สุโขทัย-จัดโครงการวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ฟื้นฟูป่าชุมชนให้เติบโตแข็งแรง

จังหวัดสุโขทัยจัดโครงการวันรักต้นไม้ประจำปี ของชาติ พ.ศ.2564 กิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้ ภายในบริเวณรอบโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูหนองปลาหมอ พื้นที่อำเภอสวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในวันรักต้นไม้ประจำปี 


        
นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2564 ซึ่งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุโขทัย ดำเนินการจัดขึ้น ณ บริเวณรอบโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูหนองปลาหมอ ตำบลย่านยาว อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย โดยมีหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเกิดประโยชน์ และความร่วมมือกันทุกภาคส่วน และบำรุงรักษาต้นไม้ ด้วยการพรวนดิน ใส่ปุ๋ย กำจัดวัชพืช โรค แมลง และยังร่วมใจกันตัดแต่งกิ่งไม้ให้สวยงาม สร้างความร่มรื่น ร่มเย็น และรดน้ำต้นไม้ในพื้นที่ปลูกต้นไม้ 

และที่สำคัญเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นการสร้างจิตสำนึกให้เกิดความรักความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เพื่ออนุรักษ์ และฟื้นฟูป่าชุมชนให้เติบโตแข็งแรง ทั้งนี้ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติโดยทรงปลูกและบำรุงต้นไม้ด้วยพระองค์มาโดยตลอด และทรงให้ความสำคัญของการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูก โดยในปี พ.ศ. ๒๕๓๓ คณะรัฐมนตรี ได้กำหนดให้วันพระราชสมภพของพระองค์ คือ วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติด้วย