สวีเดน เตรียมบอกลามาตรการสกัดโควิด หวังให้ปชช. ใช้ชีวิตร่วมกับโอมิครอน

สวีเดนเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (3 ก.พ.) จะยกเลิกข้อจำกัดสกัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เกือบทั้งหมดในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ในขณะที่โรคระบาดใหญ่เข้าสู่ "ระยะใหม่หมด" จากตัวกลายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่เชื้อได้ง่ายมาก แต่ก่ออาการเจ็บป่วยแค่เล็กๆ น้อยๆ

ในบรรดาข้อจำกัดภายในประเทศที่จะมีการยกเลิก คือ มาตรการปิดบาร์และร้านอาหารตอน 23.00 น. และจำกัดจำนวนการรวมกลุ่มทางสังคม

บัตรรับรองการฉีดวัคซีนสำหรับเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ในร่มจะไม่มีการบังคับใช้อีกต่อไป เช่นเดียวกับคำแนะนำประชาชนให้สวมหน้ากากอนามัยบนระบบขนส่งสาธารณะ

"โรคระบาดใหญ่ยังไม่จบ แต่เรากำลังเข้าสู่ระยะใหม่ทั้งหมด" แมกดาลีนา อันเดอร์สสัน นายกรัฐมนตรีสวีเดนบอกกับผู้สื่อข่าว "เรามีองค์ความรู้เกี่ยวกับโอมิครอนมากขึ้น ผลการศึกษาหลายการศึกษาเผยให้เห็นว่าโอมิครอนนำมาซึ่งอาการเจ็บป่วยรุนแรงน้อยลง"

ในขณะที่การแพร่ระบาดของโอมิครอน นำมาซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อในสวีเดนสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว แต่ผู้ติดเชื้ออาการรุนแรงถึงขั้นเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ไม่ล้นระบบสาธารณสุขของประเทศ

สำนักงานสาธารณสุขของสวีเดนระบุในเวลาต่อมา ว่า พวกเขากำลังเปลี่ยนแปลงคำแนะนำด้านการตรวจเชื้อ โดยบอกว่าประชาชนทั่วไปไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจเชื้ออีกต่อไป แม้ป่วยแสดงอาการก็ตาม

"ในด้านศักยภาพการตรวจเชื้อนั้น เราจำเป็นต้องมุ่งเน้นอย่างเต็มกำลังไปที่กลุ่มต่างๆ ที่จำเป็นต้องทำการตรวจเชื้ออย่างแท้จริง" อันเดอร์ส เทกเนลล์ นักระบาดวิทยาของรัฐกล่าวระหว่างแถลงข่าว พร้อมระบุว่า ควรมุ่งเน้นทรัพยากรต่างๆ ไปยังเจ้าหน้าที่และคนไข้ภายในระบบสาธารณสุขมากกว่า

นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขสวีเดนยังเผยด้วยว่าจะยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการถึงรัฐบาล ร้องขอให้เลิกกำหนดให้โควิด-19 เป็นภัยคุกคามด้านสาธารณสุขอีกต่อไป

"ตอนนี้เรามองโควิด-19 ในฐานะโรคๆ หนึ่งและโรคระบาดใหญ่หนึ่งๆ ซึ่งมีลักษณะที่ต่างจากโรคและโรคระบาดใหญ่ก่อนหน้านี้โดยสิ้นเชิง และเพราะฉะนั้น มันจึงไม่มีเหตุผลอีกต่อไปที่จะกำหนดให้มันเป็นภัยคุกคามของสังคม" เทกเนลล์ ระบุ

เวลานี้มีประชาชนชาวสวีเดนอายุ 12 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วมากกว่า 83% และได้รับเข็มที่ 3 แล้วเกือบ 50%

ฮานา ฮาลเลเกรน รัฐมนตรีสาธารณสุขสวีเดน บอกว่ารัฐบาลจะยังคงอยู่ในภาวะระแวดระวัง และจับตาพัฒนาการของโรคระบาดใหญ่ต่อไป

จะมีการอนุญาตให้พนักงานกลับสู่สถานที่ทำงานอย่างค่อยเป็นค่อยไป และมาตรการค่อยเป็นค่อยไปนี้จะใช้กับนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยและนักเรียนระดับชั้นมัธยมเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังแนะนำให้ประชาชนหยุดอยู่บ้านหากมีอาการโควิด-19 และในขณะนี้ข้อจำกัดบางอย่างจะยังคงบังคับใช้ต่อไป

หลังจากวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ประชาชนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ยังคงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการรวมตัวของฝูงชนจำนวนมาก

สวีเดนเคยตกเป็นข่าวพาดหัวโด่งดังในช่วงต้นๆ ของโรคระบาดใหญ่ สำหรับการเลือกที่ไม่กำหนดล็อกดาวน์สกัดการแพร่ระบาด ทว่าต้องตัดสินใจกลับลำในช่วงเดือนมีนาคม 2021 ท่ามกลางเคสผู้ติดเชื้อพุ่งทะยาน

จนถึงตอนนี้มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสวีเดนแล้วกว่า 16,000 คน เป็นไปตามค่าเฉลี่ยของยุโรป แต่ถือว่ามากกว่าบรรดาประเทศเพื่อนบ้านอย่างนอร์เวย์ ฟินแลนด์และเดนมาร์ก ค่อนข้างมาก

เดนมาร์กเมื่อวันอังคาร (1 ก.พ.) กลายเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่ยกเลิกข้อจำกัดสกัดโควิด-19 ในประเทศทั้งหมด ตามด้วยนอร์เวย์ในวันต่อมา


(ที่มา : เอเอฟพี)
https://mgronline.com/around/detail/9650000011587