‘สตรี’ กับบทบาท!! ‘สร้างสันติภาพ’ และ ‘ความมั่นคง’

"สตรีเป็นผู้แบกฟ้าอยู่ครึ่งหนึ่ง" ประธานเหมา เจ๋อ ตุง ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้กล่าวไว้


ภารกิจการรักษาสันติภาพ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสะท้อนถึงจำนวนประชากรที่กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติต้อง ควบคุม ดูแล และบุคลากรสตรีกลายเป็นสมาชิกส่วนหนึ่งในครอบครัวของกองกำลังรักษาสันติภาพฯ มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทำให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย บุคลากรสตรีถูกนำไปปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ ทั้งที่เป็น ตำรวจ ทหาร และพลเรือน และได้สร้างผลงานเชิงบวกต่อสภาพแวดล้อมในการรักษาสันติภาพ ตลอดจนการสนับสนุนบทบาทของสตรีในการสร้างสันติภาพและปกป้องสิทธิสตรี ภารกิจการรักษาสันติภาพในทุก ๆ ด้าน เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพสตรีได้พิสูจน์แล้วว่า พวกเธอสามารถทำหน้าที่เดียวกัน ได้มาตรฐานเดียวกัน และอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ยากลำบากเช่นเดียวกับบุรุษ ทั้งมีความจำเป็นมากมายในการปฏิบัติงานที่ต้องสรรหาเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพสตรีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ในปี พ.ศ. 2536 จำนวนสตรีคิดเป็นเพียง 1% ของบุคลากรในภารกิจการรักษาสันติภาพ ในปี พ.ศ. 2563 จากเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพประมาณ 95,000 นาย มีสตรีคิดเป็น 4.8% ของกองกำลังทหารรักษาสันติภาพฯ และ 10.9% ของหน่วยตำรวจรักษาสันติภาพฯ ที่จัดตั้งขึ้น และ 34% ของเจ้าหน้าที่อำนวยความยุติธรรม และงานรัฐทัณฑ์ที่รัฐบาลนานาชาติจัดหามาปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ แม้ว่าสหประชาชาติจะสนับสนุนและสนับสนุนการนำสตรีเข้าปฏิบัติงานในภารกิจการรักษาสันติภาพ แต่ความรับผิดชอบในการส่งสตรีเข้าเป็นตำรวจและทหารนั้นเป็นของรัฐสมาชิก กองตำรวจแห่งสหประชาชาติเปิดตัว 'ความพยายามระดับโลก' เพื่อรับสมัครเจ้าหน้าที่ตำรวจสตรีเข้าเป็นตำรวจแห่งสหประชาชาติชาติ และปฏิบัติหน้าที่ตำรวจของสหประชาชาติทั่วโลก เป้าหมายคือ ปี พ.ศ. 2571 สำหรับสตรีที่ในหน่วยทหารคือ 15% และ 25% สำหรับผู้สังเกตการณ์ทางทหารและเจ้าหน้าที่ทั่วไป และเป้าหมายปี  พ.ศ. 2571 สำหรับสตรีในหน่วยตำรวจในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติที่ตั้งไว้คือ 20% 

ความสำคัญของการมีเจ้าหน้าที่สตรีในกองกำลังรักษาสันติภาพ จำนวนมากขึ้นของเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจสตรีในการรักษาสันติภาพหมายถึง การรักษาสันติภาพนั้นที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพสตรีช่วยในการปรับปรุงประสิทธิภาพการรักษาสันติภาพโดยภาพรวม สามารถเข้าถึงชุมชนได้มากขึ้น ช่วยในการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและการคุ้มครองพลเรือน และสนับสนุนให้สตรีกลายเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการสันติภาพและการเมือง

การดำเนินงานและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น 
>> ความหลากหลายที่มากขึ้นและชุดทักษะที่กว้างขึ้นหมายถึง การตัดสินใจ การวางแผนและผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ซึ่งนำไปสู่ประสิทธิภาพและผลการปฏิบัติงานที่ดีขึ้น
>> การเข้าถึงที่ดีขึ้น : เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพสตรีสามารถเข้าถึงประชาชนได้ดีขึ้น ซึ่งรวมถึงสตรีและเด็ก ตัวอย่างเช่น โดยการสัมภาษณ์และสนับสนุนผู้รอดชีวิตจากความรุนแรงและความรุนแรงต่อเด็กตามเพศ ดังนั้นจึงต้องมีข้อมูลสำคัญที่อาจเข้าถึงได้ยาก 

สะท้อนถึงชุมชนที่กองกำลังรักษาสันติภาพฯ ให้บริการ  
>> ความหลากหลายในหน่วยรักษาสันติภาพของสหประชาชาติเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมกับสมาชิกทุกคนในชุมชนที่กำลังปกป้องอยู่

การสร้างความไว้วางใจและความมั่นใจ 
>> เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพสตรี เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความไว้วางใจและความเชื่อมั่นให้กับชุมชนท้องถิ่น และช่วยปรับปรุงการเข้าถึงและการสนับสนุนสำหรับสตรีในท้องถิ่น ตัวอย่างเช่น โดยการปฏิสัมพันธ์กับสตรีในสังคมที่สตรีไม่ได้รับอนุญาตให้พูดกับบุรุษนอกครอบครัว

การช่วยป้องกันและลดความขัดแย้งและการเผชิญหน้า 
>> ความหลากหลายในการรักษาสันติภาพ ช่วยจัดการกับผลกระทบเชิงลบที่ไม่สมส่วนซึ่งความขัดแย้งมีต่อการดำรงชีวิตของสตรี และนำมุมมองและแนวทางแก้ไขใหม่ ๆ มาสู่การเจรจาพูดคุยและตกลง โดยการตอบสนองความต้องการของสตรีในบริบทที่มีความขัดแย้งและภายหลังความขัดแย้งอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงอดีตทหารสตรีและทหารเด็กในระหว่างการปลดประจำการ และการกลับคืนสู่ชีวิตพลเรือน

การสร้างแรงบันดาลใจและการสร้างแบบอย่าง 
>> เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพสตรีทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา และแบบอย่างที่ทรงพลังสำหรับสตรีและเด็กสตรีในสภาพแวดล้อมภายหลังความขัดแย้งในชุมชน เป็นตัวอย่างให้พวกเขาเข้าใจในสิทธิของตนเอง และสามารถประกอบอาชีพที่ต่างไปจากวิถีดั้งเดิม

เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพสตรีในการรับมือ COVID-19 เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของสหประชาชาติกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่ง นั่นคือ การระบาดใหญ่ของ COVID-19 เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพต้องช่วยเหลือรัฐบาลและชุมชนท้องถิ่นในการต่อสู้กับการแพร่ระบาด และยังคงต้องปรับกิจกรรมของตนเพื่อดำรงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้รับมาต่อไป ซึ่งรวมถึงการปกป้องชุมชนต่าง ๆ ที่เปราะบางด้วย เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพสตรีอยู่ในแนวหน้าของการต่อสู้ครั้งนี้ และเป็นส่วนสำคัญของการรับมือ COVID-19 เช่นเดียวกับการปฏิบัติตามคำสั่งตามภารกิจ ภายใต้ข้อจำกัดในปัจจุบัน และในขณะที่ใช้มาตรการป้องกันก่อนทั้งหมด

ความคิดริเริ่มที่สำคัญในปฏิบัติการสันติภาพ ขณะนี้ประเทศสมาชิกได้รับการร้องขอให้เสนอชื่อสตรีอย่างน้อย 20% สำหรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและ 30% สำหรับเจ้าหน้าที่อำนวยความยุติธรรมและงานรัฐทัณฑ์ที่รัฐบาลต่าง ๆ จัดหา บุคลากรสตรีที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการจัดลำดับความสำคัญสำหรับตำแหน่งทหารของเจ้าหน้าที่แต่ละคน ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ และภารกิจภาคสนาม ตลอดจนเจ้าหน้าที่อำนวยความยุติธรรมและงานรัฐทัณฑ์ที่รัฐบาลต่าง ๆ จัดหา

