27 ธันวาคม พ.ศ. 2365 กำเนิด ‘หลุยส์ ปาสเตอร์’ บุคคลสำคัญของโลก ผู้พิชิตจุลินทรีย์ต้นเหตุโรคร้ายทำลายชีวิต

‘หลุยส์  ปาสเตอร์’ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชาวฝรั่งเศส  ผู้ที่ทำให้ชาวโลกรอดพ้นจากโรคระบาดร้ายแรงต่างๆ ด้วยการทุ่มเทชีวิตและจิตใจให้กับงานด้านนี้จนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก โดยเขาเกิดเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม  พ.ศ. 2365 ที่ตำบลจูรา เมืองโดล ประเทศฝรั่งเศส เขาได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดีจากบิดา โดยเฉพาะในด้านการศึกษาเขามีความสนใจในวิชา เคมี วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เมื่อเรียนสำเร็จเขาก็ตั้งเป้า เป็นผู้ช่วยนักเคมีในห้องทดลอง เพื่อทำปริญญาดุษฎีบัณฑิตทางวิชาเคมีและฟิสิกส์  

ทางด้านประดิษฐ์คิดค้น ‘หลุยส์ ปาสเตอร์’ ได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองด้วยการประดิษฐ์วัตถุทางเคมีคือ ผลึก และผลงานชิ้นนี้ทำให้เขาได้รับเหรียญเกียรตินิยม ได้รับรางวัลอื่นๆ และเงินทองอีกมาก พร้อมกันนี้เขาก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นศาสตราจารย์ทางวิชาเคมีในมหาวิทยาลัยสตาสบูร์ก นอกจากนี้เขาได้ค้นพบสาเหตุที่ทำให้วัตถุบูด แล้วเขาก็ประกาศความสำเร็จให้ชาวโลกรับรู้

สิ่งนี้เองจึงทำให้ ‘หลุยส์ ปาสเตอร์’ ได้ชื่อว่าเป็น ‘ผู้ก่อกำเนิดวิชาจุชีววิทยา’ เขาเป็นผู้ค้นพบจุลินทรีย์ทั้งที่เป็นภัยและเป็นประโยชน์ นอกจากนี้เขายังได้จำแนกเชื้อโรคต่างๆ ในลักษณะการแพร่พันธ์ุ รูปร่าง และพิษร้ายของมัน เช่น อหิวาตกโรค วัณโรค บาดทะยัก โรคคอตีบ โรคกลัวน้ำ (พิษสุนัขบ้า) นอกจากนี้ยังคิดหาวิธีป้องกันและรักษาโรคระบาดที่เกิดกับสัตว์เลี้ยง

ในปี ค.ศ.1889 (พ.ศ.2432) หลุยส์ ปาสเตอร์ ได้จัดตั้งสถาบันปาสเตอร์ (Pasteur Institute) ขึ้นที่กรุงปารีส โดยมีจุดมุ่งหมายให้เป็นประโยชน์ในการค้นคว้าทางเคมีให้เจริญกว้างขวางออกไป

โดยบุรุษผู้พิชิตโรคร้ายผู้นี้ได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 8 กันยายน ค.ศ.1895 (พ.ศ. 2438) รวมอายุได้ 73 ปีก่อนหน้าที่เขาจะเสียชีวิตเพียงสามปี คือเมื่อเอามีอายุครบเจ็ดสิบปี นักวิทยาศาสตร์ทั่วยุโรปเดินทางไปอวยพรที่ปารีส นับเป็นครั้งสุดท้ายที่เขาได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญที่บำเพ็ญประโยชน์แก่ชาวโลกเช่นเดียวกับเขา


ที่มา : http://pot0511.blogspot.com/p/blog-page_89.html


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
👉 https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32