ประสบการณ์ตรงของคุณพ่อที่ส่งลูกสาวไปเรียนที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อฝึกฝนทั้งทักษะภาษาและการเอาตัวรอดในต่างแดน ครั้งนี้คุณพ่อขอแชร์ในเรื่องของที่ว่า ทำไมต้องเรียนที่โรงเรียนโฮมสคูล และต้องเรียนที่ประเทศมาเลเซีย

โดยคุณพ่อเลือกให้ไปปรับตัวที่โรงเรียนโฮมสคูล ชื่อ Pinang A 'S Learning Center โรงเรียนโฮมสคูลดังระดับต้น ๆ ของเมือง  เพราะเด็กในประเทศมาเลเซียมีจำนวนน้อย รู้จักกันหมด ลูกสาวผมซึ่งเป็นคนไทยมีแค่คนเดียว จึงจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษเพื่อเอาตัวรอดให้ได้ และ 1 เดือนก็เห็นผลชัดเจน เพราะผมให้ลูกเตรียมตัวค่อนข้างดี และให้ลูกเรียนเสริมภาษาจีน และภาษามาเลย์ด้วย 

หลังจากปรับตัวได้ภาษาอังกฤษคล่องแคล่ว เป็นภาษาที่หนึ่งแล้ว ปีหน้า มัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้เรียนโรงเรียนจีน ซึ่งตอนนี้สอบเข้าได้แล้ว โรงเรียนตอบรับแล้ว แต่ต้องเอาวุฒิ ประถมศึกษาปีที่ 6 จาก กศน.ไปยื่นประกอบภายหลังได้

เหตุผลที่ยังยืนยันให้เรียนโรงเรียนจีนก็เพราะ ประเทศมาเลเซียเป็นประเทศเดียว นอกแผ่นดินใหญ่จีน และเกาะไต้หวัน ที่มีการเรียนเป็นหลักสูตรภาษาจีน มากกว่าอังกฤษ

ประเทศมาเลเชียใช้ภาษาจีนกลางแผ่นจีนแผ่นดินใหญ่ และใช้ตำราการเรียนการสอนจากเมืองปักกิ่งโดยตรง

ที่รัฐปีนัง คนส่วนใหญ่มีเชื้อสายจีนและพูดภาษาจีนกลางได้กันทุกคน ทำให้นักเรียนต่างชาติมีโอกาสใช้ภาษาจีนกลางในชีวิตประจำวัน

ในอนาคตอันใกล้ เศรษฐกิจในประเทศจีนมีโอกาสขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลกแทนสหรัฐอเมริกาได้ไม่ยากดูจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศ เราไม่สามารถหนีภาษาจีนได้เพราะมันล้อมรอบตัวหมดทั้งการวัฒนธรรม เศรษฐกิจและสังคม รองลงมาจากภาษาอังกฤษ

แต่ขอเน้นย้ำก่อนว่าการเรียนภาษาจีน ต้องได้ภาษาอังกฤษในระดับพื้นฐานก่อน หรือเรียนควบคู่กันไป

การเรียนระบบโฮมสคูล ในประเทศมาเลเซียไม่สามารถให้วีซ่านักเรียนได้ เลยต้องใช้วิธีเข้าออกชายแดน อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเดินทางด้วยรถไฟ และรถยนต์ ผ่านการตรวจคนเข้าเมือง เดือนละ 1 ครั้ง ตามข้อตกลงที่คนไทยสามารถอาศัยอยู่ประเทศมาเลเซีย ครั้งละไม่เกิน 30 วัน 


เรื่อง : Mr.KOB