ททท.เร่งหาช่องการตลาดดึงคนซาอุฯ เที่ยวไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยและซาอุดิอาระเบีย หลังจากทั้ง 2 ประเทศกลับมาการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีอีกครั้งในรอบ 30 ปี ว่า ททท.จะเร่งเดินหน้าวางแผนจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และเสนอขายการท่องเที่ยว เพื่อดึงให้นักท่องเที่ยวในซาอุดีอาระเบียได้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย เพราะผ่านมาทางการซาอุดิอาระเบีย ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวซาอุดิอาระเบีย เดินทางไปยังประเทศไทย สำหรับการท่องเที่ยว แต่อนุญาตให้เดินทางเพื่อการรักษาพยาบาล การติดต่อเจรจาธุรกิจหรือทางราชการเท่านั้น 

สำหรับแผนการทำการตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ททท.จะร่วมมือกับ 3 สายการบินหลักในพื้นที่ตะวันออกกลาง ทั้งเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ ,กาตาร์ แอร์เวย์ และ เอทิฮัด แอร์เวย์ส ที่มีเที่ยวบินเชื่อมโยงมาประเทศไทย เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มที่เคยเดินทางมาไทย โดยลงโฆษณาผ่านทางสื่อสิ่งพิมพ์ โซเชียล มีเดีย การจัดทริปท่องเที่ยวให้กับเอเย่นต์ทัวและสื่อมวลชนของซาอุดิอาระเบีย และการใช้ Arab KOLs ซึ่งปัจจุบันมีอิทธิพลทางความคิดในการช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศไทย

ทั้งนี้จากการพิจารณาข้อมูลพบว่า ชาวซาอุดิอาระเบีย นิยมเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ 7-8 คนขึ้นไป และนิยมไปเที่ยวทะเล ชายหาด สถานบันเทิง ธรรมชาติ (ขี่ช้าง เที่ยวชมน้ำตก) ส่วนกิจกรรมท่องเที่ยวที่นิยมมากที่สุด คือ การจับจ่ายสินค้าโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางซ้ำ นิยมเดินทางมาช้อปปิ้ง ทั้งสินค้าทั่วไปและสินค้าแบรนด์เนม 

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาชาวซาอุดิอาระเบีย เดินทางมาตรวจรักษาพยาบาลในประเทศไทยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดในแต่ละปี โดยแหล่งท่องเที่ยวภายในประเทศไทยที่ได้รับความนิยม คือ กรุงเทพ ภูเก็ต พัทยา พังงา กระบี่ เกาะสมุย และเชียงใหม่ โดยในปี 2562 ก่อนก่อนไวรัสโควิด-19 มีชาวซาอุดิอาระเบียเดินทางเข้ามา 30,002 คน สร้างรายได้ 2,711 ล้านบาท