อัฟกันฯ ระอุ!! กาตาร์ - ปากีสถาน เริ่มบีบตอลิบาน หลังเบี้ยวสัญญาที่ให้ไว้

อัฟกานิสถานกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ไม่มั่นคงทางสังคมและการเมืองอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลที่นำโดยกลุ่มตอลิบานเริ่ม ‘ออกลาย’ โดยมีคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงตั้งแต่ชั้นมัธยมไปเรียนหนังสือ และเริ่มห้ามผู้หญิงทำงาน ไปจนถึงบังคับให้ผู้หญิงใส่บูร์กา (Burqa) ซึ่งเป็นชุดคลุมทั้งตัวและใบหน้า

ในขณะที่ตอนตอลิบานเข้ามายึดคาบูล ตอลิบานประกาศว่าจะอนุญาตให้ผู้หญิงเรียนหนังสือและทำงานได้ปกติแค่ต้องใส่ฮิญาบ (Hijab) เท่านั้น

นักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่าการผิดสัญญาและแนวทางสันติภาพที่เคยตกลงไว้ในเวทีสันติภาพที่โดฮา ประเทศกาตาร์นั้น คาดการณ์ว่าเกิดจากความขัดแย้งภายใน

สายพิราบ vs สายเหยี่ยว
ปัจจุบันตอลิบานแบ่งเป็นสองกลุ่มใหญ่คือ ตอลิบานสายพิราบนำโดย Mullah Abdul Ghani Baradar หรือ ‘บาราดาร์’ และตอลิบานสายเหยี่ยวหรือพวกหัวรุนแรงที่ยึดถืออุดมการณ์รัฐอิสลามดั้งเดิมของตอลิบาน ที่นำโดยนาย Sirajuddin Haqqani หรือ ‘ฮักกานี’ ซึ่งกลุ่มนี้ถือว่ามีเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้าย

โดยนายบาราดาร์ เป็นผู้บินไปเจรจาสันติภาพกับสหรัฐอเมริกา ที่กรุงโดฮาประเทศกาตาร์ และยังเป็นผู้นำตอลิบานคนแรกที่ได้พบกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วย

แต่แม้ว่านายบาราดาร์จะเป็นหัวหอกในการเจรจาสันติภาพก็จริง แต่อำนาจในการรบและกำลังทหารกลับอยู่กับกลุ่มของนายฮักกานี ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบอิสลามมิสท์ที่รู้จักแต่การสู้รบ และยังยึดมั่นกับอุดมการณ์ทางศาสนาแบบสุดโต่งเช่นเดิม

ดังนั้นในความเป็นจริง รัฐบาลตอลิบานอาจไม่ได้เป็นไปดังที่นายบาราดาร์เคยให้สัญญาไว้ ประกอบกับที่นายบาราดาร์หายตัวไปหลายวัน แม้แต่ตอนที่รัฐมนตรีต่างประเทศของกาตาร์บินมาอัฟกานิสถาน บินมาหารือกับตอลิบานล่าสุด นายบาราดาร์ก็ไม่ได้ไปพบ ทั้งที่เป็นผู้นำทีมเจรจาตั้งแต่แรก

ถึงขั้นมีข่าวออกมาว่านายบาราดาร์ถูกกลุ่มของนายฮักกานีสังหารจนเสียชีวิตไปแล้ว แต่ล่าสุดก็มีการนำวิดีโอที่มีนายบาราดาร์ ออกมายืนยันว่าตนเองยังไม่ตาย และอย่าไปเชื่อข่าวปลอม แต่หลายฝ่ายก็ยังมองว่าทั้งหมดอาจเป็นการจัดฉากบีบให้นายบาราดาร์สื่อสารเช่นนั้นก็เป็นได้

อีกทั้งปัจจุบันนายฮักกานี ได้ขึ้นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย คุมความมั่นคงภายในประเทศอัฟกานิสถานทั้งหมด นั่นหมายความว่ากลุ่มและแนวทางของนายฮักกานี น่าจะกลายมาเป็นแนวทางปฏิบัติหลักของอัฟกานิสถานในอนาคต

เดือดร้อน ‘คนกลาง’
เหตุการณ์ที่เริ่มจะย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ ของอัฟกานิสถาน เดือดร้อนไปถึง ‘คนกลาง’ ของการเจรจาสันติภาพอย่างกาตาร์ ที่ต้องเริ่มขยับตัวมากดดันตอลิบาน

ถึงขั้นที่ Mohammed bin Abdulrahman al-Thani รัฐมนตรีต่างประเทศของกาตาร์ต้องเดินทางมายังอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2564 เพื่อขอให้ตอลิบานรักษาสัญญาและแนวทางการปกครองประเทศตามที่ได้รับปากไว้แต่แรก ทั้งการให้สิทธิสตรีและการดึงกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ มาร่วมบริหารประเทศ

ขณะที่นาย อิมรัน คาน (Imran Khan) นายกรัฐมนตรีของปากีสถาน ได้ออกมาแถลงเตือนตอลิบานว่า การห้ามไม่ให้ผู้หญิงเรียนหนังสือนั้น ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดแนวทางของศาสนาอิสลาม 

นายกฯ ปากีสถานยังระบุด้วยว่า หากตอลิบานยังไม่ยอมให้กลุ่มคนภาคส่วนต่าง ๆ ในอัฟกานิสถานมาร่วมปกครองและบริหารประเทศให้เกิดความสงบ และเคารพต่อแนวทางที่ได้ให้ไว้ ในไม่ช้าก็เร็ว อัฟกานิสถานจะต้องเจอสงครามกลางเมืองอีกครั้งอย่างแน่นอน

‘ไม่สงบ’ ผลประโยชน์ร่วมกันก็ไม่เกิด
กาตาร์ในฐานะคนกลางในการเจรจา และปากีสถานในฐานะเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกันกับอัฟกานิสถาน ย่อมเล็งเห็นว่าหากตอลิบานยังปกครองตามแนวทางนี้ ย่อมจะทำให้เกิดความขัดแย้ง และสงครามกลางเมือง รวมไปถึงอาจกลายเป็นแหล่งบ่มเพาะกลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติ

ซึ่งสุดท้ายแล้วหากว่าอัฟกานิสถานกลับไปเป็นเช่นเดิม การค้าการลงทุนที่หลายชาติเล็งไว้ กับทรัพยากรธรรมชาติอย่างแร่แรเอิร์ธ (Rare Earth) ที่มีมูลค่าถึง 1-3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 33-100 ล้านล้านบาท) ก็คงจะเกิดขึ้นได้ยาก

รวมถึงชาติตะวันตกอย่างสหรัฐฯ และพันธมิตรอาจจะโดดเข้ามาวงความขัดแย้งครั้งใหม่ ด้วยเหตุผลด้านการต่อต้านการก่อการร้ายอีกครั้งก็เป็นได้ 

ด้วยเหตุนี้จีนเองก็คงไม่ยอมอยู่เฉยและปล่อยให้อัฟกานิสถานที่มีพื้นที่ติดกับเขตปกครองตนเองซินเจียง มีกลุ่มนักรบอิสลามมิสท์หัวรุนแรงคอยสร้างความวุ่นวายให้จีนและภูมิภาคนี้เป็นแน่ ซึ่งก็คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่า ทั้งกาตาร์ ปากีสถาน และจีน จะดำเนินการอย่างไรกับรัฐบาลตอลิบานชุดนี้


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก???? https://lin.ee/vfTXud9