หน่วยงานจัดลำดับความสำคัญของสตรี ตำรวจที่จัดตั้งขึ้นซึ่งรวมถึงกองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติ กำลังแนะนำหน่วยรบที่ประกอบด้วยสตรีอย่างน้อย 50% เจ้าหน้าที่อำนวยความยุติธรรมและงานรัฐทัณฑ์สนับสนุนชุดของการฝึกอบรมก่อนการปรับใช้สำหรับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์สตรีโดยเฉพาะ สำนักงานตำรวจแห่งสหประชาชาติกำลังดำเนินการเกี่ยวกับข้อตกลงทางเพศโดยสมัครใจตามที่เลขาธิการฯ เสนอเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในสำนักงานตำรวจแห่งสหประชาชาติ ซึ่งมีบทบัญญัติสำหรับข้อผูกพันโดยรัฐสมาชิก PCCs เพื่อเริ่มดำเนินการเกี่ยวกับโครงสร้างที่จำเป็นมาก (นโยบายและกฎหมาย) การเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรับรองการรับสมัครสตรีที่เพิ่มขึ้นในสถาบันตำรวจของรัฐเจ้าภาพ มีความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำที่เข้มแข็งในการแต่งตั้งสตรีให้ดำรงตำแหน่งผู้นำระดับสูง

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติได้ส่งสตรีจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ ในการมีบทบาททางทหารที่อาวุโสที่สุดในปฏิบัติการเพื่อสันติภาพของสหประชาชาติ โดยมีผู้บัญชาการกองกำลังเป็นสตรีหนึ่งนาง และรองผู้บังคับบัญชากองกำลังสตรีสองนาง ซึ่งกำลังประจำการอยู่ในสนาม

ร.ต.อ.หญิง อุภิญญา บุญเรืองนาม รอง สว.ประจำกองการต่างประเทศ ร่วมปฏิบัติภารกิจกับ UNPOL ในซูดานใต้

ด้านภารกิจตำรวจได้จัดตั้งกองบัญชาการตำรวจสตรีแห่งสหประชาชาติ (UNPOL) ขึ้นเพื่อเป็นช่องทางในการเพิ่มการเสนอชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสตรีในตำแหน่งผู้นำ เปิดตัวหลักสูตรการพัฒนาผู้บัญชาการตำรวจสตรีอาวุโสเพื่อสนับสนุนและจัดให้มี รายชื่อผู้นำตำรวจสตรีล้วนสำหรับตำแหน่ง P5 ถึง D2 วันนี้ สตรีเจ็ดนางทำหน้าที่เป็นหัวหน้าและรองหัวหน้าหน่วยงานตำรวจแห่งสหประชาชาติใน UNISFA, UNFICYP, UNMISS, MONUSCO, MINUSMA, UNOCA และกำลังตำรวจประจำในบรินดีซี

ในด้านพลเรือน ณ เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2563 มีสตรีแปดคนทำหน้าที่เป็นหัวหน้าและรองหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ DPO (Department of Peace Operations, United Nations Peacekeeping) และภารกิจที่นำโดย DOS (DEPARTMENT OF OPERATIONAL SUPPORT) เท่ากับ 35% ความคิดริเริ่มหลักสองประการคือการดำเนินการของ Global Call ครั้งที่สองสำหรับการเสนอชื่อสำหรับตำแหน่ง D/HoM ทั่วไป และการดำเนินการตามความคิดริเริ่มในการเป็นหุ้นส่วนความเป็นผู้นำ โปรแกรมให้คำปรึกษาสำหรับ D/HoM ที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่

