พบ Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ที่แอฟริกาใต้ กลายพันธุ์ 30 ขั้น!! คาดอาจร้ายกาจกว่าเดิม

นักไวรัสวิทยาในประเทศแอฟริกาใต้ค้นพบไวรัส Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ผ่านวิวัฒนาการกลายพันธุ์มาแล้วหลายขั้น และน่าจะเป็นตัวการที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในประเทศ

ทูลิโอ เดอ โอลิเวียรา นักไวรัสวิทยาได้แถลงว่าไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ที่พบใหม่นี้มีรหัส B.1.1.529 ที่ผ่านกระบวนการกลายพันธุ์มาแล้วมากกว่า 30 ขั้น ทำให้มันกลายเป็น Covid สายพันธุ์ที่แตกต่างกว่าทุกตัวที่เรารู้จัก และอาจโจมตีภูมิคุ้มกันในร่างกายเราได้ดียิ่งกว่าเดิม 

แอฟริกาใต้ เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19 มากที่สุดในทวีปแอฟริกา มีผู้ติดเชื้อสะสมรวมถึง 2.9 ล้านคน และยังเป็นประเทศที่ค้นพบ Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ Beta ที่มีรหัส B.1.351 เป็นครั้งแรกช่วงเดือนตุลาคม 2020 ก่อนที่จะกระจายไปทั่วโลก 

แอฟริกาใต้ต้องผจญกับการระบาดของ Covid-19 ระลอกใหญ่ถึง 3 ครั้ง ซึ่งในปัจจุบันเป็นระลอกของสายพันธุ์ Delta ที่ควบคุมได้แล้วจนตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันกลับมาสู้หลักร้อยต้น ๆ ได้สำเร็จ

แต่เชื้อ Covid กลายพันธุ์ใหม่ล่าสุดนี้ ทำให้ผู้ติดเชื้อรายวันกลับมาอยู่ที่ระดับหลักพันอีกครั้ง และค่อย ๆ ไต่จำนวนขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง หากสกัดไม่อยู่อาจกลายเป็นการระบาดครั้งใหญ่ระลอกที่ 4 ได้ 

ข่าวร้ายกว่านั้น คือ เริ่มพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกาใต้แล้วในต่างประเทศบอตสวานา และในฮ่องกง 

หลายประเทศ จึงเริ่มยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อใหม่เข้าประเทศ อังกฤษประกาศยกเลิกเที่ยวจาก 6 ประเทศในโซนทวีปแอฟริกา พร้อมขึ้นบัญชีแดงกลุ่มประเทศที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุด

ด้านองค์การอนามัยก็ไม่รอช้า นัดประชุมด่วนในวันศุกร์นี้เพื่อหารือ และศึกษาข้อมูล Covid-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ และอาจมีการตั้งชื่อให้มันว่าเป็นสายพันธุ์ ‘Nu’ ที่เป็นชื่อเรียกจากอักษรในภาษากรีก


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Npr / France24 / Axios