‘Marine One’ เฮลิคอปเตอร์ประจำตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นอกจากมีเครื่องบิน  Air Force One เป็นเครื่องบินประจำตำแหน่งแล้ว ยังมี “Marine One” เป็นเฮลิคอปเตอร์ประจำตำแหน่งสำหรับการเดินทางระยะสั้น ๆ อีกด้วย วันนี้จึงขอนำมาเล่าให้อ่านกันครับ

เฮลิคอปเตอร์ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แบบแรก Bell UH-13J Sioux

การใช้เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งแรกเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2500 เมื่อประธานาธิบดี “ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์” เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์แบบ Bell UH-13J Sioux โดยประธานาธิบดีไอเซนฮาวร์ ต้องการวิธีที่รวดเร็วในการไปบ้านพักฤดูร้อนในมลรัฐเพนซิลเวเนีย การใช้เครื่องบิน Air Force One คงเป็นไปไม่ได้ในระยะทางสั้น ๆ เช่นนี้ และไม่มีสนามบินใกล้บ้านของประธานาธิบดีไอเซนฮาวร์ ที่ต้องมีรันเวย์ปูพื้นเพื่อรองรับการขึ้น-ลงของเครื่องบินปีกตรึง (Fix wing) 

ดังนั้นประธานาธิบดีไอเซนฮาวร์ จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรูปแบบการเดินทางแบบอื่น ๆ และเฮลิคอปเตอร์แบบ Sikorsky UH-34 (Sea Horse : ม้าน้ำ) ก็ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เฮลิคอปเตอร์ประจำตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯเป็นแบบแรก โดยกองบินของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินจนกระทั่งปัจจุบัน เฮลิคอปเตอร์แบบแรกขาดสิ่งอำนวยความสะดวกสมัยใหม่สำหรับการเดินทาง เช่น เครื่องปรับอากาศ และห้องสุขา

HH-34 เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกสหรัฐฯ ที่ใช้งานโดยประธานาธิบดีฯ มีนามเรียกขานว่า Army One

ไม่นานหลังจากใช้งานเฮลิคอปเตอร์ประจำตำแหน่งประธานาธิบดี คณะทำงานของประธานาธิบดีฯ ได้ขอให้หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินทำการสำรวจตรวจสอบ เพื่อใช้สนามหญ้าด้านทิศใต้ของทำเนียบขาวในการลงจอดของเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งพบว่า มีพื้นที่ว่างเพียงพอ และมีการออกระเบียบการขึ้น-ลง จนถึงปี พ.ศ. 2519 หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินได้ร่วมรับผิดชอบในการเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีฯ ร่วมกับกองทัพบกสหรัฐฯ เฮลิคอปเตอร์ฯของกองทัพบกใช้สัญญาณเรียกขาน Army One ขณะที่ประธานาธิบดีอยู่บนเครื่อง

เฮลิคอปเตอร์แบบ VH-3D เข้าประจำการในปี พ.ศ. 2521 (ลำบน)
และเฮลิคอปเตอร์แบบ VH-60N เข้าประจำการในปี พ.ศ. 2530 (ลำล่าง)

เฮลิคอปเตอร์แบบ VH-3D เข้าประจำการในปี พ.ศ. 2521 และเฮลิคอปเตอร์แบบ VH-60N เข้าประจำการในปี พ.ศ. 2530 และประจำการคู่กับเฮลิคอปเตอร์แบบ VH-3D หลังจากใช้งานเฮลิคอปเตอร์ทั้งสองรุ่นแล้ว ได้มีการปรับปรุงเพื่อใช้ประโยชน์จากการพัฒนาทางเทคโนโลยีและเพื่อตอบสนองความต้องการภารกิจใหม่ เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2544 ได้มีการเพิ่มน้ำหนักในเฮลิคอปเตอร์มากด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ จนทำให้ความสามารถในการปฏิบัติภารกิจลดลง และมีการปรับปรุงใหม่ ๆ เพิ่มเติมอีกเล็กน้อย

พันตรี Sarah Deal Burrow นักบินหญิงคนแรกที่ทำการบินกับขึ้นบิน Marine One

ปี พ.ศ. 2552 มีเฮลิคอปเตอร์แบบ VH-3D 11 ลำและเฮลิคอปเตอร์แบบ VH-60N อีก 8 ลำ ในฝูงบินเฮลิคอปเตอร์นาวิกโยธินที่ 1 (Marine Helicopter Squadron One (HMX-1)) สำหรับประธานาธิบดีและบุคคลสำคัญอื่น ๆ วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 Marine One ได้ทำการบินด้วยลูกเรือหญิงล้วนเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นเที่ยวบินสุดท้ายของพันตรี Sarah Deal Burrow นักบินหญิงคนแรกที่ทำการบินกับขึ้นบิน Marine One

จนถึงปี พ.ศ. 2552 Marine One ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุหรือถูกโจมตี อย่างไรก็ตาม ในปี พ.ศ. 2549 ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ขึ้น Marine One พร้อมกับเลขาฯ ด้านสื่อมวลชน แต่เฮลิคอปเตอร์ "เกิดขัดข้อง" ดังนั้นประธานาธิบดีจึงต้องเดินทางออกจากทำเนียบขาวด้วยขบวนรถแทน

เหตุการณ์โจมตีสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2545 (เหตุการณ์ 911) ทำให้ฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ Marine One จำเป็นต้อง Up grade ระบบการสื่อสาร การขนส่ง และระบบรักษาความปลอดภัยอย่างมีนัยสำคัญ แต่ข้อจำกัดด้านน้ำหนักทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้มากนัก

ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2545 กระทรวงกลาโหมได้เริ่มโครงการ VXX ซึ่งมอบหมายให้กองทัพเรือกำหนดแบบเฮลิคอปเตอร์ประจำตำแหน่งประธานาธิบดีใหม่ภายในปี พ.ศ. 2554 ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2545 ทำเนียบขาวขอให้กระทรวงกลาโหมเร่งพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ Marine One รุ่นใหม่ กระทรวงกลาโหมแถลงว่า เฮลิคอปเตอร์ Marine One รุ่นใหม่จะพร้อมใช้งานภายในสิ้นปี พ.ศ. 2551 และขอให้บริษัทที่ชนะการเสนอราคาโครงการนี้เริ่มพัฒนาและผลิตไปพร้อมกัน

ข้อกำหนดหลายอย่างสำหรับเฮลิคอปเตอร์ Marine One รุ่นใหม่นั้นเป็นความลับ แต่สื่อสิ่งพิมพ์ในอุตสาหกรรมการบิน และคำบรรยายสรุปต่อรัฐสภาสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เฮลิคอปเตอร์ Marine One รุ่นใหม่ มีความยาว 64 ฟุต (20 ม.) รองรับผู้โดยสาร 14 คน สามารถบรรทุกสัมภาระและอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้หลายพันปอนด์ และมีพิสัยบินที่มากกว่าเฮลิคอปเตอร์แบบ VH-3D และ VH-60N

ระบบการป้องกันของเฮลิคอปเตอร์ รวมถึงระบบก่อกวนเรดาร์และระบบเป้าลวง เพื่อป้องกันขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน การป้องกันอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญจากระบบแม่เหล็กไฟฟ้านิวเคลียร์ และระบบโทรคมนาคมที่เข้ารหัสสำหรับการประชุมผ่านระบบ VDO Call

เฮลิคอปเตอร์ Marine One แบบ VH-92

ประธานาธิบดี “Joe Biden” จะเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ได้ใช้งาน เฮลิคอปเตอร์ Marine One แบบ VH-92 ซึ่งอยู่ในระหว่างการทดสอบและประเมินผลการปฏิบัติงานเบื้องต้น อันเป็นกระบวนการในการพิจารณาว่า เฮลิคอปเตอร์แบบนี้จะเหมาะสมกับภารกิจหรือไม่ ซึ่งมีกำหนดจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปีนี้ ซึ่งผ่านมาตรฐานความสามารถในการปฏิบัติการเบื้องต้น (Initial operating capability หรือ initial operational capability : IOC) โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้แถลงถึงความ "พร้อมสำหรับการใช้งาน" มีกำหนดส่งมอบช่วงปลายปีงบประมาณ 2564 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2564

เฮลิคอปเตอร์ Marine One แบบ VH-92

ในท้ายที่สุดเฮลิคอปเตอร์ Marine One แบบ "VH-92A จะเข้าสู่การใช้งานหลัง IOC ตามการตัดสินใจของสำนักงานฝ่ายทหารของทำเนียบขาว" ตามรายงานของ NAVAIR ระบุว่า Sikorsky ซึ่งปัจจุบัน Lockheed Martin เป็นเจ้าของได้รับคำสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์ Marine One แบบ VH-92 จำนวน 6 ลำ ภายใต้สัญญาการผลิตมูลค่าราว 542 ล้านดอลลาร์ที่ได้รับในเดือนพฤษภาคม เฮลิคอปเตอร์เหล่านั้นจะถูกส่งไปยังหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินระหว่างปี พ.ศ. 2564 จนถึง พ.ศ. 2566 ซึ่งตามแผนการของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินต้องการเฮลิคอปเตอร์ Marine One แบบ VH-92 จำนวน 23 ลำ รวมถึงเฮลิคอปเตอร์สำหรับปฏิบัติการ 17 ลำ และอีก 4 ลำใช้ในการฝึก และ2 ลำสำหรับการทดสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หลังการบินทดสอบกับเฮลิคอปเตอร์ แบบ "VH-92A

รัฐบัญญัติการอนุมัติการป้องกันประเทศ พ.ศ. 2564 ฉบับสุดท้าย อนุมัติให้งบสนับสนุนการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ Marine One แบบ "VH-92A Executive Helos" 5 ลำในราคา 589 ล้านดอลลาร์จากคำขอเริ่มต้นของกระทรวงกลาโหมจำนวน 610 ล้านดอลลาร์ ตามแผนจะซื้อเฮลิคอปเตอร์ Marine One แบบ VH-92 จำนวน 23 ลำ เพื่อใช้งานโดยหน่วยเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยนาวิกโยธินหนึ่ง (HMX-1) ตามแผนการของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

สำหรับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์นาวิกโยธินที่ 1 (Marine Helicopter Squadron One (HMX-1)) มีที่ตั้งอยู่สามแห่งได้แก่ กองบังคับ ณ Marine Corps Air Facility Quantico, มลรัฐ Virginia และ รับการปรนนิบัติบำรุงที่ Joint Base Anacostia - Bolling ในกรุง Washington, D.C. และ Joint Base Andrews Naval Air Facility ในมลรัฐ Maryland


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
👉 https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32