ญี่ปุ่นพัฒนาจอทีวีเลียได้ ลิ้มรสได้ถึง 20 ชนิด ช่วยคนติดบ้าน​ 'รับรสสุดคิดถึง'​ แม้ตัวห่างไกล

นักวิจัยญี่ปุ่นพัฒนาต้นแบบจอทีวีเลียได้ สามารถชิมรสชาติอาหารได้ตามที่ปรากฏบนหน้าจอ

จอที่เรียกว่า TTTV ย่อมาจาก 'Taste the TV'​ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมจิในกรุงโตเกียว โดยจอแสดงภาพนี้จะมีกระป๋องอัดรสชาติต่างๆ 10 รสชาติ ซึ่งสามารถฉีดออกมา และผสมกันเป็นรสชาติอาหารต่างๆ ได้ 

นายโฮเมย์ มิยาชิตะ นักวิจัยผู้พัฒนา เปิดว่า รสชาติอาหารทุกอย่างแยกได้เป็น 10 รสพื้นฐาน เช่น เค็ม, เปรี้ยว, หวาน, ขม, เผ็ด และรสกลมกล่อม​ โดยเครื่องนี้จะมีโปรแกรมเมนูที่สามารถสร้างรสชาติอาหารได้ 20 ชนิด 

เทคโนโลยีนี้คาดว่าถูกนำมา​ตอบโจทย์ในยุคโควิด-19 ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนเชื่อมต่อและมีปฏิสัมพันธ์กับโลกภายนอกได้มากขึ้น ขณะที่ต้องอยู่ในบ้านหรือห่างไกลกัน

“การเพิ่มรสชาติเข้าไป​ ทำให้เราส่งรสชาติไปพร้อมกันได้ ผมเลยออกแบบให้เวลาที่คุณเลียหน้าจอโดยตรง คุณก็จะรับรู้รสชาติของอาหารที่แสดงอยู่บนหน้าจอได้จริงๆ ... เราชิมอาหารในร้านที่อยู่ไกลๆ ไม่ได้ เวลาที่อยู่ที่บ้าน ซึ่งผมคิดว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อมีโควิด-19 ผมเลยอยากทำให้การชิมอาหารแบบนี้เป็นจริงขึ้นมา เพื่อที่ผู้คนจะได้ชิมรสชาติอาหารหลายๆ อย่างขณะอยู่ที่บ้านได้” มิยาชิตะ กล่าว

ทั้งนี้ มิยาชิตะ ได้ทำงานร่วมกับนักศึกษา 30 คน ซึ่งที่ผ่านมาเคยคิดค้นอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับรสชาติมาแล้วหลายอย่าง เช่น ส้อมที่ทำให้อาหารมีรสชาติมากขึ้น ส่วนจอ TTTV ตัวต้นแบบนี้นั้น​ เขาเป็นคนพัฒนาด้วยตัวเองในช่วงปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าเวอร์ชันที่ทำขายจริงน่าจะมีต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 1 แสนเยน หรือราว 3 หมื่นบาท

มิยาชิตะ ระบุด้วยว่า กำลังคิดถึงแพลตฟอร์มที่จะแบ่งปัน 'คอนเทนต์รสชาติ'​ จากทั่วโลกได้ ไม่ต่างกับการดูหนังหรือฟังเพลงที่ชอบ ซึ่งเขาหวังว่าในอนาคต ผู้คนจะดาวน์โหลดและลิ้มลองรสชาติอาหารจากร้านที่ชื่นชอบได้ ไม่ว่าอยู่ที่ไหน 

นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนรู้ทางไกลสำหรับนักชิมไวน์หรือพ่อครัว หรือใช้ในอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น เกมชิมรส หรือเกมตอบคำถาม เป็นต้น


ที่มา : https://www.pptvhd36.com/news/ต่างประเทศ/163127