“ผบ.ทร.” ตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญกำลังพลทัพเรือภาคที่ 2 จังหวัดสงขลา

พล.ร.อ.สมประสงค์  นิลสมัย  ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมกำลังพลทัพเรือภาคที่ 2 ณ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โดยมี พลเรือโท   สุนทร  คำคล้าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ให้การต้อนรับ  โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ  พร้อมทั้งมอบโอวาทแก่กำลังพล  

โดยได้กล่าวชื่นชมทัพเรือภาคที่  2  ว่า เป็นหน่วยกำลังรบหลักของกองทัพเรือในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ได้ปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องอธิปไตย และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล รวมทั้งการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในทะเล  ด้วยความเข้มแข็งตลอดมา  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวประมงไทย การปราบปรามยาเสพติด การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล ตลอดจนการป้องกันการทำลาย และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ป้องกันและขจัดมลพิษในทะเลบริเวณชายฝั่ง รวมทั้งการอนุรักษ์และเพาะพันธุ์เต่าทะเล จึงนับว่าเป็นตัวแทนของกองทัพเรือ ที่ได้สร้างชื่อเสียงความภาคภูมิใจจนเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนทั่วไป ว่าเป็นกองทัพเรือ เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง  


นอกจากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้กล่าวถึงผลการปฏิบัติงานตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาของทัพเรือภาคที่ 2  ว่า "ผมได้ติดตามการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด ท่านทั้งหลายสามารถปฏิบัติภารกิจที่มอบหมายได้เป็นอย่างดียิ่งจนเป็นที่ยอมรับและศรัทธาของพี่น้องประชาชน ตลอดจนหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่เสมอมา แสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพมีการบูรณาการอย่างแท้จริง

ผมขอแสดงความชื่นชมและขอให้ทุกคนตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ดังเช่นที่ผ่านมา ด้วยความรัก ความสามัคคีด้วยความซื่อสัตย์ มีความวิริยะอุตสาหะ จงรักภักดี ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยสติรู้ตัว  ด้วยปัญญารู้คิด สุจริตจริงใจ โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมยิ่งกว่าประโยชน์ส่วนอื่น พัฒนาขีดความสามารถให้เป็นมาตรฐานสูงขึ้นไปอีก โดยยึดนโยบายกองทัพเรือ และเจตนารมณ์ผู้บัญชาการทหารเรือ ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่ผมให้ไว้เป็นกรอบทิศทางหลักและแนวทางปฏิบัติงานที่สำคัญที่จะดำเนินการเพื่อร่วมกันเสริมสร้างและพัฒนากองทัพเรืออันเป็นที่รักยิ่งของเราให้มีความเจริญก้าวหน้าและมั่นคงสืบไป  "

ทั้งนี้ ทัพเรือภาคที่ 2 มีภารกิจในการป้องกันราชอาณาจักรและรักษาความมั่นคง รวมทั้งผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง โดยปัจจุบันมีศูนย์ปฏิบัติการต่างๆ ในความรับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 2 ประกอบด้วย ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 2 ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ทัพเรือภาคที่ 2  ศูนย์ควบคุมชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านมาเลเซีย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 2  ศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัยในทะเล ทัพเรือภาคที่ 2  ศูนย์ควบคุมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน ทัพเรือภาคที่ 2 ศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเขตทัพเรือภาคที่ 2 ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ประจำพื้นที่ ทัพเรือภาคที่ 2 และ ศูนย์ให้บริการด้านการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโรคติดต่อ Covid - 19  ประจำพื้นที่จังหวัดสงขลา    

ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีผลการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง อาทิ การจับกุมการลำเลียงยาเสพติดทางทะเล   การป้องกันและสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายและเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ  Covid – 19  การให้ความช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติต่าง ๆ และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid – 19   ทัพเรือภาคที่ 2 ได้จัดศูนย์พักคอย (Community Isolation)  สำหรับรองรับผู้ป่วย  การให้บริการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย รวมถึงการจัดกำลังพลอำนวยความสะดวกและจัดนักดนตรีสร้างความผ่อนคลายให้แก่ประชาชนที่เข้ามารับการฉีดวัคซีน ณ สนามกีฬาติณสูลานนท์  ตั้งแต่เริ่มดำเนินการจนถึงปัจจุบัน

 

ต่อมา ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เดินทางไปยังท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือสงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังทางเรือที่ปฏิบัติราชการในพื้นที่ทัพเรือภาคที่ 2  ซึ่งฐานทัพเรือสงขลา นั้น เป็นหน่วยงานหลักของกองทัพเรือ ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย มีหน้าที่ในการส่งกำลังบำรุงแก่กำลังทางเรือของกองทัพเรือที่ออกปฏิบัติการในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย รวมทั้งดำเนินการด้านการกิจการพลเรือน การควบคุมเรือพาณิชย์ ตลอดจนการให้ความร่วมมือกับภาครัฐและการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวกับกำลังพลฐานทัพเรือสงขลา ว่า ในฐานะที่ทุกคนเป็นตัวแทนของกองทัพเรือ ในการสร้างความปลอดภัย ความอบอุ่นใจด้วยการให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนต่าง ๆ แก่ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้บรรลุตามนโยบายของกองทัพเรือ  นอกจากนั้นให้นำเจตนารมณ์ของผู้บัญชาการทหารเรือเป็นแนวทางในการดำเนินการ ขอให้มีความรักความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ร่วมมือร่วมใจในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อดำรงขีดความสามารถของกองทัพเรือในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งดำรงไว้ซึ่งเกียรติยศของกองทัพเรือให้มีความสง่างาม

ในช่วงบ่าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้เชิญผู้บัญชาการทหารเรือและคณะ ตรวจเยี่ยม การเตรียมการจัดตั้งศูนย์พักคอย   (Community  Isolation)  ในส่วนของทัพเรือภาคที่ 2  ที่ได้ดำเนินการจัดเตรียมไว้สำหรับเป็นที่พักคอยของทหารกองประจำการหลังกลับจากเยี่ยมภูมิลำเนา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ Covid – 19  ตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารเรือ ข้อที่ 3 ในการดูแลขวัญ กำลังใจ ของกำลังพลกองทัพเรือ โดยเฉพาะกำลังพลชั้นผู้น้อย  รวมถึงการป้องกันการแพร่ระบาดของ  COVID – 19  โดยชมการสาธิต การดูแลผู้ติดเชื้อ ผ่านระบบ Telemedicine  ที่ บุคลากรทางการแพทย์และผู้ติดเชื้อสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยไม่ต้องมีการสัมผัสกัน


     
ในขณะที่  นางศิริรัตน์  นิลสมัย นายกสมาคมภริยาทหารเรือได้นำคณะสมาคมภริยาทหารเรือ เดินทางไปเยี่ยม บำรุงขวัญผู้ป่วยซึ่งเป็นครอบครัวกำลังพล ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่    ทั้งนี้ สมาคมภริยาทหารเรือ ได้ให้การสนับสนุนการดูแลสวัสดิภาพ กำลังพลและครอบครัวกำลังพลกองทัพเรือ รวมถึงได้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของชมรมภริยาทหารเรือ ในพื้นที่ต่าง ๆ  ซึ่งปัจจุบันได้มีการรวมกลุ่มกันเพื่อสร้างอาชีพของเหล่าแม่บ้านนาวิกโยธินเพื่อหารายได้เสริม รวมถึงบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ต่างๆ แก่สังคมอย่างต่อเนื่อง