“Joyful Train” รถไฟสายสุข ความสนุกที่เลือกได้ในแดนซากุระ

เราอาจจะคุ้นเคยกับภาพรถไฟนำเที่ยวของไทยที่ใช้ขบวนรถไฟปกติมาจัดเป็นขบวนพิเศษรับส่งผู้โดยสารไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เมื่อถึงปลายทางที่กำหนดก็ลงไปเล่นน้ำตก นอนเล่นริมชายหาด แล้วก็นั่งรถไฟขบวนเดิมกลับบ้าน แต่ในญี่ปุ่นที่เป็นผู้นำทางด้านการขนส่งทางรถไฟได้มีการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวด้วยรถไฟ ที่ผู้โดยสารสามารถสัมผัสได้ถึงประสบการณ์แปลกใหม่ระหว่างการโดยสาร ซึ่งเรียกขบวนรถไฟแบบนี้ว่า “Joyful Train”

Joyful Train เป็นรถไฟขบวนพิเศษที่จัดเฉพาะเพื่อการท่องเที่ยว อาจจะมีการวิ่งเป็นประจำหรือวิ่งแค่ตามช่วงเทศกาล และรถที่ให้บริการมีตั้งแต่การจัดชุดขบวนโดยมีรถจักรไอน้ำลากจูง ขบวนรถดีเซลราง ขบวนรถไฟฟ้า รวมไปถึงรถไฟชินคันเซ็น และที่มีการพูดถึงกันมากในหมู่นักท่องเที่ยวนั้นคือขบวนรถ Joyful Train ที่ให้บริการโดย JR East ที่ขบวนรถได้ที่ถูกออกแบบและตกแต่งให้เข้ากับธีมงานหรืองานเทศกาลต่าง ๆ ตั้งแต่การออกแบบที่นั่ง กิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำบนรถ และอาหารที่ให้บริการ เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีระหว่างการเดินทาง

JR East เป็นผู้ให้บริการเดินรถทางภาคตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น มีบริการ Joyful Train ในหลายรูปแบบ ขอเริ่มด้วยการแนะนำขบวนรถที่มีรูปแบบการตกแต่งภายในแบบเฉพาะตัวและมีกิจกรรมพิเศษบนขบวนรถ 

Toreiyu Tsubasa 
ขบวนรถไฟชินคันเซ็นที่ให้บริการในจังหวัดยามากาตะ และจังหวัดนี้มีชื่อเสียงเรื่องออนเซ็น จึงได้ออกแบบให้มีอ่างแช่เท้าออนเซ็นบนรถ พร้อมกับที่นั่งบุเสื่อทาทามิ เพื่อให้รู้สึกเหมือนกับการพักผ่อนหลังจากแช่น้ำแร่ตามเรียวกัง พร้อมเคาน์เตอร์ให้บริการเครื่องดื่มที่เป็นผลผลิตมาจากท้องถิ่น และยังได้ของที่ระลึกเป็นผ้าขนหนูลายพิเศษสำหรับขบวนนี้โดยเฉพาะ

POKÉMON with YOU Train 
รถไฟขบวนนี้เริ่มให้บริการในปี 2012 เพื่อเป็นการสร้างความสุขให้เก็บเด็ก ๆ หลังจากที่ญี่ปุ่นต้องประสบกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ขบวนรถตกแต่งด้วยสีเหลืองพร้อมกับตัวการ์ตูนปิกาจู ในขบวนมีรถเพียงแค่ 2 คัน คือตู้โดยสารและตู้ Playroom สำหรับเด็ก ๆ ให้มาเล่นกับตัวการ์ตูน และตามสถานีรถไฟต่าง ๆ ที่รถจอด ยังมีจุดให้ถ่ายรูปกับเหล่าตัวการ์ตูนอีกหลายที่พร้อมจุดเช็กอิน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้โดยสารเดินเที่ยวไปทั่วเมือง

HIGH RAIL 1375
เส้นทางที่รถไฟวิ่งผ่านเป็นทางรถไฟที่อยู่สูงที่สุดของประเทศญี่ปุ่น คือที่ระดับความสูง 1,375 เมตรจากระดับน้ำทะเล จึงนำความสูงนี้มาตั้งเป็นชื่อขบวนรถ และจัดธีมของรถขบวนนี้ให้เป็นรถไฟที่อยู่ใกล้ท้องฟ้ามากที่สุด และมุ่งเน้นการดูดาวจากจุดสูงสุดที่รถไฟสามารถผ่านได้ หากมาเที่ยวช่วงกลางวันสามารถมองวิวจากภาพมุมสูงและดูท้องฟ้าจำลองที่มีในรถได้ แต่หากมารอบเย็นจะได้ลงแวะที่สถานี และมีทัวร์ไปดูดาวที่รวมอยู่ในค่าโดยสารแล้วด้วย

