22 ปีที่แล้ว เกิดเหตุเพลิงไหม้!! ‘โรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์’ นับว่าเป็นเหตุการณ์เพลิงไหม้คลังเก็บน้ำมัน ที่ร้ายแรงที่สุดในประเทศไทย!! 

จุดเริ่มต้นของการสูญเสียในครั้งนี้ เริ่มมาจากการเกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นบริเวณถังเก็บน้ำมันเชื้อเพลิง หมายเลข T-3003 ซึ่งมีความจุทั้งสิ้น 3 ล้านลิตร (แต่ในขณะนั้นมีเพียง 1.5 ล้านลิตร) และต่อมาได้ลุกลามไปยังถังเก็บน้ำมันข้างเคียงอีก 3 ถัง คือ T-3004, T-3005 และ T-3006 ซึ่งในขณะนั้นพนักงานอยู่ในช่วงพักผ่อน นันทนาการ จึงทำให้ไม่มีใครสนใจเสียงสัญญาณเตือนภัยที่ดังขึ้น 

จนกระทั่งทุกคนเริ่มรู้สึกตัวเพราะได้กลิ่นน้ำมันที่โชยออกมา ทำให้ยามที่รักษาการณ์อยู่ รวมถึงเจ้าหน้าที่อีก 4 คนตัดสินใจเข้าไปตรวจสอบความผิดปกติ ซึ่งพอดีกับที่เสียงระเบิดดังขึ้น และตามมาด้วยเปลวไฟที่ลุกโหม แรงระเบิดที่เกิดขึ้น ไม่เพียงแต่สร้างความเสียหายให้กับโรงกลั่นไทยออยล์เท่านั้น แต่แรงสั่นสะเทือนยังส่งไปไกลถึงชุมชนที่อยู่รอบข้าง ทำให้ชาวบ้านหลายรายได้รับบาดเจ็บ บ้านเรือนถูกแรงอัดของระเบิดพังเสียหาย แล้วทุกอย่างก็ได้ตกอยู่ในความชุลมุนทันที

ซึ่งน้ำมันเบนซินที่อยู่ที่โรงกลั่นไทยออยล์ ก็เป็นเชื้อเพลิงได้อย่างดี ทำให้ไฟยิ่งโหมแรงขึ้น และไม่มีท่าทีว่าจะดับได้ง่าย ๆ และไม่สามารถดับได้ด้วยน้ำอย่างเดียวอีกต่อไป จึงต้องมีการนำโฟมมาใช้ในการดับไฟร่วมด้วย แต่ท่อส่งโฟมของโรงกลั่นถูกแรงระเบิดอัดจนเสียหาย ทำให้ต้องระดมหน่วยงานดับเพลิงจากที่ต่าง ๆ กว่า 70 แห่งมาช่วย ทำให้กว่าจะดับไฟได้ก็กินเวลาไปกว่า 48 ชม.หรือ 2 วันเต็ม ๆ

ซึ่งสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ และยังสร้างความตื่นตระหนกหวาดผวาให้กับชาวบ้านรอบข้างจำนวนมาก หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพหนีตาย โดยเฉพาะหมู่บ้านทุ่งที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดโดยตรง จนมีผู้บาดเจ็บหลายราย ส่วนบ้านแหลมฉบังซึ่งอยู่ไกลออกไปราว 3 กิโลเมตร แม้จะไม่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดโดยตรง แต่เศษถังน้ำมันที่ปลิวร่อนมาตกบนหลังคาบ้าน ก็สร้างความหวาดผวาให้ไม่น้อย และต้องอพยพไปอาศัยอยู่ที่บริเวณสวนสัตว์เปิดเขาเขียวและเทศบาลเมืองชั่วคราว

เพลิงที่เผาไหม้ทำให้เกิดกลุ่มควันไฟหนาทึบ ลอยสูงขึ้นสู่อากาศ และพร้อมเปลี่ยนทิศทางไปตามกระแสลม ยังสร้างผลกระทบตามมา บางคนมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ค่อยถนัด แม้ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศของสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีและสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคตะวันออก กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่ชุมชนบ้านทุ่ง ซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณถังน้ำมันที่เกิดเพลิงไหม้มากที่สุดพบว่าคุณภาพอากาศยังปลอดภัย แต่ศูนย์อนามัยสิ่งแวดล้อมเขต 3 ได้นำรถตรวจอากาศเข้ามาในพื้นที่ตั้งแต่คืนที่เกิดเพลิงไหม้พบว่า วันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2542 เป็นวันที่มีปริมาณฝุ่นมากที่สุดคือ 146 ไมโครกรัม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 120 ไมโครกรัม

เหตุการณ์ไทยออยล์ระเบิดในครั้งนี้ ส่งผลให้พนักงานของบริษัทไทยออยล์และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิตรวม 7 ศพ บาดเจ็บอีกร่วม 20 ราย รถดับเพลิงถูกไหม้เสียหาย 6 คัน น้ำมันเบนซินถูกเผาไหม้ไปร่วม 24.5 ล้านลิตร รวมเสียหายเป็นมูลค่าประมาณ 850 ล้านบาท 


ที่มา : https://tidhoo.co/tid-variety/lifestyle/tid-read/thaioil-exploding-1999/


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
???? https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32