สานฝัน ณ ‘ซานดิเอโก’ (San Diego) เมืองทะเลใกล้ LA ที่ต้องไปเยือน!!

อเมริกาเป็นประเทศกว้างใหญ่ไพศาล ประกอบด้วย 50 รัฐ ซึ่งหลายรัฐเมื่อเทียบขนาดแล้วก็พอ ๆ กันหรือใหญ่กว่าประเทศไทย ส่วนใหญ่คนไทยรู้จักเพียงไม่กี่รัฐ หนึ่งในนั้นคือแคลิฟอร์เนีย โดยเมืองซึ่งขึ้นชื่อมาก ก็คือ ‘ลอสแอนเจลิส’ แต่แคลิฟอร์เนียมีดีมากกว่านั้น มีเมืองและสถานที่สวยงามน่าสนใจอีกมากมายนับไม่ถ้วน 

เมืองท่องเที่ยวซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งคนอเมริกันด้วยกันเองและคนต่างชาติ คือ เมืองพักร้อนตากอากาศริมทะเลฝั่งแปซิฟิกนาม “ซานดิเอโก” (San Diego) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย อยู่เกือบสุดปลาย ใกล้ชายแดนประเทศเม็กซิโก

เนื่องจากพิกัดอยู่ตอนใต้และติดทะเล ดังนั้นสภาพอากาศจึงค่อนข้างเอื้อต่อการอยู่อาศัยและมาพักผ่อน ไม่ร้อนหรือหนาวจัด ความชื้นฝนฟ้าก็ไม่มากด้วย จึงมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ถือว่าเป็นเมืองที่เหมาะมากสำหรับทั้งคนที่มาเที่ยวคนเดียว เป็นคู่ หรือครอบครัวที่พาลูก ๆ มาด้วย เพราะมีสถานที่และกิจกรรมหลากหลายให้ไปชมและทำกันนั่นเอง

ข้อดีอย่างแรกของซานดิเอโก ก็คือมีสนามบินนานาชาติขนาดกะทัดรัด (พอ ๆ กับสนามบินเชียงใหม่) และตั้งอยู่เกือบใจกลางเมือง การเข้าเมืองจึงง่ายและสะดวกรวดเร็ว มีเที่ยวบินของบางสายการบิน เช่น เจแปนแอร์ไลนส์ บินจากไทยมาลงที่นี่ (เปลี่ยนไฟลต์ที่นาริตะ) เมื่อมาถึงไม่ต้องเสียเวลาเบียดเสียดต่อแถวยาวที่ช่องตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่เขาก็ไม่ได้ซักถามมากความเหมือนที่เคยได้ยินกิตติศัพท์เลื่องลือของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองแห่งสนามบินลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นสนามบินขนาดใหญ่กว่ามาก ความเสี่ยงที่จะโดนเจ้าหน้าที่เขาปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศจึงน้อยกว่ามาก ระเบียบของประเทศนี้ก็คือแม้จะมีวีซ่าอยู่ในพาสปอร์ตแล้วก็ตาม แต่ไม่ได้การันตีว่าจะได้เข้าประเทศ เพราะยังคงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตรวจคนเข้าเมืองเขาล่ะ หรือหากจะเดินทางมาจากลอสแอนเจลิสก็ไม่ใช่เรื่องยาก ขับรถส่วนตัวกันมาบนทางด่วนใช้เวลาแค่ราว 2-3 ชั่วโมง หรือโดยสารรถบัสรถไฟก็สะดวกมากเช่นกัน คล้ายขับรถจากกรุงเทพไปหัวหินประมาณนั้น

สำหรับที่พักนั้น คนมีสตางค์ก็จองและเข้าพักตามโรงแรมหรือโมเต็ลกันตามสะดวก แต่นักเดินทางแบกเป้ รวมถึงมนุษย์โลโซอาจจะมีทางเลือกน้อยกว่า อเมริกาไม่ได้มีวัฒนธรรมโฮสเทลหรือเกสต์เฮาส์เหมือนประเทศอื่นใดบนโลกใบนี้ ซึ่งแทบทุกประเทศล้วนมีอ็อปชันราคาย่อมเยานี้กันแทบทั้งนั้น ยังดีที่เมืองซานดิเอโกยังพอจะมีโฮสเทลอยู่แห่งสองแห่งให้นักท่องเที่ยวทุนต่ำเลือกพักบ้าง

