'รศ.ดร.อักษรศรี' โพสต์ข้อความถึงรถไฟขนส่งสินค้าผ่าน 8 ประเทศ จากฮานอย ผ่านจีน ถึงเบลเยี่ยม ถาม ไทยจะแปลงโอกาสนี้อย่างไร?

รศ.ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน แห่ง วช. ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า...

#ตื่นเถิดชาวไทย ตั้งแต่ปลาย ก.ค.2021 มีรถไฟจากฮานอย #เวียดนาม ผ่านหนานหนิง #จีน กำลังไปให้ถึงยุโรป #เบลเยี่ยม แล้วนะคะ คาดว่าใช้เวลา 25-27 วัน (ช่วงโควิดระบาด)

เส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าสายนี้วิ่งผ่าน 8 ประเทศ !! ขนาดของราง 'ก็ไม่เท่ากัน' เช่น ช่วงในเวียดนาม ใช้ราง 1 เมตร ช่วงในจีน ใช้ราง 1.435 เมตร (Standard Gauge) ในขณะที่อีก 3 ประเทศอดีตสหภาพโซเวียต คือ คาซัคสถาน, รัสเซีย และ เบลารุส ใช้รางรถไฟกว้างกว่าจีน ที่ขนาด 1.520 เมตร (broad gauge) พอไปถึงยุโรปที่โปแลนด์ ใช้รางขนาด 1.435 เมตร ไปจนถึงประเทศปลายทาง

แล้วรถไฟสายนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ? เขาบริหารจัดการได้อย่างไร?

คนที่มี Fixed Mindset คงจะงง...

แต่คนที่มี Growth Mindset จะหาทางทำให้สำเร็จ!!

จีนกับเวียดนามทำได้แล้ว มันคือส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหม #BRI ยุคสีจิ้นผิง #จีนคิดใหญ่มองไกล ถ้าสนใจ #เรียนรู้เพื่อนบ้าน ลองส่องได้เลยค่ะ

>> ขนาดรางไม่เท่ากัน แต่รถไฟสายนี้วิ่งข้ามทวีปได้อย่างไร?

#คำตอบ แม้ว่าขนาดรางไม่เท่ากัน ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะจีนสามารถ Shift Mode ได้ในช่วงขนส่งผ่านระบบรางระหว่างประเทศ โดยใช้วิธีการที่ทันสมัยในการเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์เพื่อไปวางบนแคร่ และใช้รางของแต่ละประเทศที่พาดผ่าน เพื่อให้ประเทศเหล่านั้นได้รับค่าบริการ/ได้รับประโยชน์ด้วยกัน (ลดแรงต้านด้วยค่ะ) โดยมีบริษัทของจีนบริหารจัดการ/ประสานงานตลอดเส้นทาง

อ.ษร เคยเขียนบทความวิเคราะห์เรื่องนี้ แนะนำให้ไทยหันมาให้ความสำคัญกับรถไฟจีน-ยุโรป แล้ว #ไทยจะใช้ประโยชน์ได้อย่างไร (มิ.ย. 2563) ถ้าสนใจคลิกอ่านได้ค่ะ https://www.thansettakij.com/business/439749 และ https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/636531 และ https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/636768

อ่อ…บางส่วนของรถไฟสายนี้ อ.ษร กับทีมงานก็ไปลงพื้นที่สัมภาษณ์และลองนั่งรถไฟมาแล้ว #สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น

สนใจชมคลิปสารคดีรถไฟช่วงจีน-เวียดนาม (หนานหนิง-ฮานอย) ไปลองลุยนั่งรถไฟสายนี้มาแล้ว คลิกชมคลิปนี้ค่ะ

ถ้าสนใจชมสารคดีรถไฟช่วงจีน-ยุโรป (เฉิงตู-โปแลนด์) ไปสัมภาษณ์หาคำตอบมาให้แล้ว คลิกชมคลิปนี้ค่ะ


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=10223847468028094&id=1037140385


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก????https://lin.ee/vfTXud9