‘ทหารพราน’ ยึดยาบ้าและยาอีหลากสีเกือบ 2.3 ล้านเม็ด มูลค่ากว่า100 ล. ริมแม่น้ำโขง

เมื่อ 2 มีนาคม 65 ที่หน้าหอประชุมประจักษศิลปาคม ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ,พล...พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผบก..จว.หนองคาย ,..มงคล หอทอง รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดยาบ้า จำนวน 2,286,000 เม็ด ยาอีหลากสี จำนวน 23,867 เม็ด และระบุชนิดไม่ได้ จำนวน 1,540 เม็ด มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ที่เจ้าหน้าที่ร่วมกันตรวจยึดได้ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปากน้ำเปบ้านน้ำเป ตำบลรัตนวาปี อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย

สืบเนื่องจาก ร..วิทยา สิงห์อร ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2105 ได้รับแจ้งจากสายว่าในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ - ต้นเดือนมีนาคม 2565 จะมีการลักลอบนำยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศ ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปากน้ำเป บ้านน้ำเป ตำบลรัตนวาปี อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นทราบ พ..จักรพงษ์ โพธิ์นาแค ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมที่ 2 จึงได้ให้ กรมทหารพรานที่ 21 จัดกำลังของกองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2105 และสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันลาดตระเวนเฝ้าตรวจบริเวณริมฝั่งโขงและดักซุ่มใกล้จุดที่ได้รับแจ้ง

จนกระทั่งเวลาประมาณ 19.45 . ของวันที่ 1 มีนาคม 2565 ได้มีเรือเพลายาวติดเครื่องยนต์ท้ายแล่นจากบ้านหนองเขียด เมืองบอลิคำไซ ของประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาจุดเทียบฝั่งไทย ใกล้จุดที่เจ้าหน้าที่ดักซุ่มอยู่ จากนั้นมีชาย 3 คนช่วยกันขนกระสอบที่อยู่บนเรือขึ้นมาวางไว้บนฝั่ง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อเข้าตรวจค้น กลุ่มชายดังกล่าวได้โยนกระสอบทิ้งไว้ที่ริมฝั่งโขง ก่อนวิ่งขึ้นเรือและแล่นเรือกลับไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียด พบกระสอบจำนวน 6 กระสอบ ภายในมียาบ้า ยาอีหลากสี และไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นยาอะไร ซุกซ่อนอยู่ จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ทั้งหมด และจะได้นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.รัตนวาปี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ..มงคล หอทอง รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กล่าวว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงในจังหวัดหนองคายได้บูรณาการทำงานร่วมกัน จนส่งผลให้มีการจับกุมและตรวจยึดยาเสพติดมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท และยับยั้งไม่ให้ขบวนการค้ายาเสพติดลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศ พร้อมกันนี้ได้ขอความร่วมมือประชาชนและผู้มีเบาะแสได้แจ้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพด้วย

ข่าว/ภาพ ..กฤษฎา มณีใส กรมทหารราบที่ 13