ผบช.ภ.6 ลั่น!! ปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์เด็ดขาดร่วมทหาร ฝ่ายปกครอง ตม.ชี้!! มีตัวละครหลายกลุ่มโยงค้ามนุษย์  

(28 ต.ค.​ 64)​ พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค​ 6 พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางไปยังอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก​ เพื่อตรวจสอบสถานประกอบการที่ใช้แรงงานต่างด้าวในอำเภอแม่สอด โดยจุดแรกที่ไปตรวจสอบคือ โรงงานทีเคการ์เม้นท์ เป็นสถานประกอบการเย็บผ้า บ้านแม่ตาว ตำบลแม่ตาว มีแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา​ กว่า 2,000 คน โดยมีนายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด นายอำเภอแม่สอด นายชัยวัฒน์ วิฑิตธรรมวงศ์ ฐานะผู้แทนสถานประกอบการ และประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด นายเฉลิม กล่อมเกลี้ยง สาธารณสุข​ อ.แม่สอด ผู้แทนหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด ผู้แทนพัฒนาสังคม และมนุษย์ จ.ตาก สวัสดิการแรงงาน และสังคมจังหวัดตาก รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ​ ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ จากนั้นได้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่างๆ  

พล.ต.ท.อัคราเดช กล่าวว่า จะทำการคิกออฟ (Kickoff) พร้อมสร้างโมเดลป้องปราม และปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ และแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล เพราะวันที่ 1 พ.ย.64 นี้ จะมีการเปิดประเทศ และส่วนที่เกี่ยวข้องกับ​ พรบ.ควบคุมโรคติดต่อด้วย

ส่วนการปฏิบัติต่อจากนี้​ จะดำเนินการใน 4 มิติ คือ​ 1.​การป้องปรามการเชิงรุกโดยบูรณากับทุกหน่วยงานรวมทั้งภาคเอกชนด้วย ในการตรวจสอบ เป็นหูเป็นตา อย่างจริงจัง จริงใจ 2.มีการตั้งทีมสอบสวนร่วมฝ่ายปกครองดำเนินการเรื่องนี้โดยเฉพาะ 3.​สืบสวนปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งมีข้อมูลตัวละครหลายกลุ่ม และจะพยายามขยายผลติดตามจับกุมผู้ที่ยังฝ่าฝืนหรือมีพฤติกรรมอยู่ โดยจะสาวไปให้ถึงต้นตอรายใหญ่ และ​ 4.มีการปลอบขวัญ เยียวยาเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ด้วย

นอกจากนี้จะเริ่มดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจังภายใน 60 วันนี้ โดยจะมีการประเมินผลปรับปรุงไปตลอด ส่วนตัวละครหรือ ขบวนการค้ามนุษย์ที่ว่านั้นไม่ว่าจะอยู่ส่วนในประเทศไทย หรือ ต่างประเทศ ก็จะดำเนินการจับกุมให้ได้ทั้งหมด อย่างไรก็ดีหลังจากการประชุมแล้วเสร็จ ทางคณะได้ไปตรวจสอบภายในโรงงานเย็บผ้า ซึ่งคณะได้สอบถามพูดคุยกับแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาในหลายๆ​ แผนกด้วย

ภาพ/ข่าว: วรภา พันลุตัน จ.ตาก