อ.กิตติธัช โพสต์เฟซบุ๊ก สะท้อนสังคมไทยที่กำลังหิวข้อมูลเท็จแบบไม่ลืมหูลืมตา

กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง โพสต์เฟซบุ๊ก 'Kittitouch Chaiprasith' สะท้อนสังคมไทยที่กำลังหิวข้อมูลเท็จแบบไม่ลืมหูลืมตาว่า...

วันนี้ผมเห็นโบว์ ณัฏฐา มหัทธนา ทำในสิ่งเดียวกับที่ผมทำมาโดยตลอด คือ การเอาข้อเท็จจริงมาให้สังคมดู โดยไม่เกี่ยวว่าจะเป็นใครฝ่ายไหน ใครจะชอบหรือไม่ชอบ แต่ข้อเท็จจริงก็คือข้อเท็จจริง

-----------------

เพราะบรรดาสื่อและ Influencer ที่เชียร์ม็อบและอยากล้มรัฐบาล-สถาบันกษัตริย์นั้น เอาเรื่องกรณีที่บริษัท Food Panda ไล่พนักงานที่ไปเผารูปในหลวงกับเผาสิ่งของในม็อบ ไปเล่าให้มวลชนฟังว่า

"Food Panda ไล่พนักงานออก เพราะไปชุมนุมขับไล่รัฐบาล" ซึ่งทำให้มีกระแสแบน Food Panda

โดยที่สื่อและ Influencer เหล่านี้ไม่บอก เล่า หรือแสดงคลิปการเผารูปในหลวงและสิ่งของข้างทางให้มวลชนและสังคมดู หรือง่าย ๆ คือ เขาพยายามเล่าความจริงครึ่งเดียว/เสี้ยวเดียวแบบที่เขาทำมาตลอดหลายปี

ซึ่งพอโบว์นำความจริงตรงนี้มายืนยัน!! บรรดา 'กลุ่มสามนิ้ว' และคนที่อ้างตัวว่าเป็น 'ฝ่ายประชาธิปไตย' (แต่ทำทุกอย่างตรงข้าม) ก็ไม่พอใจและเข้าไปรุมถล่มเธอ

-------------------

ผมชอบประโยคที่โบว์คอมเมนต์ว่า...

"เข้ามาด่ากันสารพัดเพราะไม่พอใจที่เราเอาข้อเท็จจริงเรื่องการเผาข้าวของ และการระรานแบนคนเค้าไปทั่วโดยไม่สนใจข้อเท็จจริงมาวางให้ดู...เราก็รู้สึกเหมือนถูกหลอกนะ ไม่คิดว่าคำว่า ”ฝ่ายประชาธิปไตย” จะหน้าตาเป็นแบบนี้"

ขนาดเผากองข้าวของริมถนนข้างรถที่ยังติดอยู่แบบนี้ แล้วขึ้นรถถอดป้ายทะเบียนหนียังเห็นดีเห็นงามกัน แล้วมาบอกว่าคนที่ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมแบบนี้แปลว่าต้องเข้าข้างรัฐบาล

ควรรู้ตัวได้แล้วว่าคนที่ไม่เห็นด้วยกับทั้งรัฐบาลและพฤติกรรมแบบนี้ยังมีอีกเป็นจำนวนมาก และเขาเอือมกับพฤติกรรม #อันธพาลออนไลน์ จนปิดปากกันไปหมด

ไม่รู้ตัววันนี้วันหน้าก็จะได้รู้เองว่าพากันถอยหลังไปไกลแค่ไหน ถ้าเราไม่พูดก็ไม่มีใครพูดหรอก แต่ผลของมันจะแย่แน่ ๆ"

-------------------

ซึ่งถูกต้องครับ...ที่ผ่านมาม็อบสามนิ้วทำแต่ละสิ่ง ห่างไกลจากคำว่าประชาธิปไตยไปแบบคนละทิศละทาง

ทั้งการข่มขู่ คุกคาม ตั้งแต่ประชาชนทั่วไปจนถึงสถาบันกษัตริย์ การใช้ Fake News การเล่าความจริงครึ่งเดียว แล้วปั่นกระแส การ Bully คนอื่น และอื่น ๆ อีกมาก

และตามที่โบว์บอก คือ มีคนตรงกลางอีกมากที่ไม่เอาด้วยกับทั้งขวาจัดและซ้ายจัดที่อยากให้มีความรุนแรง เพื่อนำไปสู่การปะทะหรือต่อสู้กัน

เขาอาจไม่ชอบ ไม่พอใจการบริหารงานของรัฐบาล แต่ไม่ได้แปลว่าเขาเอาด้วยกับกลุ่มสามนิ้วเช่นกัน

----------------

>> โพสท์ของโบว์ ณัฏฐา มหัทธนา

https://www.facebook.com/bow.nuttaa/posts/10158524155920819


ที่มา : https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=4310585882338871&id=100001625041497


โปรเด็ด! ถึง 31 ก.ค. นี้ Ford Ranger, MG ZS, Mazda 2 และ Nissan อัลเมร่า ทักไลน์ @THESHOPSTIMES

คลิก????https://lin.ee/vfTXud9