‘โนวัค ยอโควิช’ ไม่รอด!! หลังยี้วัคซีนซ้ำซาก ถูกถอนวีซ่ารอบ 2 และอาจถูกแบนเข้าออสฯ 3 ปี

(14 ม.ค. 65) ‘โนวัค ยอโควิช’ นักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ถูกเพิกถอนวีซ่าออสเตรเลียเป็นครั้งที่ 2 ในกรณีการหลบเลี่ยงการฉีดวัคซีน Covid-19 และไม่มีหลักฐานหนักแน่นเพียงพอ เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการไม่ฉีดวัคซีนของเขา ซึ่งผิดกฎหมายเข้าเมืองของออสเตรเลียที่ระบุว่า ชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าเมืองออสเตรเลียต้องได้รับวัคซีนครบโดส หรือมีเอกสารรับรองแพทย์ที่เชื่อถือได้ว่าสามารถยกเว้นการฉีดวัคซีนได้

กลายเป็นดราม่าระดับโลกมานานเกือบ 1 เดือนเต็มเมื่อ โนวัค ยอโควิช เข้าร่วมการแข่งขัน เทนนิสออสเตรเลียนโอเพ่น รายการแกรนด์สแลมแรกของปีในฐานะมือวางอันดับ 1 ของโลก และเต็ง 1 ในรายการนี้ เนื่องจากเขาเป็นผู้คว้าแชมป์ในรายการนี้มากที่สุดถึง 9 ปี 

แต่ทว่า โนวัค ยอโควิช มีทัศนคติต่อต้านการฉีดวัคซีน ที่ทำให้เขาหลีกเลี่ยงที่จะฉีดวัคซีน Covid-19 มาโดยตลอด แม้ว่าตัวเขาเองจะเคยติด Covid-19 มาแล้วในขณะพำนักอยู่ในเซอร์เบีย ประเทศบ้านเกิดเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

และได้ใช้เหตุผลเรื่องประวัติการติดเชื้อ Covid-19 เป็นข้ออ้างในการยกเว้นการฉีดวัคซีนเพื่อเข้าแข่งขันออสเตรเลีย ซึ่งเบื้องต้นรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐวิคตอเรีย และคณะกรรมการจัดการแข่งขันอนุมัติให้เข้าแข่งขันได้ 

แต่ต่อมารัฐบาลกลางออสเตรเลียที่กรุงแคนเบอร่า มีคำสั่งให้เพิกถอนวีซ่า โนวัค ยอโควิช เนื่องจากข้ออ้างเรื่องการติดเชื้อ Covid-19 ไม่เพียงพอที่จะใช้ยกเว้นการฉีดวัคซีน Covid-19 ได้ แต่นักเทนนิสมือทองชาวเซอร์เบียได้ตั้งทนายยื่นอุทธรณ์ขอคืนวีซ่า โดยใช้เอกสารทางการแพทย์ และใบอนุญาตการเข้าแข่งขันในรายการ ออสเตรเลียนโอเพ่น ในปีนี้ ทำให้เขาได้วีซ่าคืนมา

และกลายเป็นประเด็นที่ร้อนแรงมากในออสเตรเลียที่มีกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมโรค และมาตรการป้องกันการระบาด Covid-19 ที่เข้มงวดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่กลับต้องละเว้นไว้ให้กับนักเทนนิสมือ 1 ของโลกเพื่อให้ได้ลงแข่งขันในรายการใหญ่ของออสเตรเลีย

อีกทั้งยังมีการเปิดเผยว่า โนวัค ยอโควิช มีเจตนาหลบเลี่ยงมาตรการควบคุมโรคของเซอร์เบีย หลังจากที่เขามีผลตรวจเชื้อเป็นบวกเมื่อวันที่ 16 ธันวาคมปีที่แล้ว แต่วันต่อมา เขาก็ยังไปร่วมงานเทนนิสเยาวชน ที่ใกล้ชิดกับผู้คนมากมาย และได้เดินทางออกนอกประเทศไปให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ข่าวกีฬาของฝรั่งเศสอีกด้วย 

จึงทำให้วันนี้รัฐบาลออสเตรเลียนำคดีวีซ่าของโนวัค ยอโควิช กลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง โดยครั้งนี้ อเล็ก ฮอว์ค รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมือง ได้เซ็นคำสั่งเพิกถอนวีซ่าของโนวัค ยอโควิช ด้วยตัวเอง เพราะเห็นว่านอกจากหลักฐานด้านการแพทย์ไม่เพียงพอแล้ว ยังเข้าข่ายปกปิดข้อมูลการเดินทาง ส่วนตัวด้วย 

จากคำสั่งของรัฐบาลกลางออสเตรเลียครั้งนี้ อาจทำให้เขาต้องถูกเนรเทศ และถูกแบนการเข้าเมืองออสเตรเลียนานถึง 3 ปี หรือเท่ากับว่าไม่สามารถเข้าแข่งขันในรายการนี้อีกหลายปีกันเลยทีเดียว และถึงแม้ว่า โนวัค ยอโควิช จะยังมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง แต่จะทันวันแข่งขันในศึกออสเตรเลียนโอเพ่น ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 17 มกราคมนี้แล้วหรือไม่ คงต้องลุ้นกันจนถึงวันสุดท้ายทีเดียว

เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า ถึงจะเป็นนักกีฬาชื่อดัง มือ 1 ของโลก ก็ต้องเคารพกฎ กติกา และมารยาท ด้วยนะจ๊ะ


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: ABC Australia / Aljazeera / The Guardian