“Machu Picchu” มหัศจรรย์! อารยธรรมอินคา มรดก ‘โลก’ ไม่ลืม

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น! นี่เองกระมัง ที่เป็นสาเหตุทำให้ผู้คนออกเดินทางกัน เพราะไม่ว่าจะได้เห็นภาพถ่ายหรือฟังเรื่องเล่ามากมาย อย่างไรเสียก็สู้เอาตัวเองไปอยู่ ณ สถานที่จริงไม่ได้ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ขึ้นชื่อระดับโลกและอยู่ในรายการมรดกโลกของยูเนสโกแห่งหนึ่ง ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตหากมีโอกาสได้เยือนได้ก็นับว่ายิ่งกว่าคุ้มมาก คือ “มาชูปิกชู” นั่นเอง!! 

วิธีเดินทางง่ายที่สุด คือเดินทางไปยังเมืองกุสโก จากนั้นจับรถไฟท่องเที่ยวไปยังมาชูปิกชู (ความจริง รถไฟไปถึงเมืองเล็กอยู่ตีนเขาชื่ออากวาสกาเลียนเต แปลว่าน้ำพุร้อน) หรือถ้าประหยัดหน่อยก็นั่งรถบัสเอาก็ได้ มนุษย์ฮาร์ดคอร์ใช้วิธีเดินเท้าเทร็กกิ้งจากเมืองกุสโกเพื่อไปยังมาชูปิกชูก็มี 

ถ้าจะเปรียบเทียบกับโบราณสถานสำคัญอื่น ๆ แล้ว “มาชูปิกชู” ถือว่าอายุน้อยกว่าบรรดาพีระมิดหรือกระทั่งนครวัด เพราะสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 15 โดยชาวอินคา เป็นอาณาจักรรุ่งเรืองอยู่แถบเทือกเขาแอนดีสแห่งทวีปอเมริกาใต้ เมื่อพวกล่าอาณานิคมอย่างสเปนบุกเข้ามาก็ทำลายเมืองเสียราบคาบ ผู้คนล้มตายหรือหนีเอาตัวรอด ทิ้งเมืองให้รกร้างเป็นซาก จนกระทั่งในปีค.ศ. 1911 นักสำรวจชาวอเมริกันชื่อไฮแรม บิงแฮมมาพบเข้าโดยบังเอิญ เพราะความตั้งใจเริ่มแรกคือต้องการค้นหาโบราณสถานอีกแห่งที่ชื่อว่าวิลคาบัมบาต่างหาก เขานำออกเผยแพร่สู่สาธารณะ จุดนั้นเอง ทำให้มาชูปิกชูกลับมาได้รับความสนใจอย่างเปรี้ยงปร้างอีกครั้ง 

ชัยภูมิที่ตั้งมีส่วนส่งเสริมให้มาชูปิกชูเป็นดินแดนมหัศจรรย์ ค่าที่ตั้งอยู่บนภูเขาความสูงพอเหมาะพอเจาะ (เกือบสูงเท่ายอดอินทนนท์) ซึ่งเห็นวิวระดับร้อยล้านแบบพาโนรามา ด้านล่างหุบเป็นแม่น้ำและมีเมืองเล็กซึ่งมีโรงแรมร้านค้ารองรับนักท่องเที่ยวสะดวกสบาย อากาศเย็นสบาย แถมยังมีน้ำพุร้อนด้วย ช่างเพอร์เฟกต์อะไรเช่นนี้ แม้ค่าเข้าชมจะแพงโข แต่นักท่องเที่ยวก็ยอมจ่ายเงินเพียงเพื่อจะมีโอกาสได้เข้าชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

คนที่นิยมเดินหรือวิ่ง ก็จะลัดเลาะเส้นทางธรรมชาติซึ่งมีขั้นบันได เพลินมาก พักเหนื่อยเป็นระยะ ๆ แล้วเดินต่อ มีชาวบ้านดักขายน้ำดื่มน้ำอัดลมอยู่เป็นระยะ ๆ ความชันน่าจะพอ ๆ กับการเดินเทรลขึ้นดอยสุเทพ ส่วนคนที่ต้องการสบายหน่อยก็ใช้บริการรถบัส แต่อาจจะต้องต่อแถวเพื่อซื้อตั๋วและรอขึ้นรถโดยสารนานหน่อย คนมหาศาลล้านแปดมากในแต่ละวัน ถึงทางเข้ามีการเช็กตั๋วเคร่งครัดประหนึ่งการตรวจคนเข้าเมือง ผู้คนก็เรียงแถวกัน ค่อย ๆ เบียดเสียดเข้าไป ผ่านจุดคอขวดจึงสามารถกระจายกันออกสู่พื้นที่กว้างขวางของอุทยานประวัติศาสตร์นี้

