มองโกเลีย - ยกระดับทักษะเด็กกลุ่มอาการดาวน์ โดยคณะกรรมการโอลิมปิกพิเศษมองโกเลีย และธนาคารเพื่อการบูรณะและการพัฒนาแห่งยุโรป (EBRD) ได้ร่วมกันบริจาคอุปกรณ์โอลิมปิกพิเศษแก่โรงเรียนกว่า 20 แห่ง

อูลานบาตอร์/มองโกเลีย - มีเป้าหมายที่จะยกระดับทักษะของเด็กกลุ่มอาการดาวน์ในมองโกเลียและให้ความช่วยเหลือ คณะกรรมการโอลิมปิกพิเศษมองโกเลียและธนาคารเพื่อการบูรณะและการพัฒนาแห่งยุโรป (EBRD) ได้ร่วมกันบริจาคอุปกรณ์โอลิมปิกพิเศษให้กับโรงเรียนมากกว่า 20 แห่งและศูนย์กีฬา

เงินบริจาคจะกระจายไปยังพื้นที่ห่างไกลและศูนย์กลางเขตในอูลานบาตอร์ รวมถึงเขต Bayankhoshuu, Tolgoit และ Nalaikh เพื่อช่วยให้เด็กเหล่านี้มีส่วนร่วมในกีฬาและกลายเป็นนักกีฬาโอลิมปิกพิเศษในอนาคต

B.Altantsetseg ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกพิเศษของมองโกเลียกล่าวว่า เป้าหมายของการบริจาคอุปกรณ์กีฬาคือการฝึกอบรมเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาในโอลิมปิกพิเศษ และรวมพวกเขาเข้ากับสังคมในความพยายามที่จะนำไปใช้กับทุกโรงเรียนเพื่อสร้างคนรุ่นนักกีฬา

มีการกล่าวกันว่า ชั้นเรียนพิเศษสำหรับเด็กกลุ่มอาการดาวน์แห่งแรกในมองโกเลียก่อตั้งขึ้นในปี 2015 ที่โรงเรียนหมายเลข 130 โดยได้รับการสนับสนุนจาก JICA

“เป็นครั้งแรกในมองโกเลียที่เราได้รวบรวมเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาคนอื่นๆ โดยเฉพาะเด็กที่มีอาการดาวน์ ในอนาคตทุกโรงเรียนควรเป็นเช่นนั้น เด็กเหล่านั้นควรมีสิทธิเช่นเดียวกับเด็กทั่วไป นั่นเป็นเหตุผลที่เราสนับสนุนพวกเขา มีนักกีฬาในอนาคตที่โรงเรียนแห่งนี้ และนั่นเป็นเหตุผลที่ฉันซื้ออุปกรณ์กีฬาด้วยเงินจากธนาคารเพื่อการบูรณะและพัฒนาแห่งยุโรป” Altantsetseg กล่าว

ปัจจุบันมีเด็กอายุ 6-16 ปีจำนวนมากกว่า 30 คนกำลังเรียนอยู่ใน 2 ชั้นเรียนที่โรงเรียน เด็กในชั้นเรียนพิเศษเหล่านี้ได้รับการสอนในวิชาต่าง ๆ เช่น ภาษาบำบัด การบำบัดด้วยการเคลื่อนไหว และการบำบัดในครัวเรือนโดยครูเฉพาะทาง

ในขณะเดียวกัน A.Amarbold นักเรียนชั้น ป.5 ของโรงเรียน 130 รุ่นที่ 130 ผู้ชนะเลิศเหรียญทองแดงสเปเชียลโอลิมปิค A.Amarbold ได้แสดงความสุขและความภาคภูมิใจในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

“ฉันไปฮ่องกงเพื่อเล่นปิงปอง” เขากล่าว ฉันไปอเมริกาและเกาหลีด้วย ฉันยังเดินทางไปดูไบและอาบูดาบี ตอนนี้ฉันกำลังจะไปเล่นบาสเก็ตบอล”

E.Agiun อาจารย์ของโปรแกรม "Equal Inclusion" กล่าวว่าเด็กปัญญาอ่อนสามารถวาดรูป ดนตรี และพลศึกษาได้ดีมาก ทักษะความรู้ความเข้าใจที่อ่อนแอของพวกเขา เช่น ภาษามองโกเลียและคณิตศาสตร์ ได้รับการกล่าวถึงและสอนโดยครูเฉพาะทางและโปรแกรมพิเศษ

“เราฝึกพวกเขาร่วมกับเด็กธรรมดาเพื่อให้เด็กเหล่านี้เป็นที่ยอมรับในสังคมผ่านสิ่งที่พวกเขาทำได้ดี นี่คือเป้าหมายหลักของโปรแกรมนี้” เขากล่าวเสริม


ที่มา : A24 News Agency

https://youtu.be/o17aCGpT62E