12 กุมภาพันธ์ “วันดาร์วิน” เพื่อระลึกถึง ‘ชาร์ลส์ ดาร์วิน’ ผู้ปฏิวัติความคิดเรื่องจุดกำเนิดสิ่งมีชีวิต จากความเชื่อเรื่องพระเจ้าเป็นผู้สร้าง สู่ทฤษฎีการวิวัฒนาการสมัยใหม่

วันดาร์วินสากล (International Darwin Day) ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ ชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin) นักธรรมชาติวิทยา ชาวอังกฤษ ผู้ทำการปฏิวัติความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับจุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิต และนำเสนอทฤษฎีซึ่งเป็นทั้งรากฐานของทฤษฎีวิวัฒนาการสมัยใหม่ รวมไปถึงหลักการพื้นฐานของกลไกการคัดเลือกโดยธรรมชาติ

ผลงานหนังสือที่ตีพิมพ์ของชาร์ลส์ ดาร์วิน เป็นผลงานที่มีประโยชน์อย่างมาก ทั้งทางชีววิทยา และมานุษยวิทยา โดยเฉพาะทฤษฎีวิวัฒนาการ ถือได้ว่าเป็นก้าวสำคัญในวงการชีววิทยา สำหรับผลงานที่โด่งดังที่สุดของเขาก็คือ On the Origin of Species (กำเนิดสรรพชีวิต) ซึ่งได้รวมทฤษฎีของศาสตร์เกี่ยวกับชีวิต และอธิบายถึงความหลากหลายทางชีวภาพของสิ่งมีชีวิต เปลี่ยนมุมมองความคิดเรื่องจุดกำเนิดสิ่งมีชีวิต จากพระเจ้าเป็นผู้สร้าง มาสู่ทฤษฎีการวิวัฒนาการ

จุดกำเนิด วันดาร์วิน >> ชาร์ลส์ ดาร์วิน เกิดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1809 (พ.ศ. 2352) ที่เมืองโชว์สเบอรี่ ประเทศอังกฤษ และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 19 เมษายน ค.ศ. 1882 (พ.ศ. 2425) ขณะมีอายุ 73 ปี หลังจากนั้นทั่วโลกได้จดจำเขาไว้ในฐานะบุคคลสำคัญของโลกและผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ โดยในปี ค.ศ. 1909 (พ.ศ. 2542) ซึ่งเป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของชาร์ลส์ ดาร์วิน ปีที่ 100 นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกว่า 400 ชีวิต และบรรดาผู้ทรงเกียรติ จาก 167 ประเทศทั่วโลก ได้เดินทางมาพบกันที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เพื่อร่วมเชิดชูเกียรติให้กับผลงานของดาร์วิน และได้มีการจัดพิธีเฉลิมฉลองครั้งยิ่งใหญ่เพื่อเป็นเกียรติแก่เขา 

หลังจากนั้นเรื่อยมา ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ได้ถือเป็นวันสำคัญ ที่หลายสถานที่สำคัญทางด้านวิทยาศาสตร์ และมหาวิทยาลัยในประเทศทั่วโลก ก็จะจัดพิธีเฉลิมฉลองเพื่อรำลึกและยกย่องเชิดชูเกียรติให้กับเขา โดยในประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ ทางรัฐบาลและทางการท้องถิ่นจะปิดทำการ ส่วนทางองค์กรเอกชนและธุรกิจต่างๆ ก็จะร่วมจัดกิจกรรมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เพื่อมนุษย์


ที่มา : https://hilight.kapook.com/view/148929


ติดตามผลงานอื่นๆ ของ THE STATES TIMES ได้ที่
TikTok > https://www.tiktok.com/@thestatestimes