58 ปี จุดเริ่มต้นการเตือนภัย ‘อันตรายของบุหรี่’ ส่งผลให้เกิดการต่อต้านการสูบบุหรี่ทั่วโลก

11 มกราคม ค.ศ. 1964 รายงานจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขสหรัฐฯ แถลงรายงานเตือนเรื่องบุหรี่มีผลกระทบต่อสุขภาพเป็นการเตือนภัยจากบุหรี่อย่างเป็นทางการต่อสาธารณชน

รายงานนี้มาจากชุดทำงานที่ควบคุมดูแลโดยนายแพทย์ ลูเธอร์ เทอร์รี (Luther Leonidas Terry) แห่งกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐอเมริกา รายงานนี้เตือนพิษภัยจากการสูบบุหรี่ที่มีผลต่อสุขภาพว่า ผลจากการสูบบุหรี่เชื่อมโยงกับสาเหตุของโรคมะเร็งปอด ถุงลมโป่งพองและโรคร้ายอื่นๆ

การออกแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นอันนำไปสู่ความพยายามต่อต้านการสูบบุหรี่ภายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งผลให้เกิดการรณรงค์งดสูบบุหรี่ทั่วโลกในปัจจุบัน

นายแพทย์ ลูเธอร์ เทอร์รี เป็นแพทย์และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข เคยเป็นศัลยแพทย์ใหญ่แห่งสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 1961 ถึง 1965 ในภายหลัง เขามีบทบาทในการรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ เป็นประธานสภาความร่วมมือว่าด้วยเรื่องเกี่ยวกับการสูบบุหรี่และสุขภาพแห่งชาติ และทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับกลุ่มต่างๆ เช่น สมาคมโรคมะเร็งอเมริกัน

เขายังมีส่วนร่วมในรณรงค์ห้ามโฆษณาบุหรี่ทางวิทยุและโทรทัศน์ และรายงานจากคณะทำงานที่เขาดูแลทำให้หลายฝ่ายมองว่าซองบุหรี่ที่ไม่มีคำเตือนเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพเป็นเรื่องที่เหมือนการบิดเบือนและไม่เป็นธรรมต่อสาธารณะ


ที่มา : https://www.silpa-mag.com/this-day-in-history/article_25716


ติดตามผลงานอื่นๆ ของ THE STATES TIMES ได้ที่
YouTube > https://www.youtube.com/c/THESTATESTIMES