“วันเบกกิ้งโซดา” (Bicarbonate of Soda Day) เพื่อรำลึกถึงคุโณปการของเบกกิ้งโซดา ซึ่งเริ่มต้นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา

วันเบกกิ้งโซดา ตรงกับวันที่ 30 ธันวาคม ของทุกปี เริ่มต้นในสหรัฐอเมริกา เพื่อรำลึกถึงคุโณปการของเบกกิ้งโซดา ที่มีชื่อทางการค้าที่เรียกกันทั่วไปหลายชื่อด้วยกัน เช่น คุ๊กกิ้งโซดา (Cooking Soda), เบรดโซดา (Bread Soda), โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium bicarbonate), ไบคาร์บอเนตโซดา (Bicarbonate of Soda) เป็นต้น

นอกจากเบกกิ้งโซดาจะมีประโยชน์ในการนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของขนมเบเกอรี่ประเภทต่างๆ แล้ว เบกกิ้งโซดา ก็ยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆ ที่สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้ด้วย เช่น

>> ทำความสะอาดและดับกลิ่นที่นอน
หลังใช้เครื่องดูดฝุ่นกำจัดเศษฝุ่นบนที่นอนแล้ว ให้นำเบกกิ้งโซดากับน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบมาผสมกัน แล้วนำไปโรยบนที่นอน ใช้แปรงหัวอ่อนนุ่มขัดเบาๆ ทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นนำเครื่องดูดทำความสะอาดผงเบกกิ้งโซดาออกอีกครั้ง

>> ทำความสะอาดอุปกรณ์เสริมสวย
โดยการผสมน้ำอุ่น 1 กะละมังเล็กกับเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชาให้เข้ากัน จากนั้นนำอุปกรณ์เสริมสวยอย่างหวีหรือแปรงแต่งหน้าลงไปแช่ทิ้งไว้ เมื่อคราบน้ำมันและสิ่งสกปรกหลุดออก ให้นำออกมาล้างและเช็ดให้แห้งก็เรียบร้อยแล้ว

>> กำจัดกลิ่นอับในตู้เสื้อผ้า
ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบให้เข้ากันดี โรยดอกไม้บุหงาที่ช่วยเพิ่มความหอมลงไป จากนั้นเทใส่กล่องเจาะรูหรือจะเทใส่ถุงแขวนเพื่อกระจายกลิ่นหอมและดับกลิ่นอับในตู้เสื้อผ้า

>> ทำความสะอาดและดับกลิ่นเหงื่ออุปกรณ์กีฬา
ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าฟิตเนส ถุงกอล์ฟ หรือแม้กระทั่งรองเท้าวิ่ง เราก็สามารถโรยเบกกิ้งโซดาลงเข้าไปข้างในแล้วทิ้งไว้เพื่อดับกลิ่นอับได้ แต่ถ้าต้องการทำความสะอาดคราบต่างๆ ก็แค่ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำเปล่าให้เป็นเนื้อสครับ นำมาขัดคราบทำความสะอาดอุปกรณ์กีฬาได้ 

>> ทำความสะอาดพร้อมดับกลิ่นของใช้สัตว์เลี้ยง
หลังการทำความสะอาดอุปกรณ์เพื่อสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็น ของเล่น จานข้าว หรือที่นอน ให้โรยเบกกิ้งโซดาทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เหล่ากลิ่นอับก็จะหายไป

>> ฆ่าเชื้อราที่ต้นไม้
เรียกได้ว่าเป็นวิธีดูแลรักษาต้นไม้แบบธรรมชาติสุดๆ โดยการเทเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะผสมน้ำเปล่า 1 แกลลอน แล้วคนจนผสมเข้ากันดี จากนั้นนำไปรดต้นไม้หรือฉีดพ่นตามใบและลำต้นที่มีเชื้อราเกาะอยู่


ที่มา : https://home.kapook.com/view142879.html


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
👉 https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32