บังกลาเทศ - ปลาฮิลซ่า สมบัติของชาติและสัญลักษณ์ของบังกลาเทศ

Chandpur/บังกลาเทศ - Hilsa (ชื่อวิทยาศาสตร์: Tenualosa Hilsa) เป็นปลาประจำชาติของบังคลาเทศ เป็นปลาทะเลที่มาถึงแม่น้ำของบังคลาเทศและอินเดียตะวันออกเพื่อวางไข่

​​​

Hilsa เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ชาวเบงกาลีและในหลายพื้นที่ของอินเดีย เช่น เบงกอลตะวันตก โอริสสา ตริปุระ และอัสสัม

ในปี 2017 ปลา Hilsa ของบังกลาเทศได้รับการยอมรับว่าเป็นตัวบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือผลิตภัณฑ์ GI Md. Anisur Rahman หัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ของ Md. Anisur Rahman กล่าว

ปลาชนิดนี้มีรสชาติและกลิ่นที่ยอดเยี่ยมและยังอุดมไปด้วยคุณภาพอาหาร ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุในระดับสูง รวมทั้งกรดไขมันอิสระโอเมก้า 3 กรดอะมิโนที่จำเป็น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และวิตามิน A, D และ B

ปัจจุบัน Hilsa พบในแม่น้ำประมาณ 100 แห่งของบังกลาเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แม่น้ำสายหลักของแอ่งปัทมาและเมกห์นา แม่น้ำสาขา ปากแม่น้ำ และพื้นที่ชายฝั่งทะเลของอ่าวเบงกอลมักแวะเวียนมาที่ฮิลซาด้วย นอกจากนั้นก็จับจากทะเลแต่ปลาทะเลไม่อร่อยเท่าปลาแม่น้ำ

ชาวประมงและพ่อค้ามองว่า Padma Hilsa มีราคาสูงเนื่องจากมีความต้องการซื้อสูง โดยอ้างว่า Chandpur Hilsa “ดีที่สุดในบังกลาเทศ” และมีรสชาติดีกว่าภูมิภาคอื่นๆ
ถึงกระนั้นผู้ซื้อจากภูมิภาคต่าง ๆ ก็แห่กันไปที่เมืองเพื่อซื้อปลาประจำชาติของฮิลซาเท่านั้น บางคนต้องเดินทางไกลจากซิลเหตไปยังเมือง Chandpur เป็นระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร เพื่อเอาปลาที่อร่อยนี้ไปส่งที่บ้านของพวกเขา

“เราได้ยินมาเสมอว่ารสชาติของ Chandpur Hilsa นั้นแตกต่างออกไป ฉันซื้อปลา 5 กก. เพื่อส่งไปที่บ้านของฉัน ฉันซื้อปลาขนาด 1 กิโลกรัมในราคา 1,000 รูปีต่อกิโลกรัม” Sahidul Islam บอกกับสำนักข่าว A24

เราะห์มาน​ ยังเน้นย้ำถึงประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการรักษาพยาบาลของปลายอดนิยมของบังกาลิส โดยกล่าวว่านี่เป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับคนยากจนในการจัดหาอาหารให้ครอบครัว และมีสารอาหารที่แตกต่างกันซึ่งช่วยในการรักษาโรคต่างๆ

“กรดไขมันอิสระโอเมก้า 3 กรดไขมันไม่อิ่มตัว และกรดไขมันไม่อิ่มตัวในปลาเหล่านี้ป้องกันการสะสมของไขมันในร่างกายและคอเลสเตอรอล กล่าวคือทำหน้าที่เป็นยาแก้ปวดในโรคหัวใจ ดังนั้นกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถผลิตได้จึงถูกสร้างขึ้นในร่างกายของฮิลซ่า”

นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึงรสชาติพิเศษของปลา โดยกล่าวว่า “น้ำจืดมีแพลงก์ตอนพืชและแพลงก์ตอนสัตว์บางชนิดในกลุ่มไดอะตอม การรับประทานอาหารที่ได้รับความนิยมสูงเหล่านี้ช่วยให้ปลาสะสมกรดไขมันอิสระโอเมก้า 3 ในร่างกายของพวกมัน ซึ่งทำให้พวกมันน่ารับประทานมากขึ้น และนั่นคือเหตุผลที่รสชาติของน้ำทะเลหวานจากทะเลฮิลซา เช่น ปัทมา แม่น้ำเมกห์นา ฮิลซา นั้นดีกว่ามาก นั่นคือเหตุผลที่เราเรียกฮิลซาว่ารสชาติไม่เหมือนใคร”

ที่มา: A24 News Agency

https://youtu.be/31GE4E9CBCo