ผู้ว่าฯ สุโขทัย นำประชาชนร่วมตักบาตรสะพานบุญรับรุ่งอรุณแห่งความสุข! บวงสรวงบูรพกษัตริย์ เริ่มงาน ‘ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่ ประจำปี 2564’

วันนี้ (18 พฤศจิกายน 2564) นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยนางกนกพร พรรณเทวี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุโขทัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมพิธีตักบาตรสะพานบุญรับอรุณแห่งความสุข ณ บริเวณวัดตระพังทอง ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังสุโขทัย  ซึ่งถือเป็นกิจกรรมแรกในงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย เป็นประจำทุกปี โดยประชาชนจะร่วมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ ถือเป็นการรับรุ่งอรุณแห่งความสุขของเช้าวันใหม่ เป็นการเริ่มต้นที่ดี และจะส่งผลให้เกิดความสุขตลอดทั้งวัน รวมทั้งยังได้ซึมซับบรรยากาศ และร่องรอยของความสวยงาม ความสมบูรณ์ของอาณาจักรสุโขทัยตั้งแต่สมัยอดีต จนถึงปัจจุบัน

จากนั้น นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ประธานพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์สุโขทัยทุกพระองค์ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย ประกอบด้วยจุดที่ 1 บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย จุดที่ 2 บริเวณศาลพระแม่ย่า ตำบลธานี อำเภอเมืองสุโขทัย และจุดที่ 3 บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นการเริ่มต้นที่ดี อันจะส่งผลให้เกิดความสุขตลอดทั้งวัน รวมทั้งได้ซึมซับบรรยากาศ และร่องรอยของประวัติศาสตร์มรดกโลกที่มีความสวยงาม และความสมบูรณ์ของอาณาจักรสุโขทัย

ส่วนกิจกรรมในวันนี้ พิธีเปิดเริ่ม 17.30 น. ขบวนกระทงใหญ่ 9 อำเภอ แห่ให้นักท่องเที่ยวชม มีนายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ประธานพิธีเปิดงาน นักท่องเที่ยวเข้าชมความงามประดับตกแต่งพื้นที่บริเวณโบราณสถานวัดมหาธาตุ ด้วยไฟ Light Up และตะคันดินเผา การประดับโคมไฟที่สว่างไสวโดยรอบบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย การจุดพลุไฟ และการแสดงลานวัฒนธรรมของชาวจังหวัดสุโขทัย ทั้งนี้เพื่อให้การจัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ วิถีใหม่ ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 18 - 20 พฤศจิกายน 2564 ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

โดยในปีนี้ นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดกิจกรรมภายใต้มาตรการท่องเที่ยววิถีใหม่อย่างจริงจัง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 งดการจำหน่ายอาหารภายในงาน และงดงานมหรสพ

นอกจากนี้ ยังได้ขยายเวลาการลงทะเบียนทางออนไลน์ เข้าเที่ยวชมงานไปจนถึงวันจัดงาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าเที่ยวชมงาน ตามมาตรการท่องเที่ยววิถีใหม่


ภาพ/ข่าว สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย