เขาก็มีชีวิต - จิตใจ... โฆษก ตร.เตือน!! “กระทำทารุณกรรมสัตว์” จำคุก 2 ปี

24 พ.ย.64 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจํานงค์ โฆษก ตร. เผยว่า จากกรณีในสื่อสังคมออนไลน์ปรากฏคลิปเหตุการณ์ลูกสุนัขสองตัวลอยออกจากรถยนต์กระบะสีแดงสภาพเก่า ตกลงมาบนถนนก่อนถูกรถยนต์ทับตายคาที่หนึ่งตัว อีกตัวรอดชีวิตหวุดหวิด เพราะคนขับรถยนต์เจ้าของคลิปเหตุการณ์จอดรถลงไปช่วยเอาไว้ได้ทันเวลา หลังจากนั้นจึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานสาเหตุว่าลูกหมาอาจปีนตกลงมาเอง หรือ ถูกคนในรถโยนลงมา หวังให้ถูกล้อรถยนต์ทับตาย นั้น

พล.ต.ต.ยิ่งยศฯ โฆษก ตร. กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กำแพงแสน ได้ติดตามตัวผู้ขับรถกระบะดังกล่าวมาเพื่อสอบถามสาเหตุแล้ว โดยผู้ก่อเหตุได้ให้การอ้างว่า ก่อนเกิดเหตุไปดื่มสังสรรค์กับเพื่อนมา ระหว่างทางกลับบ้านทนเสียงเห่าหอนของลูกสุนัขไม่ไหว ประกอบกับลูกสุนัขได้กัดแทะเบาะ แล้วยังปัสสาวะ อุจจาระจนเลอะเทอะไปทั่วรถ และส่งกลิ่นเหม็น จึงเกิดอารมณ์ชั่ววูบโยนลูกสุนัขออกไปจากรถ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหาตามกฎหมายจึงอยากขอเตือนไปถึงพี่น้องประชาชนผู้เลี้ยงสัตว์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์บ้าน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งาน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นพาหนะ สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นเพื่อน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นอาหาร สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการแสดง จะมีเจ้าของหรือไม่มี หากท่านกระทำทารุณต่อสัตว์ของท่านหรือของผู้อื่นอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557

 

>> มาตรา 20 ห้ามมิให้ผู้กระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร

>> มาตรา 31 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 20 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติขอฝากไปถึงพี่น้องประชาชน ขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลและหากท่านใดพบเห็นการกระทำความผิดตามกฎหมาย ขอให้ท่านรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้ท่าน หรือ โทร.สายด่วน 191 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง