โลกยกย่อง 'สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ’ บุคคลสำคัญของโลก ยูเนสโก รับรองเรียบร้อย รอแค่ประกาศทางการ

ยูเนสโก รับรอง 'สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ-พระยาศรีสุนทรโวหาร' เป็นบุคคลสำคัญของโลก ไทยเตรียมเฉลิมฉลองเป็นวาระสำคัญ

วันที่ 16 พ.ย. 64 นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้เสนอพระนามสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) เป็นบุคคลสำคัญของโลกต่อที่ประชุมยูเนสโก เนื่องจากในวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 จะเป็นวาระครบรอบ 100 ปี วันประสูติของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ ประเทศไทยจึงได้เสนอพระนามให้ยูเนสโกพิจารณาประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก เพราะพระองค์ทรงประกอบพระกรณียกิจนานัปการด้วยพระปณิธานแน่วแน่ที่จะทำประโยชน์เพื่อประชาชนชาวไทย และสังคมโลก ทั้งยังทรงยึดมั่นในคุณค่าของมนุษย์ และศักยภาพของการพัฒนาจึงทรงอุปถัมภ์กิจการทั้งปวงที่เกี่ยวกับด้านการศึกษา ด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์ การแพทย์และการสาธารณสุข ด้านสังคมสงเคราะห์ ด้านสัมพันธไมตรี การสื่อสารและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ด้านการศาสนาและศิลปวัฒนธรรม ที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และพสกนิกรชาวไทย

โดยการประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือองค์การยูเนสโก ได้พิจารณารับรองพระนามสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ และพระยาศรีสุนทรโวหาร เป็นบุคคลสำคัญของโลกเรียบร้อยแล้ว

นายสุภัทร เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า ขั้นตอนต่อไปจะต้องมีการเสนอให้ Audrey Azoulay ผู้อำนวยการองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ลงนาม ก่อนจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเทศไทยก็จะเตรียมการเฉลิมฉลองเรื่องนี้ในวาระสำคัญนี้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ประสูติเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2466 ทรงเป็นสมเด็จพระโสทรเชษฐภคินีในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร (รัชกาลที่ 8) และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) และเป็นสมเด็จพระปิตุจฉาในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชกรณียกิจสำคัญด้านการศึกษา ทรงเป็นพระอาจารย์ ศาสตราจารย์พิเศษคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทรงดูแลจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์โรงเรียนอนุบาลแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทั้งทรงให้การสนับสนุนการจัดส่งเยาวชนไทยไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการระหว่างประเทศ

ด้านพระยาศรีสุนทรโวหาร นามเดิม น้อย ต้นสกุลอาจารยางกูร เกิดวันที่ 5 กรกรฎาคม พ.ศ. 2365 เป็นชาวฉะเชิงเทรา ท่านได้รับสมญาว่าเป็นศาลฎีกาภาษาไทย เป็นผู้แต่งตำราเรียนชุดแรกของไทย เรียกว่า "แบบเรียนหลวง" ใช้สอนในโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ และหนังสือกวีนิพนธ์ที่มีคุณค่าอีกหลายเรื่อง งานชิ้นสำคัญชิ้นหนึ่ง คือท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็น แม่กองตรวจโคลงบรรยายประกอบรูปภาพเรื่อง "รามเกียรติ์" รอบระเบียงพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เมื่อครั้งกรุงรัตนโกสินทร์ครบรอบ 100 ปี และตัวท่านเองก็ได้รับหน้าที่เป็นผู้แต่งด้วยท่านหนึ่ง นอกจากนี้ ยังเป็นองคมนตรีในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นผู้มีความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ เป็นนักประพันธ์ กวี ครู ทั้งมีบทบาทสำคัญด้านการปฏิรูปการศึกษาในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นผู้บุกเบิกจัดทำตำราเรียนชุดแรกของไทยที่เรียกว่าแบบเรียนหลวง


ที่มา : https://www.thaipost.net/hi-light/26483/