนมะขามสามารถเผยแพร่ขยายผลให้แก่สาธารณชนได้ ซึ่งผลการคัดเลือก ได้คัดมะขามหวานพันธุ์เพชรอัมพร ของนางแดง คำแว่น ชนะเลิศเป็นสุดยอดมะขามหวานเพชรบูรณ์ ประจำปี 2565 รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท

มะขามหวานพันธุ์เพชรอัมพร มีถิ่นกำเนิดที่ตำบลตาดกลอย อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ เกิดจากนายอัมพรญ์ คำแว่น ได้ซื้อมะขามพันธุ์ศรีชมภูมาปลูก และพบว่ามีรสชาติหอมหวานกว่าปกติ จึงได้เก็บเมล็ดมาปลูก 3 เมล็ด จนติดผล จึงคัดเลือกพันธุ์ โดยนายอัมพรญ์ คำแว่น สังเกตเห็นมะขามต้นหนึ่งติดผลมาก และมีลักษณะฝักใหญ่ยาว ซึ่งแตกต่างจากมะขามพันธุ์ศรีชมภูและพันธ์อื่นๆ จึงได้ขยายพันธ์ุด้วยการทาบกิ่งจำนวน 10 ต้น ในปี 2554 มะขามหวานพันธุ์เพชรอัมพร มีลักษณะลำต้นขรุขระ เปลือกไม่ลึกมาก เปลือกต้นหนา มีสีน้ำตาลเกือบดำ กลีบดอกสีเหลืองและมีลายม่วงแดงอยู่ตรงกลางกลีบดอก ฝักใหญ่และเรียวยาว ฝักค่อนข้างตรง ท้องฝักแบน หลังฝักเป็นเหลี่ยม เนื้อมีสีเหลืองทอง คล้ายสีน้ำผึ้ง มีรกน้อย เมล็ดมีสีดำสนิท รูปทรงเป็นเหลี่ยมปลายข้างหนึ่งแหลม

ข่าว/ภาพ มนสิชา คล้ายแก้ว / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์