'จีน' พบเดลตาระบาดในโรงเรียนฝูเจี้ยน รัฐสั่งสกัดด่วน ก่อนลามช่วงไหว้พระจันทร์

สำนักข่าว Global Time ของจีนรายงานว่า พบการระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 สายพันธุ์เดลตาในโรงเรียนประถมหมายเลข 1 ที่เมืองผูเถียน ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พบศูนย์กลางการระบาดในโรงเรียนของจีน

ล่าสุดพบว่ามีผู้ติดเชื้อภายในมณฑลแล้วถึง 102 คน แต่ยังไม่พบการแพร่ระบาดข้ามมณฑล ทางการจีนออกคำสั่งด่วนให้ปิดโรงเรียนชั่วคราว เพื่อตรวจเชื้อครู และนักเรียนทุกคนในโรงเรียนทันที 

การแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 สายพันธุ์เดลตารอบล่าสุดนี้ เชื่อมโยงกับพ่อของนักเรียนคนหนึ่งที่พบว่าติดเชื้อหลังจากเดินทางกลับจากสิงคโปร์ และอยู่ในขั้นตอนการกักตัวถึง 21 วัน แต่การระบาดในโรงเรียนครั้งนี้ทำให้จีนวิตกถึงระยะฟักตัวของเชื้อ Covid สายพันธุ์ใหม่ที่นานกว่าเดิม และเตรียมเร่งฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุตั้งแต่ 3-12 ปีทั่วประเทศ

เมืองผูเถียน มีประชากรประมาณ 3.2 ล้านคน และอาจกลายเป็นเมืองล่าสุดที่ต้องได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดรอบใหม่นี้ และอาจจะรุนแรงกว่าการระบาดที่เมืองหนานจิงเมื่อไม่นานมานี้ 

ตอนนี้ยังไม่มีคำสั่งให้ล็อกดาวน์เมือง แต่ผู้ว่าราชการสั่งให้หยุดโรงเรียนทั้งเมือง ให้เรียนออนไลน์ที่บ้านตั้งแต่สัปดาห์นี้ พนักงานให้ Work from Home และงดออกจากบ้านหากไม่มีธุระจำเป็น สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางออกนอกเมืองจำเป็นต้องแสดงผลตรวจเชื้อเป็นลบจึงได้รับอนุญาตให้เดินทางได้

สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ อีกไม่นานจีนจะเข้าสู่เทศกาลไหว้พระจันทร์ ที่เป็นวันหยุด (21 กันยายน) ซึ่งจะมีชาวจีนทั่วประเทศเดินทางไปท่องเที่ยว และเยี่ยมครอบครัวมากมายหลายล้านคน หากยังไม่สามารถควบคุมการระบาดในมณฑลฝูเจี้ยนได้ในระยะอันใกล้ ก็อาจทำให้การแพร่ระบาดขยายวงกว้างข้ามมณฑลได้ 

สำหรับวัคซีนที่ทางการจีนอนุมัติให้ฉีดในกลุ่มเด็กเล็กมีเพียง 2 ชนิดคือ Sinovac และ Sinopharm และตอนนี้ บริษัทยา Sinopharm กำลังอัปเกรดวัคซีนป้องกัน Covid-19 รุ่นใหม่ที่จะสามารถป้องกันสายพันธุ์ใหม่ ๆ อย่างเดลตาได้ และอยู่ในขั้นตอนการทดสอบเฟส 2 แล้ว คาดว่าจะสามารถพัฒนาได้เสร็จ พร้อมใช้ได้ไม่เกินกลางปี 2023 นี้


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Global Times / CNN / Aljazeera