มือ 1 ประเทศไทย มือ 1 เอเชีย และ อันดับ 9 โลก นักแข่งร่มบินกองเรือยุทธการ กองทัพเรือ

หลังจากที่กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ ได้พาไปรู้จักเรือรบและยุทโธปกรณ์ ภายใต้โครงการ “มารู้จักเรือรบแห่งราชนาวีไทย ไปกับผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ” ไปแล้วนั้น วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับองค์บุคคลของกองเรือยุทธการ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ทำคุณประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติ ในด้านต่างๆ อย่างหลากหลาย เพื่อเป็นกำลังใจให้กับกำลังพลที่ทำเรื่องที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับกำลังพลคนรุ่นใหม่ ทำให้คนทั่วไปรู้จักในความสามารถ สร้างความภูมิใจในหน่วยงาน

ซึ่งวันนี้ เราจะพาไปรู้จักกับ พันจ่าเอก จิรศักดิ์ วิถีธรรม นรจ.ทร.รุ่นที่ 47 นย.รุ่นที่ 49 ปัจจุบัน ตำแหน่งประจำชุดปฏิบัติการที่ 4 กองรบพิเศษที่ 4 กรมรบพิเศษที่ 2 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ นักกีฬาร่มบินทีมชาติไทย

พันจ่าเอก จิรศักดิ์ ได้มารู้จักร่มร่อน-ร่มบิน ตอนที่เข้ามาสังกัด หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ซึ่งเห็นรุ่นพี่มาฝึกบินในหน่วย จึงรู้สึกว่าเป็นกีฬาที่ท้าทายและสนุก สามารถบินได้เหมือนนก โดยที่ไม่ต้องใช้เครื่องยนต์ ยิ่งสงสัยและอยากเข้าไปศึกษาและเริ่มเรียนรู้กับครูฝึก ช่วงนั้นใช้เวลาประมาน 3 เดือน ถึงจะได้ขึ้นบินจากภูเขา เพราะหลังจากเลิกทำงานและฝึกซ้อมปัญจะกีฬาทหารแล้ว จะมีเวลาในการฝึกตั้งร่มวันละ 1 ชม. หลังจากที่ได้บินเป็นแล้ว ก็จะแบกร่มเดินขึ้นเขาหลังจากเลิกงานเกือบทุกวัน จนได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่ง โดยบินลงเป้าอย่างแม่นยำ ที่สมาคมกีฬาทางอากาศฯ จัดขึ้น

หลังจากนั้นได้เข้าร่วมแข่งขันเรื่อยมา จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนทีมชาติไทย ไปแข่งขันบินลงเป้าแม่นยำชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศมาเลเซียในปี 2014 ได้รับเหรียญทอง ประเภททีมกลับมา จนในปี 2015 แข่งขันในรายการชิงแชมป์โลก ก็ได้รับเหรียญทองทีมกลับมา ล่าสุดเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย จัดการแข่งขัน ได้รับเหรียญเงินบุคคล และเหรียญทองแดงทีม และได้ออกไปแข่งขันในต่างประเทศ และในประเทศอีกหลายรายการ ได้รางวัลมามากมายและยังเป็นการเก็บสะสมคะแนนเพื่อจัดอันดับระดับประเทศ ระดับเอเชียและระดับโลก ซึ่งในปัจจุบันอยู่ในอันดับที่ 1 ของประเทศ อันดับที่ 1 ของเอเชีย อันดับที่ 9 ของโลก

กองเรือยุทธการ จึงอยากให้ พันจ่าเอก จิรศักดิ์ เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ที่สนใจ และเชิญชวนผู้ที่สนใจกีฬาประเภทนี้ ไม่ว่าจะเป็นเยาวชนหรือผู้ใหญ่สามารถเล่นได้ทุกวัย หากทำสิ่งใดด้วยความตั้งใจ มุ่งมั่น ความสำเร็จสักวันย่อมมาถึง

ภาพ/ข่าว นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี