6 พนง.หญิง ฟ้อง ‘เทสลา’ คดีคุกคามทางเพศ พร้อมแฉ ‘อีลอน มัสก์’ ชอบให้ท้ายชายโฉด

ผู้หญิง 6 คนยื่นฟ้อง ‘เทสลา’ สนับสนุนส่งเสริมวัฒนธรรมการคุกคามทางเพศในโรงงานที่แคลิฟอร์เนียและสถานที่อื่นๆ ซึ่งรวมถึงการแตะเนื้อต้องตัวโดยไม่พึงประสงค์ การพูดจาแทะโลมดูหมิ่น และการตอบโต้ผู้ร้องเรียน ขณะที่โจทก์บางคนบอกว่า ‘มัสก์’ เอง ก็ชอบทวิตยั่วยุส่งเสริมพฤติกรรมดังกล่าวในที่ทำงาน 

ก่อนการฟ้องร้องล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคาร (14 ธ.ค.) มีผู้หญิงอีก 2 คนยื่นฟ้องเทสลาไปก่อนแล้วตั้งแต่หลายสัปดาห์ก่อน ตอกย้ำปัญหาในโรงงานผลิตรถไฟฟ้าเทสลาในเมืองฟรีมอนต์ ย่านซานฟรานซิสโกเบย์ ที่รวมถึงคดีฟ้องร้องข้อหาเหยียดผิวที่อดีตพนักงานผิวดำเป็นฝ่ายชนะ และได้ค่าเสียหายไปกว่า 100 ล้านดอลลาร์

คำฟ้องระบุว่า โรงงานเทสลามีสภาพเหมือนสถานที่ก่อสร้างหรือสถานที่อาศัยหรือสังสรรค์ของผู้ชายที่เต็มไปด้วยความหยาบคายและพฤติกรรมคร่ำครึ มากกว่าจะเป็นบริษัทที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยและเป็นหัวใจสำคัญของความก้าวหน้าของซานฟรานซิสโกเบย์

เทสลายังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีฟ้องร้องนี้ แต่มีบางส่วนพาดพิงถึง ‘อีลอน มัสก์’ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ว่า ชอบทวีตยั่วยุส่งเสริมพฤติกรรมดังกล่าวในที่ทำงาน...

คดีฟ้องร้องทั้ง 6 คดีที่ยื่นต่อศาลในรัฐแคลิฟอร์เนีย ครอบคลุมผู้หญิง 5 คนที่ทำงานหรือเคยทำงานในโรงงานที่ฟรีมอนต์ ส่วนอีกคนเคยทำงานในศูนย์บริการทางใต้ของรัฐ

‘มิคาลา เคอร์แรน’ เล่าว่า ตอนที่เริ่มทำงานในโรงงานฟรีมอนต์ เธออายุเพียง 18 ปี และหลังจากทำงานได้ไม่กี่สัปดาห์ หัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานเริ่มวิจารณ์หุ่นของเธอต่อหน้า เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งชวนเธอมีเซ็กซ์โดยบอกว่า พนักงานหลายคนในโรงงานมักชวนกันไปหลับนอนในที่จอดรถ

เคอร์แรน บอกว่า เธอตัดสินใจลาออกหลังจากถูกคุกคามแบบนี้เกือบ 2 เดือน โดยงานที่เทสลาคือการทำงานครั้งแรกนับจากเรียนจบมัธยมปลาย ในคำฟ้อง เธอยังกล่าวหาว่า มีการคุกคามทางเพศอย่างแพร่หลายในเทสลา สเปซเอ็กซ์ไม่แตกต่าง 

ส่วนในคำฟ้องของ ‘อลิสา บลิกแมน’ ระบุว่า เธอถูกตอบโต้หลังรายงานการกระทำผิด ด้วยการที่เธอถูกกีดกันไม่ให้ได้รับสิทธิพิเศษหรือสวัสดิการที่พนักงานหญิงคนอื่นๆ ที่ไม่ต่อต้านการคุกคามทางเพศของหัวหน้างานได้รับ

‘อีเดน เมเดรอส’ หนึ่งในผู้ฟ้องร้องล่าสุดซึ่งทำงานในศูนย์บริการทางใต้ของแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า มัสก์ทวีตว่า การพูดถึงเรื่องเซ็กซ์หรือยาเสพติดช่วยให้เพื่อนร่วมงานหัวเราะได้

คำฟ้องของเมเดรอส แจงว่า ตอนที่เทสลาเปิดตัวโมเดลวาย อีลอนมักย้ำว่า เมื่ออ่านชื่อรถทุกรุ่นของเทสลาคือ S, 3, X และ Y จะกลายเป็นคำว่า “SEXY” ซึ่งทำให้เพื่อนร่วมงานบางคนของเธอพูดถึงทุกสิ่งว่า “เซ็กซี่”

‘แอชลีย์ โคแซ็ก’ อดีตวิศวกรของสเปซเอ็กซ์ บริษัทผลิตจรวดของมัสก์ เคยเผยแพร่บทความกล่าวหาว่า เธอถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงาน เช่น ส่งข้อความชวนเที่ยว โทร.หาตอนตีสี่ ไปหาที่บ้านและพยายามลวนลาม ทั้งที่เธอยืนกรานขอให้เขาทำตัวเป็นมืออาชีพ ที่ร้ายคือ เมื่อร้องเรียนทุกเหตุการณ์เหล่านี้ไปยังแผนกทรัพยากรบุคคลกลับไม่มีความคืบหน้าใดๆ

ทั้งนี้ สเปซเอ็กซ์ไม่แสดงความคิดเห็นหรือตอบกลับสำนักข่าวเอเอฟพีที่ขอสัมภาษณ์เรื่องนี้แต่อย่างใด

การฟ้องร้องเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ผู้พิพากษาในแคลิฟอร์เนียตัดสินให้เทสลาจ่ายค่าเสียหายให้อดีตพนักงานผิวดำคนหนึ่ง 137 ล้านดอลลาร์ โทษฐานที่เพิกเฉยต่อการเหยียดผิวที่พนักงานชายผู้นี้ต้องเผชิญในโรงงานในฟรีมอนต์

ขณะเดียวกัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นิตยสารไทม์เพิ่งยกให้มัสก์เป็นบุคคลแห่งปี 2021 จากการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี


ที่มา: เอเอฟพี
https://mgronline.com/around/detail/9640000124054