คุณนโม ปรมัตถ์ สมุทรสินธุ์ | THE STUDY TIMES STORY EP.42

บทสัมภาษณ์ คุณนโม ปรมัตถ์ สมุทรสินธุ์ Gifted Math โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา GPA 4.00, นักเรียนทุนเล่าเรียนหลวง ประจำปี 2564
‘คณิตศาสตร์’ แม้มีสูตรที่ตายตัว แต่การแก้ปัญหาของโจทย์ที่หลากหลายคือความท้าทายของคณิตศาสตร์

คุณนโม นักเรียนไทยผู้กวาดรางวัลการประกวดคณิตศาสตร์ทั้งในและต่างประเทศ จบชั้นมัธยมจากรั้วโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ห้อง Gifted Math ด้วยเกรดเฉลี่ย 4.00 และในการแข่งขันโอลิมปิกคณิตศาสตร์หรือ IMO เมื่อปี 2019 ได้รับรางวัลเหรียญเงินและ ปี 2020 ได้รับรางวัลเหรียญทอง นอกจากนี้ยังเป็นนักเรียนทุนเล่าเรียนหลวง ประจำปี 2564 ซึ่งกำลังจะเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ช่วงที่เรียนมัธยมคุณนโมอยู่ห้อง Gifted Math ได้เรียนคณิตศาสตร์ที่มีระดับยากขึ้น ซึ่งเทคนิคในการเรียนให้ได้ 4.00 คือจะต้องไม่ทิ้งสักวิชา แบ่งการอ่านหนังสือตามความถนัดของแต่ละคน สิ่งที่ถนัดมากอาจจะอ่านน้อยหน่อย เพื่อนำเวลาไปอ่านในวิชาที่ไม่ถนัด รวมทั้งฝึกทำข้อสอบเก่าจากโจทย์ในหนังสือเรียน โดยจะต้องไม่ทิ้งหรือปล่อยผ่านในสิ่งที่เราไม่เข้าใจ ข้อสอบบางครั้งอาจจะมีโจทย์การประยุกต์กัน หากเราไม่เข้าใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งอาจจะทำให้เราเสียคะแนนในส่วนนั้นไปเลยก็ได้

คุณนโมมีความสนใจในวิชาคณิตศาสตร์มาตั้งแต่สมัยประถม เพราะรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่เข้าใจและง่ายกว่าวิชาอื่น ๆ ด้วยความที่คณิตศาสตร์ไม่ต้องตีความ มีทฤษฎีค่อนข้างตายตัว และรู้สึกว่าตัวเองทำได้ดี ทำให้คุณนโมชอบในวิชาคณิตศาสตร์เรื่อยมา ในตอนป.5 คุณนโมได้เริ่มเข้าแข่งขันคณิตศาสตร์ที่ประเทศอินเดีย พบโจทย์ที่หลากหลายและท้าทาย มีการพลิกผันที่ต้องใช้ความคิดมากกว่า เกิดความรู้สึกชอบและอยากที่จะศึกษาคณิตศาสตร์ในแต่ละรูปแบบ จึงเริ่มเข้าค่ายแข่งขันมาตลอด ทำมาเรื่อยๆ จนมาถึงจุดนี้ 

รางวัลเหรียญทอง IMO 2020 เป็นรางวัลที่คุณนโมภูมิใจมากที่สุด เพราะจะต้องเตรียมตัวตั้งแต่มัธยมต้นและมีการเตรียมตัวที่ค่อนข้างหนัก มีการคัดเลือกผู้ที่จะไปแข่งขันในต่างประเทศ ใช้เวลาหลายปีกว่าจะได้เข้าร่วมการแข่งขัน 

โดยปกติแล้วคุณนโมไม่ได้ฝึกซ้อมวิชาคณิตศาสตร์หนักมากทุกวัน แต่จะมาฝึกทำและซ้อมกับตัวเองในช่วงเข้าค่ายเพื่อที่จะไปแข่งขันในต่างประเทศ นอกจากนี้ต้องแบ่งเวลาอ่านหนังสือ เพื่อไม่ให้เสียการเรียนในห้อง

มีหลายครั้งที่คุณนโมรู้สึกท้อ ไม่ว่าจะเป็นช่วงที่ไม่ผ่านในการเตรียมตัวไปแข่งในต่างประเทศ (ในค่ายของสอวน.) เพราะรู้สึกยาก แต่คุณนโมก็ไม่ยอมแพ้ พยายามอีกครั้งและฝึกฝนจนสามารถเป็นผู้แทนประเทศได้

คุณนโมเป็นนักเรียนทุนเล่าเรียนหลวง ประจำปี 2564 ซึ่งทุนเล่าเรียนหลวงเป็นทุนของก.พ. ให้สามสาย คือวิทย์-คณิต ศิลป์คำนวณ และศิลป์ภาษา เมื่อสอบผ่านแล้วจะเลือกเรียนอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปตามสายที่สอบ ซึ่งทุนนี้มีเงื่อนไขเพียงต้องกลับมาทำงานที่ประเทศไทยเท่ากับจำนวนเวลาที่เรียนในต่างประเทศ  

สำหรับการเตรียมตัวของคุณนโมในการสอบชิงทุน คือ ต้องทราบว่าตัวเองจะสอบอะไร ดูความถนัดของตัวเอง และต้องเตรียมตัว ต้องศึกษาให้ดีและฝึกอ่านความรู้รอบตัว อย่างด้านภาษา ประวัติศาสตร์ ถ้าเราอ่านเข้าใจก็จะทำให้เรามีความรู้รอบตัว อย่างภาษาอังกฤษก็ต้องฝึกทบทวน เข้าใจกับภาษา และการเขียน เพราะมีข้อกำหนดเรื่องเวลา อาจจะต้องฝึกเขียนให้พอรู้ พอเข้าใจ จะได้ไม่เสียเวลา ซึ่งทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับการฝึกฝน 

ในอนาคตคุณนโมอยากศึกษาต่อในด้าน Computer Science หรือ วิทยาการคอมพิวเตอร์ เป้าหมายในอนาคตของคุณนโมคือการที่ได้ศึกษาในสิ่งที่ชอบ 
.


.

.

.