'ก้าวไกล'​ ลงทุ่งครุ​ พบวิกฤตผู้ป่วยไม่มีเตียง ด้าน​ 'วิโรจน์'​ แนะกทม.เร่งขยายศูนย์พักคอย

25 ก.พ. 65​ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ธนนรินทร์ ศิริกิรัญพงษ์ ว่าที่ผู้สมัครส.ก. เขตทุ่งครุ เดินทางไปยังศูนย์พักคอยและแยกกักตัวชุมชน หรือศูนย์ CI (Community​ Isolation)​ ในเขตทุ่งครุ เพื่อตรวจสอบปัญหาและเสนอแนะแนวทางในการรับมือกับสถานการณ์เตียงเต็ม 

ปัจจุบันพื้นที่ทุ่งครุมีศูนย์ CI สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 51 เตียง แต่เกิดปัญหาเตียงเต็ม สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการจัดการที่ไม่ลงตัว มีการส่งตัวผู้ป่วยข้ามเขตมาใช้บริการ ซึ่ง กอล์ฟ ธนนรินทร์ มองว่า กทม. และหน่วยงานเขตสามารถออกแบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลให้มีประสิทธิภาพกว่านี้ได้ เพื่อให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่สามารถใช้บริการได้อย่างสะดวกสบาย และมีการเดินทางเคลื่อนย้ายให้เหมาะสมกับตัวผู้ป่วย

ระหว่างการสำรวจปัญหาที่เขตทุ่งครุ วิโรจน์ ได้ไลฟ์เสนอแนะปัญหา พร้อมอธิบายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เขาย้ำว่า เกมโควิดเปลี่ยน ยุทธศาสตร์การรับมือต้องเปลี่ยนตามสายพันธุ์โอมิครอน การระบาดรอบนี้เป็นการต่อสู้กับความเร็วของการระบาด ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการซึ่งถือเป็นผู้ป่วยสีเขียว 

งบประมาณหรือเงินที่ใช้สำหรับโควิด (UCEP) 88% ถูกใช้กับผู้ป่วยสีเขียว 11% ผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดง 1% เท่านั้น โดยงบประมาณผู้ป่วยสีเขียวส่วนใหญ่ใช้ไปกับการกักตัวในฮอสพิเทล หากขยายศูนย์ CI ให้สะดวกและง่ายต่อการเข้าถึง ก็จะเป็นประโยชน์กับผู้ติดเชื้อ ไม่ต้องเดินทาง ลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ และช่วยลดสัดส่วนงบประมาณสปสช. ในส่วนของผู้ป่วยสีเขียว สามารถนำเงินไปจัดสรรในส่วนอื่นๆ เพิ่มเติมได้ โดยปัจจุบันค่าเฉลี่ยงบประมาณในการรักษาพยาบาลรายบุคคลของผู้ป่วยสีเขียวอยู่ที่ 12,000 บาท สีเหลือง 69,300 บาท และสีแดง 214,400 บาท 

วิโรจน์ ยังย้ำต่อไปอีกว่า ศูนย์ CI เหมาะสำหรับคนที่มีอาการไม่หนัก แต่ปัญหาคือบ้านไม่มีที่ให้กักตัว และกทม.​ ต้องขยาย CI ให้เข้าถึงได้ ขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนาให้ระบบกักตัวที่บ้าน หรือ HI (Home​ Isolation)​ ไปพร้อมๆ กัน พร้อมกับทิ้งท้ายเรื่องความสำคัญของการเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 3 เน้นทำงานร่วมมือกับโรงพยาบาลในสังกัดกทม. ฉีดเข็มกระตุ้นให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด