เกมปั่นหัว!! สะเทือน​ 'พญามังกร'​ เมื่อ​ ‘สหรัฐฯ’ ปักหมุด ‘เวียดนาม’ ปั่นหัว​ 'ชาติอาเซียน'​ สร้างรอยร้าว​กับจีน​ | Knowledge Times EP.16

???? รอบรู้แบบรู้ลึก ในรายการ ‘Knowledge Times’
????เกมปั่นหัว!! สะเทือน​ 'พญามังกร'​
เมื่อ​ ‘สหรัฐฯ’ ปักหมุด ‘เวียดนาม’ ปั่นหัว​ 'ชาติอาเซียน'​ สร้างรอยร้าว​กับจีน​ 

การมาเยือนภูมิภาคอาเซียน​ โดยเฉพาะกับล่าสุดที่ประเทศเวียดนามของรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 'กมลา แฮริส' นั้น​ ดูจะเต็มไปด้วยนัยยะทางการเมืองอย่างเปิดเผย

โดยท่าทีของสหรัฐฯ​ ผ่านรองผู้นำ​ กมลา ในขณะนี้​ ชัดเจนกับการเดินเกม​ เพื่อหวังสกัดอิทธิพลของจีนในน่านน้ำทะเลจีนใต้ อย่างจริงจัง

รายงานจากหนังสือพิมพ์ไชนา เดลี ได้กล่าวถึงการมาเยือนของแฮร์ริส ในอาเซียนหนนี้ว่า​ แท้จริงแล้ว​ เป็นแผนความพยายามสร้างรอยร้าว ระหว่างจีนและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยใช้กล่าวหารัฐบาลจีนว่า​ กำลังบีบบังคับและข่มขู่ให้ประเทศเหล่านี้สนับสนุนการอ้างสิทธิเหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ของจีน

ฉะนั้นฟากสหรัฐฯ เอง​ จึงพยายามหยิบประเด็นดังกล่าวมาผลักดันให้บางชาติในอาเซียนเข้าร่วมกับ สหรัฐฯ เพื่อต่อต้านจีน

โดยมีคำกล่าวปราศัย​ของ แฮร์ริส ที่เกิดขึ้นถึง​ 2​ ครั้ง​ ทั้งในการเยือนเวียดนาม​ และ​สิงค์โปร์​ เป็นตัวตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลของนายโจไบเดนที่ต้องการสร้างความแตกแยกระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อจีนว่า... 

"พวกเราจะต้องหาทางกดดัน และต้องยกระดับการกดดันรัฐบาลปักกิ่งให้มากขึ้นไปอีก เพื่อให้จีนรู้จักเคารพกฎหมาย และข้อตกลงเรื่องสิทธิ์ทางทะเลขององค์การสหประชาชาติ เราต้องรวมตัวกันต่อต้านการกดขี่ และรุกรานทางทะเลอย่างแข็งกร้าวของจีน”

สอดคล้องกับเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาที่ “แอนโธนี บลิงเคน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายงานวิสัยทัศน์ด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของประเทศที่มีเนื้อหาส่วนใหญ่เกี่ยวกับจีน

สำหรับการมาเยือนอาเซียนของ แฮร์ริส และการปราศรัยทั้ง​ 2​ ครั้ง​ มีความน่าสนใจคู่ขนาน เพราะนอกจากจะเป็นการส่งสัญญาณถึงประเทศในย่านทะเลจีนใต้ที่มีข้อพิพาททางทะเลกับจีนอย่างชัดเจนว่า​ หากใครไม่พอใจจีน​ต้องต้านแล้วนั้น​ ทางสหรัฐฯ​ เอง​ ก็พร้อมเข้ามาเป็นผู้หนุนหลังให้อย่างเต็มที่

และดูเหมือนยุทธศาสตร์นี้จะเป็นผล​ เมื่อท่าทีที่เอนเอียงของหลายประเทศคู่พิพาทกับจีน​ เช่น เวียดนาม, บรูไน, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไต้หวัน เกิดขึ้น​ โดยที่สหรัฐฯ ใช้เครื่องมืออย่าง ‘วัคซีน’ มาเป็นตัวกระชับมิตร​ เพื่อหาพวกต้านจีนอย่างเปิดเผย

โดยทันทีที่ชาติใดบรรลุข้อตกลงความร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐฯ ก็จะได้รับการบริจาควัคซีน Pfizer​ เช่น​ กรณีเวียดนามที่ได้รับ Pfizer 1 ล้านโดส บินตรงจากสหรัฐฯ ถึงมือรัฐบาลเวียดนามทันทีภายใน 24 ชั่วโมง เป็นต้น

อีกทั้งยังเปิดศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดของสหรัฐฯ (CDC) ที่กรุงฮานอยเพื่อเป็นศูนย์การประสานงานด้านการควบคุมโรคระบาดของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด แถมยังบริจาคเงินให้กองทุนวัคซีนอีก 5 แสนดอลลาร์

นอกจากนี้ยังมีการทุ่มงบถึง 1.2 พันล้านเหรียญ เพื่อทำโครงการสร้างสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงฮานอยแห่งใหม่ โดยมีสัญญาเป็นระยะเวลากว่า 99 ปี อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม​ เกมการมาเยือนของรองผู้นำสหรัฐฯ และสั่นสะเทือนความคิดชาติอาเซียนครั้งนี้​ แสดงให้เห็นถึงความต้องการแทรกกลางระหว่าง​ 2​ มหาอำนาจอย่างจีนกับรัสเซีย​ ที่ระยะหลังพยายามแนบชิดกับประเทศในภูมิภาคนี้เพื่อประโยชน์ในอนาคต

โดยการเลือกเวียดนามเป็นฐานทัพของรัฐบาลสหรัฐฯ เพราะรู้จุดอ่อนของเวียดนามที่ไม่ต้องการอยู่ภายใต้อำนาจของจีน​

ขณะที่ถ้อยแถลงของ กมลา แฮริส ทั้ง​ 2​ ครั้ง​นั้น​ ทางสื่อสหรัฐฯ ชี้ว่า​ เป็นการกระตุ้นประเทศย่านอาเซียนออกมา "Call Out" เพื่อเคลื่อนไหวต่อต้านจีนแบบชัดเจน​ ซึ่งจะเป็นการสร้างพันธมิตรสหรัฐฯ​ ให้เพิ่มพูนมากขึ้นไปในเวลาเดียวกัน

และนี่คือการเคลื่อนไหวเชิงยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ของสหรัฐฯ ในการชิงพรรคพวก​ ด้วยแผนศัตรูของศัตรู​ คือ​ มิตรที่ต้องจับตากันต่อไป

.

.


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
- ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
- รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
- สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
- แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก???? https://lin.ee/vfTXud9