นอกจากนั้นยังมีขบวนรถที่ทำเป็นภัตตาคารเคลื่อนที่ ผู้โดยสารสามารถชิมอาหารรสเลิศที่ปรุงจากวัตถุดิบในท้องถิ่นพร้อมกับชมบรรยากาศอันสวยงามสองข้างทาง

TOHOKU EMOTION
รถไฟขบวนนี้ได้รับการออกแบบด้วยแนวคิดให้การนั่งรถไฟเป็นไปด้วยความเพลิดเพลิน โดยเริ่มให้บริการในปี 2013 เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ นอกจากวิวที่สวยงามสองข้างทางแล้ว ยังได้รับประทานอาหาร fine dinning ที่ปรุงจากวัตถุดิบชั้นเลิศภายในท้องถิ่น พร้อมกับการบริการสุดแสนประทับใจ

FruiTea Fukushima
สาย café hopping คงถูกใจรถไฟขบวนนี้ เพราะขบวนรถถูกตกแต่งเป็นร้านคาเฟ่ และขนมที่เสิร์ฟบนรถก็ทำมาจากผลไม้ของเมืองฟุกุชิม่า จังหวัดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสวนผลไม้แห่งญี่ปุ่น โดยเมนูจะเปลี่ยนไปตามผลไม้ในแต่ละฤดูกาล เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศของการจิบชายามบ่ายพร้อมกับชมวิวสองข้างทาง

KAIRI
ที่มาของชื่อ KAIRI มาจากการผสมคำว่าทะเลและชนบท ซึ่งเป็นทิวทัศน์ที่สามารถมองเห็นได้ตลอดสองข้างทางที่รถไฟผ่านและถือได้ว่าเป็นจุดเด่นของภูมิภาคในแถบนี้ นอกจากเส้นทางที่เลาะริมฝั่งทะเลที่สวยงามแล้ว ยังได้รับประทานอาหารมื้อพิเศษที่ทำจากวัตถุดิบในท้องถิ่นนีงาตะและโชไน

นอกเหนือจากตัวอย่างที่ได้นำเสนอไปแล้ว Joyful Train ของญี่ปุ่นยังมีรถไฟแบบ Resort ที่วิ่งผ่านไปยังพื้นที่ที่สวยงาม และในสถานีที่กำหนดไว้จะมีรถรับส่งไปยังจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ และยังมีขบวนรถจักรไอน้ำที่มีการตกแต่งห้องโดยสารย้อนยุคไปสมัยโชวะ หรือแต่งตามวรรณกรรมเยาวชนชื่อดัง นั้นคือเรื่องรถไฟสายทางช้างเผือก 

จากตัวอย่างขบวนรถไฟที่ยกมาจะเห็นได้ว่าประเทศญี่ปุ่นได้มีการสร้างมูลค่าเพิ่มของรถไฟ จากระบบขนส่งธรรมดาที่ผู้ใช้บริการมุ่งเน้นไปให้ถึงปลายทาง และมองว่าเวลาในการเดินทางเป็นเรื่องที่เสียเวลา เปลี่ยนมาเป็นให้ผู้โดยสารได้รับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและประทับใจระหว่างการเดินทาง และใช้เวลาในการเดินทางได้อย่างคุ้มค่า รวมถึงกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ผ่านรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ นอกจากนั้นยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้แก่ท้องถิ่นโดยการเชื่อมโยงเรื่องราวและกิจกรรม รวมถึงสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรในท้องถิ่นผ่านทางอาหารรสเลิศ เมื่อผู้โดยสารได้ชิมแล้วเกิดความประทับใจก็อยากซื้อกลับไปฝากคนใกล้ชิด หากการขนส่งรูปแบบต่าง ๆ ของไทยสามารถประยุกต์แนวความคิดนี้ไปปรับใช้ก็คงช่วยสร้างรายได้ให้แก่ผู้ขนส่ง ร้านค้า ชุมชน และเกษตรกรในท้องถิ่นได้อย่างยั่งยืน


แหล่งข้อมูลอ้างอิง 
https://www.jreast.co.jp/e/joyful/
https://japanrailtimes.japanrailcafe.com.sg/web/
https://kiji.life/11joyfultrain-japan/#03_TOHOKU_EMOTION
ขอบคุณภาพจาก : JR East


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก???? https://lin.ee/vfTXud9