ทหารชุดเคลื่อนที่เร็ว (QRF) กกล.สุรศักดิ์มนตรี และหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ ‘ตรวจยึดกัญชาอัดแท่ง 946 กก.’ ริมฝั่งแม่น้ำโขง อำเภอหว้านใหญ่

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ณรงค์ สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พ.อ.สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ ผู้บังคับการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 ( ผบ.บก.ควบคุมที่ 1) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการลักลอบส่งมอบยาเสพติดประเภทกัญชา จากประเทศเพื่อนบ้านมายังฝั่งไทย ในเขตพื้นที่ ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ ร.อ.นฤดล อุตม์สีขันธ์ ผู้บังคับกองร้อยหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (ผบ.ร้อย.QRF) บูรณาร่วมกับชุดปฏิบัติการข่าว 7กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ( ชปข.7 กกล.สุรศักดิ์มนตรี) , ชุดปฏิบัติการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดมุกดาหารและหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จัดชุดลาดตระเวนและทำการซุ่มเฝ้าตรวจ บริเวณพื้นที่รับแจ้ง เขตพื้นที่ ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร

จนกระทั่งเมื่อเวลา 01.40 น.ของวันที่ 24 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่ได้พบกลุ่มชายชกรรจ์ประมาณ 7-8 คน บริเวณ พิกัด VD 731518 กำลังขนสิ่งของจากริมฝั่งแม่น้ำโขงขึ้นบนฝั่ง  จึงได้แสดงตัวเพื่อขอเข้าตรวจสอบ กลุ่มชายชกรรจ์ เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้ทิ้งสิ่งของดังกล่าว วิ่งหนีและอาศัยความมืด ความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปได้  

จากการตรวจสอบสิ่งของนั้น ปรากฏว่าเป็นกระสอบบรรจุกัญชาแห้งอัดแท่ง ห่อพลาสติกจำนวน 23 กระสอบ ซึ่งคาดว่ากลุ่มผู้ค้ายาเสพติดประเภทกัญชา ได้ใช้เรือยนต์หางยาวนำมาทิ้งไว้ในคืนเดียวกัน ก่อนขับเรือออกไปและโทรศัพท์แจ้งให้เครือข่ายไปขนย้ายอีกทอดหนึ่ง แต่ไม่รอดพ้นสายตาของเจ้าหน้าที่ถูกตรวจยึดได้ จากนั้น จึงได้นำของกลางทั้งหมดตรวจนับที่ ร้อยเคลื่อนที่เร็วที่ 1 อำเภอหว้านใหญ่  เพื่อตรวจนับโดยละเอียด รวมจำนวน 946 แท่ง ๆ ละ 1 กิโลกรัม รวม 946 กิโลกรัม ก่อนดำเนินการส่ง พนักงานสอบสวน สภ.หว้านใหญ่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ภาพ/ข่าว สุรศักดิ์-เดวิท โชคชัย จ.มุกดาหาร รายงาน