'อดีตทูต' แชร์เรื่องราวประทับใจ 'ลูกเสี้ยวลาวฝรั่งเศส' ทำขนมปังบาแก็ตถวาย ร.๙ อย่างเต็มใจ ไม่ยอมคิดเงิน

นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Fuangrabil Narisroj ว่า... 

คราวที่แล้วเล่าเรื่องครัวซองต์ที่เวียงจันทน์ว่าอร่อยแบบฝรั่งเศสแท้ๆ ทำให้ผมนึกถึงเรื่องนี้ ตั้งแต่สมัยที่ผมประจำการอยู่ที่ สปป.ลาว ในช่วงปี 2550-54 

ครั้งนี้คงต้องขออนุญาตท่านทูตดนัย การพจน์  Danai At Muk เพื่อนรักผมที่รับรู้เรื่องราวทั้งหมด ขอเอามาเล่าสู่ให้เพื่อนๆ ใน FB ได้รับทราบกันนะครับ 

เรื่องมีอยู่ว่าวันนึงตอนนั้นผมทำงานที่สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ผมได้รับการติดต่อเป็นการภายในจากท่านทูตดนัย ซึ่งตอนนั้นท่านทูตดนัยได้ทำงานถวายสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เวลาที่เสด็จฯ ต่างประเทศเป็นประจำ 

โดยท่านทูตดนัย บอกผมว่าได้ยินกรมสมเด็จพระเทพฯ ปรารภว่าทรงอยากจะทำ fondue cheese ถวาย ในหลวง ร.๙ ซึ่งตอนนั้นทรงพระประชวรและประทับอยู่ ณ รพ.ศิริราช  โดยทรงเปรยว่าถ้าได้ขนมปังบาแก็ตดีๆ เอาไว้จุ่ม fondue ก็จะดีมาก

อันขนมปังบาแก็ต (Baguette) หรือ ขนมปังฝรั่งเศส เป็นขนมปังมีเอกลักษณ์พิเศษ ด้วยการทำเป็นทรงยาวกว่า 2 ฟุต เส้นผ่าศูนย์กลาง 2-3 นิ้ว เปลือกนอกแข็งกรอบ เนื้อในนุ่มเหนียว และเป็นโพรงอากาศคนฝรั่งเศสมักจะไม่ใช้มีดฝานออกเป็นแผ่นๆ แต่จะใช้วิธีบิออกเป็นชิ้นๆ ด้วยมือ เพื่อรับประทานกับซุป ปาดเนยสด หรือบิเอาไปจุ่ม fondue ชีสก็จะอร่อยมาก

ท่านทูตดนัย ก็นึกได้ว่าผมอยู่ที่ลาว และที่ลาวมีร้านที่ทำขนมปังบาแก็ตอร่อยมากๆ อยู่ร้านนึง ชื่อร้าน Le Banneton เลยหารือกับผมว่าพอมีทางเป็นไปได้มั้ยถ้าผมจะช่วยซื้อขนมปังบาแก็ตดังกล่าว แล้วฝากกับเครื่อง TG เที่ยวเช้าที่บินระหว่าง กทม. - เวียงจันทน์ - กทม. แล้วท่านทูตดนัย จะไปรับแล้วเอาไปทูลเกล้าถวายฯ ต่อไป 

พอผมได้ทราบเรื่อง ก็ตอบรับด้วยความดีใจและเต็มใจอย่างที่สุดว่า เดี๋ยวผมจัดการเป็นธุระให้เอง

จากนั้นผมก็รีบไปติดต่อ Bernard (เป็นลูกเสี้ยวลาวฝรั่งเศส เคยเรียนทำอาหารและเบเกอรี่ที่ฝรั่งเศส ต่อมาได้ย้ายกลับมาเปิดร้านที่เวียงจันทน์) ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน Le Banneton ร้านที่ขึ้นชื่อว่าทำครัวซองต์และบาแก็ตอร่อยที่สุดในเวียงจันทน์ 

ผมได้นัดแนะกับ Bernard ว่า ผมจะขอซื้อขนมปังบาแก็ตจำนวนหนึ่ง โดยผมจะไปรอรับที่ร้านตั้งแต่เช้าตรู่ เมื่อขนมปังออกจากเตาอบใหม่ๆ โดยขอให้ทางร้านบรรจุหีบห่อให้มิดชิด แล้วผมจะไปรับด้วยตัวเองเพื่อเอาไปส่งให้นายสถานี TG ที่สนามบินวัดไตต่อไป 

ผมแอบกระซิบ Bernard ว่า ขนมปังบาแก็ตชุดนี้ ผมจะนำไปถวายให้ “เจ้ามหาชีวิตของไทย” ได้เสวย พอ Bernard ทราบ เขาก็ดีใจไม่ต่างจากผม และบอกว่าจะทำขนมปังบาแก็ตให้ออกมาดีที่สุด

พอวันที่ผมต้องไปรับขนมปังบาแก็ตที่ร้าน Bernard ก็ถือเอามาส่งมอบให้ผมด้วยตัวเอง จากนั้นผมก็เอาไปส่งมอบต่อให้นายสถานี TG ที่สนามบินวัดไต เวียงจันทน์ ส่งไปกับเครื่อง TG เข้ากทม. โดยมีท่านทูตดนัยมารับที่สนามบิน แล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายกรมสมเด็จพระเทพฯ ที่ รพ.ศิริราช ได้ทันเวลาพอดี 

ซึ่งต่อมาผมทราบจากท่านทูตดนัยว่า กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงพอพระทัยมากที่ได้ขนมปังบาแก็ตจากเวียงจันทน์ มาทำ fondue ถวายในหลวง ร.๙   

ท่านทูตดนัยบอกผมว่าขอให้บอกมาว่าค่าขนมปังบาแก็ตเป็นจำนวนเท่าไหร่  ซึ่งผมก็ตอบไปว่า “ไม่มีค่าใช้จ่าย” เพราะผมเองก็ได้ถาม Bernard แล้ว โดยผมจะขอเป็นคนจ่าย แต่ Bernard ก็บอกว่า เขาเต็มใจทำถวายเจ้ามหาชีวิตไทยด้วยความเต็มใจอย่างที่สุด โดยไม่ยอมคิดเงิน ! 
ผมเองก็ดีใจและปลื้มปีติเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการประสานส่งขนมปังบาแก็ตไปถวายบุคคลที่ผมและคนไทยรักเคารพเทิดทูนอย่างที่สุด 

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม 2564 นี้ ทำให้ผมนึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมา และขอนำมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง

ถึงแม้เรื่องนี้จะเป็นเรื่องราวของขนมปังบาแก็ตไม่กี่ก้อนก็ตาม แต่ทว่าเป็นเรื่องแห่งความ “ปีติ” ที่ยิ่งใหญ่มากที่ผมได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ทำถวายพระองค์ท่าน และถือว่า ขนมปังบาแก็ตนี้เป็นจุดเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพี่น้องไทยและลาวด้วยครับ


ที่มา: https://www.facebook.com/100010403598013/posts/1501976016825837/