“จุรินทร์” มอบ สตช. สอบปมถุงมือยางส่งออก พบผิดดำเนินคดีทันที

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการส่งออกถุงมือยางไปนอกราชอาณาจักร ว่า ที่ประชุมได้รับทราบรายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ถึงการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับถุงมือยางทางการแพทย์แล้ว 15 คดี ในจำนวนนี้มีคดีที่เกี่ยวข้องกับบริษัท แพดดี้ เดอะ รูม อยู่ด้วย ซึ่งล่าสุดทางอัยการได้สั่งฟ้องแล้ว ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับถุงมือยางทางการแพทย์ ยี่ห้อสกายเมด ซึ่งปรากฏชื่ออยู่ในข่าวของ ซีเอ็นเอ็นนั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้ สตช.รับไปสืบสวนสอบสวนให้เสร็จภายใน 1 เดือน และหากพบว่ากระทำความผิดก็ให้ดำเนินคดีทันที  

ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมศุลกากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด พร้อมทั้งให้ความร่วมมือหรือบังคับใช้กฎหมายกับกรณีที่ปรากฏอยู่ในข่าวของซีเอ็นเอ็นเช่นกัน ที่ประชุมยังได้สอบถามกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ ถึงผลกระทบเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการค้าการลงทุนหรือไม่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบใด ๆ เกิดขึ้น ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ก็ยืนยันด้วยว่า จะไม่กระทบถึงการค้าและการส่งออกระหว่างไทย-สหรัฐฯ เพราะตัวเลขการส่งออกถุงมือยางของไทยไปสหรัฐฯ ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.64 ขยายตัวถึง 111.3% คิดเป็นมูลค่า 36,457 ล้านบาท 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานไปเร่งหาข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางแก้ไข และปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ เกี่ยวกับการส่งออกถุงมือยางทางการแพทย์ ไปยังสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ เพื่อหาช่องทางให้ประเทศไทยทำตลาดการส่งออกถุงมือยางทางการแพทย์มากขึ้นด้วย ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีนักการเมืองเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ทางผู้แทนสตช. แจ้งว่า จากการดำเนินคดีทั้งหมดยังไม่มีนักการเมือง หรือผู้มีสีมาเกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเอกชนที่เห็นช่องทางขายถุงมือยางราคาสูงในช่วงที่มีความต้องการมาก และที่ผ่านมายังได้ดำเนินคดีเรื่องฉ้อโกงเรื่องลักษณะนี้ด้วย