โลกยุคใหม่ "Real Size Beauty" รูปร่างไม่สำคัญ! เท่าความงามทางความคิด

เพิ่งผ่านการประกวด Miss Universe Thailand 2021 ไปไม่ถึงหนึ่งเดือน มีหลาย ๆ สื่อพร้อมใจกันพาดหัวข่าวว่า "มงลงไม่พลิกโผ" สำหรับ... “แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส” ที่มาพร้อมกับ “Power of Passion” ซึ่งเธอ คือผู้เข้าประกวดที่นอกเหนือจากความเก่งรอบด้าน ทั้งความสามารถด้านการเรียน กีฬา การทำงานแล้ว นอกจากนี้เธอยังมาพร้อมกับความภูมิใจในรูปร่างของตนเอง กับคอนเซปต์ "Real Size Beauty" ซึ่งเป็นการเปลี่ยนมุมมองของนางงามในรูปแบบใหม่ ๆ และเป็น Power of Passion ที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับผู้ที่ได้ติดตามไม่น้อยเลย โดยเฉพาะในโลกโซเชียล หรือแม้กระทั่งความนิยมในวันที่มีการถ่ายทอดสดรอบตัดสินทางช่อง PPTV ตัวเลขเรตติ้งช่วงที่สูงที่สุดขึ้นไปถึง 1.774 โดยมีเรตติ้งรวมทั้งประเทศ 0.959 ถือเป็นรายการที่สร้างเรตติ้งในลำดับแรก ๆ ของทางช่อง PPTV ได้ในช่วงของสมรภูมิรายการทีวีที่ดุเดือด 

แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส Miss Universe Thailand 2021

ผู้เขียนได้เปิดประเด็นเรื่องของการประกวด MUT 2021 ในรายวิชา MEDIA CRITICISM AND SOCIAL CONTEXT ของนิสิตปริญญาโทที่วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ผู้สอนเขียนได้มีโอกาสสอนในเทอมนี้ จึงได้ทราบว่า การประกวดนางงามไม่ได้เป็นที่สนใจเฉพาะสาว ๆ เท่านั้น แต่มีหนุ่ม ๆ ที่สนใจดูการประกวดด้วยเช่นกัน ด้วยความน่าสนใจคือเรื่องของการนำเสนอ และการตอบคำถามของผู้เข้าประกวด ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความสวยบนเวทีการประกวดต้องมาพร้อมกับความเก่ง ทั้งในด้านบุคลิกภาพ การแสดงออก และอีกหนึ่งอย่างที่ตัดสินกันบนเวทีหน้างานคือการตอบคำถาม 

เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราในฐานะผู้ติดตามการประกวดจะได้เห็นอีกมิติหนึ่งของนางงาม ทั้งในด้านความคิด ทัศนคติ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าต่าง ๆ ซึ่งการตอบคำถามของผู้เข้าประกวดในแต่ละปีมีความน่าสนใจที่แตกต่างกันไปในแต่ละปี โดยคำถามแต่ละปีจะมีการเชื่อมโยงประเด็นต่าง ๆ ในสังคมอีกด้วย และไม่ใช่แค่เวทีในประเทศ แต่รวมถึงเวทีระดับโลกที่มีการเชื่อมโยงกับประเด็นต่าง ๆ ในสังคมเช่นเดียวกัน 

นี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการผลักดันประเด็นต่าง ๆ ในสังคมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง อย่างกรณีของ “แอนชิลี” กับการผลักดันเรื่อง "Real Size Beauty" และความภาคภูมิใจในตัวเอง ความเป็นธรรมชาติของเธอที่สามารถเอาชนะใจกรรมการและคนไทยที่ติดตามชมอยู่ได้อย่างไม่ยากเลย และประเด็นที่แอนนำเสนอ ก็สามารถขับเคลื่อนความคิดในระดับปัจเจกบุคคลไปสู่ความคิดในระดับสังคมได้อีกด้วย กับการเริ่มต้นการรักตัวเอง เป็นสิ่งที่เราทำได้ก่อนจะออกมาสู่สังคมในระดับประเทศ 

นอกจากการจุดประกายประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดจากตัวนางงามในมุมระดับปัจเจก อีกหนึ่งมิติที่เราได้เริ่มเห็นจากตัวนางงามในช่วงหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา คือ การเคลื่อนไหวทางสังคม (Social Movement) ในประเด็นต่าง ๆ ในสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อม การเมือง การปกครอง สิทธิ เสรีภาพ เป็นต้น 

ซึ่งถ้าย้อนไปในปี 2017 คำถามเกี่ยวกับ การเคลื่อนไหวทางสังคม ก็เป็นคำถามที่ “มารีญา พูลเลิศลาภ” ตัวแทนจากสาวไทยที่ไปประกวด Miss Universe 2017 ได้ถูกถามบนเวทีในรอบ 5 คนสุดท้ายด้วย หรือแม้แต่ในปีนี้ คำถามในรอบ 3 คนสุดท้ายของ MUT2021 ก็เป็นคำถามในเรื่องที่โลกกำลังพูดถึง และกำลังช่วยกันขับเคลื่อนอย่างหนัก นั่นก็คือเรื่อง Climate Change ซึ่ง “แอนชิลี” ก็สามารถตอบคำถามนี้ได้แบบโดนใจทั้งคนดูและกรรมการจนสามารถคว้ามงไปครอบครองได้อย่างสมกับตำแหน่ง 

สอดคล้องกับการประชุมสุดยอดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติครั้งที่ 26 (26th United Nations Climate Change Conference) ที่กำลังจัดขึ้นอยู่ในช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ ที่เมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์ มีบรรดาผู้นำโลกมากกว่า 120 ประเทศ ตลอดจนผู้แทนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากทั่วโลกรวมกว่า 25,000 คน เข้าร่วมในครั้งนี้

ดูเหมือนว่าเรื่องของนางงาม จะไม่ใช่เรื่องของความสวยความงามเพียงอย่างเดียว แต่มาพร้อมกับการเป็นกระบอกเสียงในประเด็นต่าง ๆ ของสังคมได้อีกรูปแบบหนึ่งและดำเนินไปให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์และบทบาทของการเป็นนางงามในแต่ละเวที และความถนัดของตัวนางงามเองที่พร้อมจะทำงานเพื่อสังคมในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนสังคมในรูปแบบตามบริบทสังคมในช่วงเวลาต่าง ๆ 

ในอดีต เราอาจจะได้ยินว่านางงามต้องรักเด็ก จาก “พี่ปุ๋ย พรทิพย์” ในยุคสมัยใหม่ เราจะเห็น “พี่บุ๋ม ปนัดดา” กับการเป็นนางงามจิตอาสาช่วยเหลือสังคมมาอย่างต่อเนื่อง หรือ “มารีญา” กับการเคลื่อนไหวทางสังคมทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมและการเมือง หรือแม้แต่ “น้ำตาล ชลิตตา” ก็ออกมาส่งเสียงปัญหาสังคมในเรื่องต่าง ๆ ผ่านทางโซเชียล และได้กำกับสารคดีขนาดสั้น ความยาว 15 นาทีครึ่ง เรื่อง ‘Under The Crown’ หรือ นางงามกับการเมือง ซึ่งเป็นผลงานในรายวิชาเรียนแต่เผยแพร่ให้คนทั่วไปได้ดูผ่านทาง Facebook เมื่อปีที่แล้ว 

ซึ่งการออกมาพูดในประเด็นต่าง ๆ ที่จะช่วยพัฒนาให้ประเทศดีขึ้นได้ สามารถขับเคลื่อนให้เกิดการนึกถึง และสามารถผลักดันความคิดกลุ่มคนอื่น ๆ ตามมาได้ และประเด็นเหล่านี้ ก็มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตของพวกเราทุกคน แม้ว่าคุณจะเป็นคนที่ติดตามดูนางงาม หรือไม่ดูนางงามก็ตาม 

สุดท้ายนี้ อย่าลืมมาลุ้นและเป็นกำลังใจให้กับ “แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส” กับ “Power of Passion” ของเธอ ที่เธอจะเป็นตัวแทนสาวไทย ไปประกวด Miss Universe 2021 ที่ประเทศอิสราเอล ในปลายปีนี้กันด้วยนะคะ 


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
???? https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32