‘แบทแมน’ ปรากฏตัวครั้งแรกทางโทรทัศน์ ABC เมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2509 นำแสดงโดย ‘Adam West’ 

แบทแมน (Batman) เป็นซูเปอร์ฮีโร่สมมติ ปรากฏตัวในหนังสือการ์ตูนอเมริกัน ตีพิมพ์โดยดีซีคอมิกส์ ตัวละครสร้างโดยศิลปิน บ็อบ เคน และนักเขียน บิล ฟิงเกอร์ และปรากฏตัวครั้งแรกใน ดีเทกทิฟคอมิกส์ ฉบับที่ 27 ในปี 1939 แต่เดิมตัวละครมีชื่อว่า เดอะ "แบท-แมน" และถูกเรียกด้วยฉายาต่างๆ ได้แก่ มือปราบใต้ผ้าคลุม (Caped Crusader), อัศวินรัตติกาล (Dark Knight) และ ยอดนักสืบของโลก (World's Greatest Detective)

ตัวตนที่แท้จริงของแบทแมนคือ บรูซ เวย์น เศรษฐีเพลย์บอยชาวอเมริกัน ผู้ใจบุญและเป็นเจ้าของธุรกิจ เวย์น เอ็นเทอร์ไพรส์ แบทแมนมีต้นกำเนิดมาจากอุบัติการณ์ในวันเด็กของบรูซ หลังจากดร.โทมัส และมาร์ธา เวย์น พ่อและแม่ของเขาถูกฆาตกรรมต่อหน้า เขาสาบานว่าจะล้างแค้นกับเหล่าอาชญากร ด้วยกระบวนการยุติธรรม บรูซฝึกฝนตนเองทั้งทางร่างกายและสติปัญญา และสร้างสัญลักษณ์ค้างคาวเพื่อต่อสู้กับเหล่าอาชญากร

แบทแมนทำงานในเมืองสมมติ ชื่อกอทแทมซิตี ด้วยความช่วยเหลือจากตัวละครสมทบหลายตัว ได้แก่ พ่อบ้านของเขา อัลเฟรด เพนนีเวิร์ธ, ผู้บัญชาการตำรวจ จิม กอร์ดอน, และพันธมิตรศาลเตี้ย เช่น โรบิน แบทแมนแตกต่างจากซูเปอร์ฮีโร่คนอื่นส่วนใหญ่ โดยเขาไม่มีพลังพิเศษ แต่เขามีสติปัญญาระดับอัจฉริยะและนักศิลปะการต่อสู้ที่ไม่มีใครเทียบได้และด้วยความมั่งคั่งของเขา ทำให้เขามีคลังแสงอาวุธและอุปกรณ์ที่ไม่ธรรมดา แบทแมนมีวายร้ายจำนวนมาก รวมไปถึงศัตรูคู่อาฆาตของเขา คือ เดอะ โจ๊กเกอร์

ตัวละครกลายเป็นที่นิยมหลังการเปิดตัวในปี 1939 ได้ไม่นานและได้รับการตีพิมพ์เป็นชื่อหนังสือการ์ตูนของเขาเอง ชื่อว่า แบทแมน ในปีถัดมา หลายทศวรรษผ่านไป เกิดการตีความที่แตกต่างกันของตัวละคร ในช่วงปลายทศวรรษ 1960 มีการออกอากาศละครโทรทัศน์ แบทแมน ด้วยรสนิยมที่ดูเชยและตลก ซึ่งยังคงมีความเกี่ยวข้องกับตัวละครเป็นเวลาหลายปีหลังรายการจบลง ผู้สร้างหลายคนเริ่มสร้างผลงานที่ให้ตัวละครกลับสู่รากเหง้าที่มืดมนของเขาในทศวรรษ 1970 โดยมีจุดสูงสุดในปี 1986 ด้วย เดอะดาร์กไนต์รีเทิร์นส โดย แฟรงก์ มิลเลอร์ ความสำเร็จของภาพยนตร์คนแสดง แบทแมน ของวอร์เนอร์บราเธอส์ ได้ช่วยให้ตัวละครยังคงมีชื่อเสียงในวัฒนธรรมกระแสหลัก

แบทแมนได้รับการดัดแปลงเป็นสื่อในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ วิทยุ, โทรทัศน์, ภาพยนตร์และวิดีโอเกม นอกจากนี้ยังมีสินค้าลิขสิทธิ์ของแบทแมนวางจำหน่ายทั่วโลก เช่น เครื่องแต่งกายและของเล่น แบทแมนได้รับการดัดแปลงเป็นแอนิเมชัน ตัวละครแบทแมนให้เสียงโดย เควิน คอนรอย, ริโน โรมาโน, แอนโทนี รูวิวาร์, ปีเตอร์ เวลเลอร์, บรูซ กรีนวูด, เจสัน โอมารา, วิลล์ เออร์เนตต์และคนอื่นๆ อีกมากมาย 

นักแสดงที่แสดงเป็นแบทแมนในโทรทัศน์และภาพยนตร์ ได้แก่ ลูอิส วิลสัน, รอเบิร์ต ลาเวอรี, อดัม เวสต์, ไมเคิล คีตัน, วัล คิลเมอร์, จอร์จ คลูนีย์, บรูซ ทอมัส, คริสเตียน เบล, เบน แอฟเฟล็ก, เดวิด มาซูซ, เอียน เกลน, เควิน คอนรอย, วอร์เรน คริสตี และโรเบิร์ต แพตตินสัน ซึ่งเขาแสดงเป็นตัวละครแบทแมนในภาพยนตร์ เดอะแบทแมน ที่เลื่อนฉายไปในปี 2021 ที่ผ่านมา 


ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/แบทแมน


ติดตามผลงานอื่นๆ ของ THE STATES TIMES ได้ที่
YouTube > https://www.youtube.com/c/THESTATESTIMES