คนเข้าชมมากมายขนาดนี้จึงยากที่จะถ่ายรูปแบบไม่มีมนุษย์ใด ๆ เข้าร่วมฉาก จึงอาจจะดีกว่าที่จะหามุมเก๋ ๆในการถ่ายบรรดานักท่องเที่ยวทั้งหลาย บางทีตัวเราเองอาจจะไม่จำเป็นต้องอยู่ในฉากในกล้องเสมอไปก็ได้ จริงไหม

คนที่ไปกับไกด์ก็จะได้รับฟังข้อมูลเชิงลึกอย่างละเอียดแต่ละจุดภายในอุทยานประวัติศาสตร์นี้ หรืออาจจะเนียนไปเงี่ยหูร่วมฟังด้วยก็ได้ในกรณีที่ไม่ค่อยมีสะตุ้งสตางค์ แต่อยากทราบเรื่องราว อันที่จริง ปัจจุบันนี้ก็มีข้อมูลมากมายบนโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจจะตุนข้อมูลไว้ล่วงหน้าหรือหาเพิ่มเติมหลังไปเยือนเรียบร้อยแล้วก็ได้ ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากแต่อย่างใด

ส่วนคนที่ไม่ได้สนใจที่มาที่ไป ก็เพลิดเพลินได้กับการหามุมเซลฟี่เพื่อโพสต์ขึ้นโซเชียลอวดและให้ชาวโลกพากันอิจฉาเล่น ๆ

ความน่าทึ่งของสถานที่แห่งนี้หากพิจารณาใกล้ขึ้น จะพบว่าได้รับการออกแบบและก่อสร้างอย่างชาญฉลาดตามหลักวิศวกรรมที่ล้ำยุคโดยแทบไม่ได้อาศัยเครื่องจักรกลทุ่นแรงอย่างเทคโนโลยีสมัยปัจจุบัน ทั้งยังสามารถทนทานต่อแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวซึ่งเกิดขึ้นบ่อย เป็นสิ่งที่ชวนฉงนและถกกันมาจนถึงทุกวันนี้ว่าชาวอินคายุคนั้นเขาทำได้อย่างไร นั่นยังรวมถึงความลับทางดาราศาสตร์ที่ซับซ้อนของยุคนั้นอีกด้วย  

และเนื่องจากตั้งอยู่บนพื้นที่ซึ่งอยู่กึ่งกลางระหว่างเทือกเขาหิมะแอนดีสอันหนาวเหน็บ กับพื้นที่ราบอะเมซอน สภาพอากาศพอเหมาะพอเจาะ จึงทำให้มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง คนที่ชอบดูนก หรือสนใจกล้วยไม้ป่า หรือกิจกรรมทางธรรมชาติย่อมเห็นว่าเป็นแดนสวรรค์ 

นอกจากนั้น ปัจจุบันนี้ พื้นที่ภูเขาโดยรอบแถบนั้นยังขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งกาแฟและโกโก้ชั้นเลิศแหล่งหนึ่งของประเทศเปรูด้วย ดังนั้น คนสนใจเรื่องราวพืชเศรษฐกิจสองชนิดนี้อาจจะสามารถพ่วงทริปมาชูปิกชูเข้ากับการไปสำรวจแหล่งกาแฟและโกโก้ด้วยก็ได้ 

ยังไม่จบแค่นั้น ยังมีเมืองโบราณอื่น ๆ อีกหลายแห่งที่สวย ได้รับการอนุรักษ์ อยู่ในหุบเขาอื่น ๆ ที่ไม่ได้ไกลนักจากมาชูปิกชูที่สมควรไปเยือนด้วยหากมีเวลา เช่น เมืองปิซาค โอยันเตตามโบ หรืออูรูบัมบา เป็นต้น ซึ่งสถานที่เหล่านี้จะช่วยให้เข้าใจวิถีอินคามากยิ่งขึ้น 

เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวไปเยือนล้นเกินแบบนี้ จึงส่งผลทำให้เกิดผลกระทบเชิงลบต่อสถานที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น การพยายามสร้างความตระหนัก รวมถึงตัวผู้ไปเยือนเองเคารพสถานที่มากพอ ไม่ขีดเขียนหรือออกนอกเส้นทางที่กำหนดไว้ ก็จะเป็นการช่วยอนุรักษ์มรดกโลกแห่งนี้ไว้ให้ชนรุ่นต่อ ๆ ไปได้ชื่นชมกัน... อีกนานแสนนาน 


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก???? https://lin.ee/vfTXud9