มัลดีฟส์ - การแข่งขันระดับภูมิภาค! เพื่อโอกาสในการลงทุนใน “มัลดีฟส์”

มัลดีฟส์เป็นความทะเยอทะยานของประเทศในภูมิภาคหลัก ๆ ที่แข่งขันกันเพื่อแย่งชิงอิทธิพล โดยเฉพาะอินเดียและจีน

ปักกิ่งลงทุนหลายล้านดอลลาร์ในภูมิภาคนี้ระหว่างการปกครองของ Abdulla Yameen อดีตผู้นำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีน ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อปรับปรุงการเข้าถึงการค้าทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม จีนถูกวิจารณ์อย่างหนัก ส่วนใหญ่มาจากประเทศตะวันตก ที่เรียกเก็บเงินจากประเทศกำลังพัฒนาที่มีหนี้สินที่ไม่ยั่งยืนซึ่งพวกเขาไม่มีความหวังในการชำระคืน

ในขณะเดียวกัน จีนตอบว่าเงินกู้ของตนได้รับการต้อนรับและมีความจำเป็นอย่างมาก โดยชี้ให้เห็นว่าจีนไม่ได้กำหนดเงื่อนไขเบื้องต้นทางการเมืองใด ๆ และให้เงินทุนแก่สถานที่ที่ผู้บริจาคชาวตะวันตกละเลย

สำหรับผู้เชี่ยวชาญ การลงทุนของจีนก่อให้เกิดประโยชน์มากมายแก่ประเทศเหล่านี้ Maya Majueran K. ผู้อำนวยการ BRISL กล่าวว่า BRI ได้นำประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมมากมายมาสู่ประเทศที่เข้าร่วม นอกจากนี้ ท่าเรือโคลัมโบ CICT-Terminal ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีนยังเป็นประโยชน์ต่อศรีลังกาอย่างมาก

“ในปี 2564 CICT-Terminal เป็นท่าเทียบเรือตู้สินค้าที่ดีที่สุดในเอเชียที่มีขนาดไม่เกิน 40 ล้าน TEU และนี่เป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ปี 2017 และฉันมั่นใจว่า CM Port ของจีนได้นำความรู้ด้านเทคโนโลยีมาสู่ท่าเรือ Colombo เช่นเดียวกับท่าเรือ Hambanthota และ โครงการเมืองท่าเรือโคลัมโบ” Majueran K. กล่าว

Shiraz Yoonus สภาที่ปรึกษาการพัฒนาองค์กร กล่าวถึงเหตุผลที่มัลดีฟส์ย้ายออกจากการลงทุนจากประเทศจีน มาเป็นการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2015 โดยการมีส่วนร่วมของอินเดีย “โดยส่วนใหญ่ ปัจจัยด้านสงครามก็คือมีการสนับสนุนจากอินเดียของเรา และปากีสถานอยู่ที่นั่น”

เธอยังตั้งคำถามเกี่ยวกับการลงทุนว่า “เป็นกับดักแบบนุ่มนวลระดับภูมิภาคอีกแบบหนึ่งหรือไม่? ฉันจะเรียกมันว่าจักรวรรดินิยมสมัยใหม่”

Srimal Fernando, a Ph.D.ผู้ถือกิจการระหว่างประเทศเห็นพ้องด้วย โดยเน้นว่ามัลดีฟส์ต้องพึ่งพาจีนในช่วงสิบปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เขายังเสริมด้วยว่าการพึ่งพาอาศัยกันและการเกวียนเป็นวงกว้าง เป็นการแสดงออกถึงนโยบายต่างประเทศที่สำคัญสำหรับเกาะเล็ก ๆ เช่น มัลดีฟส์และศรีลังกา


ที่มา A24 News Agency