ในเดือนมิถุนายน 2019 เลขาธิการฯ เปิดตัวแคมเปญเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ทั่วโลกรอบที่สอง “The Global Call” หลังจากการทำซ้ำที่ประสบความสำเร็จครั้งแรกในปี พ.ศ. 2560 โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มจำนวนผู้สมัครและปรับปรุงการเป็นตัวแทนของผู้หญิงและความสมดุลทางภูมิศาสตร์ในการดำเนินการสันติภาพที่ผู้นำพลเรือนระดับสูงของประชาชาติสร้างกลุ่มผู้สมัครที่หลากหลาย นอกจากนี้ ณ เดือนตุลาคม พ.ศ. 2563 เจ้าหน้าที่รัฐทัณฑ์อาวุโส 50% เป็นสตรี

สตรี สันติภาพ และความมั่นคง (Women, Peace and Security : WPS) เป็นพันธกิจหลักของโครงการ Action for Peacekeeping ผ่านมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 1325 (UNSCR1325) มติที่ตามมา ตลอดจนปฏิญญาการดำเนินการเพื่อการรักษาสันติภาพ (A4P) เกี่ยวกับความมุ่งมั่นร่วมกัน สหประชาชาติได้เรียกร้องให้มีการขยายบทบาทและการมีส่วนร่วมของสตรีในการดำเนินงาน รวมทั้งสตรีในเครื่องแบบ ผู้รักษาสันติภาพ ในบริบทนี้ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสตรี ทั้งในการรักษาสันติภาพและภายในสังคมที่เรารับใช้ อันถือเป็นศูนย์กลางของความพยายามดังกล่าว

ความคิดริเริ่ม Action for Peacekeeping (A4P) มองว่าวาระเรื่อง สตรี สันติภาพ และความมั่นคง มีความสำคัญต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านการรักษาสันติภาพผ่านการสนับสนุนการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ของสตรีในกระบวนการสันติภาพ และทำให้การรักษาสันติภาพมีการตอบสนองทางเพศมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการเพิ่มจำนวนสตรีที่เป็นพลเรือนและในเครื่องแบบ ในการรักษาสันติภาพในทุกระดับและในตำแหน่งสำคัญ A4P ได้รับการลงนามโดยประเทศสมาชิก 152 ประเทศ ซึ่งหลายประเทศได้ดำเนินการเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติตามความมุ่งมั่น WPS ของ A4P โดยเฉพาะ : บังกลาเทศ แคนาดา ฟินแลนด์ เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี นอร์เวย์ แอฟริกาใต้ และสหราชอาณาจักร ขอบคุณต่อประเทศสมาชิกที่เป็นผู้สนับสนุนวาระ WPS และสนับสนุนให้ประเทศอื่น ๆ เข้าร่วมในความพยายามนี้

แถลงการณ์กระตุ้นการตัดสินใจสำหรับประเทศสมาชิก การบรรลุความเท่าเทียมกันทางเพศขึ้นอยู่กับความพยายามร่วมกันอย่างต่อเนื่องของสหประชาชาติและประเทศสมาชิก เพื่อให้สอดคล้องกับปฏิญญาว่าด้วยการรักษาสันติภาพว่าด้วยพันธกิจร่วมกันที่เรียกร้องให้สตรีในเครื่องแบบมีส่วนร่วมในการรักษาสันติภาพ ความคืบหน้าสามารถได้รับการสนับสนุน โดยประเทศสมาชิกเพื่อให้แน่ใจว่า : 

>> ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสในการปรับใช้จะไปถึงผู้มีอำนาจตัดสินใจและเจ้าหน้าที่สตรีในฝ่ายบริหารระดับชาติ
>> สตรีจำนวนมากขึ้นได้รับคัดเลือกและฝึกอบรมด้านการบริหารระดับชาติ เพื่อให้พร้อมสำหรับการปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ ตลอดจนช่วยให้ฝ่ายบริหารระดับชาติทำงานได้ดีขึ้น ณ ประเทศภูมิลำเนา

การเสนอชื่อและการปฏิบัติงานทั้งหมดที่สตรีมีส่วนร่วมในภารกิจเพื่อสันติภาพของ สหประชาชาติ จะตรงหรือเกินกว่าเป้าหมายความเท่าเทียมทางเพศในกองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติ ชาวโลกก็คงต้องช่วยกันติดตามดูกันต่อไป!!


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
???? https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32