เนื่องจากเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของรัฐรองจากลอสแอนเจลิส จึงพรั่งพร้อมด้วยความสะดวกสบายทุกระดับ ภายในตัวเมืองเองมีสถานที่น่าสนใจให้แวะชมหลายที่ เช่น บรรดาพิพิธภัณฑ์ สวนสาธารณะ ลานน้ำพุ สวนสัตว์ ย่านเมืองเก่า อาคารประวัติศาสตร์ซึ่งเกี่ยวข้องกับการมายึดครองตั้งรกรากของคนสเปนเมื่อหลายร้อยปีก่อน หรือคนชื่นชอบงานศิลปะแขนงต่าง ๆ ก็เข้าชมแกลเลอรี คนนิยมช็อปปิ้งมีร้านรวงขายของที่ระลึกให้ละลายทรัพย์เต็มไปหมด หรือนักกินนักดื่มก็สามารถเพลิดเพลินกับภัตตาคารร้านอาหารในย่านต่าง ๆ ของเมือง อย่างลิตเติ้ลอิตาลีเป็นที่ขึ้นชื่อมาก และแน่นอน เนื่องจากเป็นเมืองท่า จึงขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลสด ๆ ด้วยเช่นกัน

นักท่องเที่ยวบางส่วนมาเที่ยวเมืองนี้โดยไม่ได้กะเกณฑ์กิจกรรมให้กับตัวเอง อาจจะแค่เช่าจักรยานปั่นเลาะเล่นไปตามถนนริมทะเล ปั่นไปยังหาดทรายซึ่งอยู่ไม่ไกล หามุมถ่ายรูประหว่างทางไปด้วย หรือนั่งดูวิวเมืองตอนพระอาทิตย์ตก แค่นี้ก็เพลินมากแล้ว

เวิ้งอ่าวน้ำลึก เหมาะสำหรับกิจกรรมทางน้ำ คนรวยก็หาซื้อเรือใบมาแล่นเล่นกันสบายใจ นักเจ๊ตสกีก็พากันผาดโผนสนุกสนาน คู่รักเพิ่งแต่งงานมักเช่าเรือให้แล่นไปขณะปาร์ตี้ฉลองการสละโสด พวกชอบตกปลาก็ออกเรือเล็ก มีแม้กระทั่งเรือทัวร์ที่นักท่องเที่ยวซื้อตั๋วขึ้นไปล่องโดยมีมัคคุเทศก์คอยอธิบายอะไรต่อมิอะไรให้ ได้ทั้งความรู้และความเพลิดเพลินไปในขณะเดียวกัน 

วันหยุดสุดสัปดาห์เสาร์อาทิตย์ มักเห็นนักปั่นท้องถิ่นทั้งหลาย ทั้งหนุ่มแก่ชาย - หญิง พร้อมชุดรัดรูป พากันลากจักรยานคู่ใจของตนมาออกกำลังกายกันคึกคัก ที่นี่เขาทำทางจักรยานแยกไว้ให้โดยเฉพาะ จึงปั่นเพลิน ปลอดภัย ไม่ต้องหนวกหูเสียงรถราและไม่ต้องคอยระวังอันตรายด้วย มีแค่บางช่วงที่อยู่บนถนนหลักร่วมกับพาหนะติดเครื่องยนต์ ทางการเขาก็ทำเลนจักรยานแยกชัดเจนพร้อมขึ้นป้ายไว้เป็นระยะ ๆ ถนนขึ้นลงเนิน จึงเต็มไปด้วยจุดชมวิวถ่ายรูป โดยผ่านหาดทรายซึ่งภาครัฐลงมาดูแลจัดการ บรรดานักท่องเที่ยวทั้งต่างถิ่นและโลค่อลขับรถมาปิกนิกริมหาด เป็นครอบครัวก็มี มาคนเดียวบ้าง มากับเพื่อนฝูง มากับสุนัขตัวโปรด (หาดส่วนใหญ่ไม่อนุญาตให้หมาลงไป) คลื่นแถวนี้สูงใช้ได้ บรรดานักโต้คลื่นสนุกสนานกับการล้อคลื่น บ้างอาบแดด บางกลุ่มเล่นกีฬาริมหาดโห่เย้ว ๆ บรรดาร้านรวงภัตตาคารเปิดทำการคึกคักลูกค้าแน่น ผับหลายแห่งเล่นดนตรีสดกันตั้งแต่หัววัน

หากใครมีโอกาสไปเที่ยวแคลิฟอร์เนียและต้องการจัดสรรเวลาสำหรับการพักผ่อน ขอแนะนำ “ซานดิเอโก” หากได้ไปแล้วรับรองไม่ผิดหวังแน่นอน!!


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
???? https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32