ด่วน!! ‘แฝดหมอยง’ เปิดสอนโค้ดดิ้งด้วยไพทอน ‘เรียนสนุก-เข้าใจง่าย’ เหมาะกับเด็กวัย 8-12 ปี 

น้องๆ คนไหนอยากเก่งภาษาไพทอน (Python) หรือเจ้าภาษาเปลี่ยนโลกที่ใช้สำหรับการเขียนโปรแกรมเป็นภาษาสคริปต์ สร้างโดย กีโด ฟาน รอสซัม (Guido van Rossum) เมื่อปี พ.ศ. 2533 และปัจจุบันดูแลโดย มูลนิธิซอฟต์แวร์ไพทอน ซึ่งมีโครงสร้างคำสั่งที่ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย สามารถทดสอบการทำงานตามคำสั่งและตรวจสอบผลลัพธ์ได้ทันที และสามารถนำไปใช้ในการเขียนโปรแกรมที่ซับซ้อนมากขึ้นในการทำงานจริงในอนาคตได้

ตอนนี้ สามารถสมัครเรียนได้กับกูรูตัวจริง หลังจากล่าสุด รองศาสตราจารย์ ยืน ภู่วรวรรณ นักวิทยาการคอมพิวเตอร์ชาวไทย (ฝาแฝดหมอยง) ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับคลาสนี้ ระบุว่า…

เรียนโค้ดดิ้งด้วยไพทอน สำหรับนักเรียน 8-12 ปี...
.
ชวนบอกต่อถึงน้องที่สนใจครับ ปิดเทอม ช่วงวันที่ 17 - 19 มีนาคม 2565 ผมจะมีโอกาสจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมภาษา Python (ไพทอน) สำหรับน้องเล็ก อายุ 8 - 12 ปี ด้วยชุดคำสั่งควบคุมตัวละครไปบนหน้าจอที่สนุกและเข้าใจได้ง่าย 

ผมจะเป็นผู้สอนหลัก โดยคิวบิกครีเอทีฟจะเป็นผู้ดำเนินการ และเป็นผู้ช่วยวิทยากรให้ผม รายละเอียดดูได้จาก >> https://www.facebook.com/cubiccreative

นึกย้อนไป ตั้งแต่ปี 2526 ผมมีโอกาสจัดค่ายเยาวชน เริ่มด้วยชื่อค่ายทักษะ ปีต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นค่ายเยาวชนสมองแก้ว และหลังจากนั้นก็จัดเรื่อยมาเกือบทุกปี ผ่านมา 30 กว่าปี กับกิจกรรมสมองแก้วสำหรับน้องเล็ก

ในช่วงปีแรกๆ เป็นยุคของเครื่อง ‘แอปเปิลทู 8 บิต’ ผมและทีมงานใช้ ‘ภาษาโลโก’ เป็นกิจกรรมหลักของค่าย ได้จัดทำหนังสือขึ้นมาหนึ่งเล่ม ‘ภาษาโลโก’ เป็นภาษาที่ ‘เอ็มไอที’ ออกแบบมาได้ดีมาก สำหรับการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กวัยเริ่มต้น ที่สนุก เรียนรู้ง่าย พัฒนาวิธีคิดเป็นระบบ เชื่อมโยงการคิดแบบคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา จากจินตนาการ จากนามธรรมสู่รูปธรรม คิดแบบ Top-down โลโกเป็นภาษาเชิงกระบวนความ (Procedural Language) โดยประสบการณ์ พบว่าเป็นภาษาที่เหมาะกับการเรียนรู้ของน้องเล็กมาก

ปัจจุบัน แนวทางของการโค้ดดิ้งด้วยคอมพิวเตอร์ เป็นการสร้างวิธีคิดแบบโปรแกรมเชิงวัตถุ Object Oriented Programming ภาษาไพทอนเป็นภาษาที่ตอบแนวคิดนี้ 

ภาษาไพธอน เป็นภาษาที่มีโครงสร้างไม่ซับซ้อน เข้าใจได้ นำไปใช้ร่วมกับการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และสามารถนำไปใช้ประยุกต์ กับงาน หรือวิชาต่างๆ ได้จริง ทำให้ง่ายต่อการเรียนรู้เมื่อเปรียบเทียบกับภาษาโค้ดดิ้งระดับสูงอื่นๆ ซึ่งเด็กในวัยประถม มัธยม หรือผู้อยู่ในวัยทำงานก็สามารถที่จะเรียนรู้ได้ เพราะเน้นความสนใจไปกับการแก้ปัญหาจริงๆ ได้ในทุกระดับ เป็นภาษาที่มีโครงสร้าง จึงเขียนโค้ดให้เข้าใจได้ง่าย ใช้สัญลักษณ์ต่างๆ ของภาษาน้อยกว่าภาษาอื่น ภาษาไพธอนจึงเหมาะเป็นภาษาแรก สำหรับผู้ที่เริ่มต้นศึกษาการเขียนโค้ดได้ จึงเป็นภาษาที่ใช้เรียน สอนกันในโรงเรียน

ผมได้ปรับวิธีการเรียนรู้ที่ผมเคยใช้จากค่ายในอดีต ที่ใช้ภาษาโลโก เป็นไพทอน เมื่อได้เตรียมการ วางเนื้อหา พบว่ามีความน่าสนใจที่ทำให้เหมาะกับเด็กวัย 8-12 ได้ เรียนสนุก ง่ายแบบโลโก คุ้นเคยกับไพทอน และ OOP บูรณาการกับคณิตศาสตร์ ตามแนวคิดการแก้ปัญหาแบบ Constructionism 

กิจกรรมนี้คงรับจำนวนจำกัดครับ!!


ที่มา : https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=10223857751649348&id=1162233576