วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของ หม่อมราโชทัย หนึ่งในคณะราชทูตที่เดินทางไปยังประเทศอังกฤษเป็นครั้งแรก และเป็นผู้ประพันธ์หนังสือที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ‘นิราศลอนดอน’

หม่อมราโชทัย มีชื่อเสียงในฐานะ เป็นผู้ประพันธ์หนังสือ ‘นิราศลอนดอน’ ซึ่งมีอายุมากว่า 164 ปี โดยนามเดิมของท่าน มีชื่อว่า หม่อมราชวงศ์กระต่าย อิศรางกูร เกิดเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ.2363 ท่านเกิดปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย 

เมื่อเจริญวัย บิดาได้นำไปถวายตัวอยู่กับพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งขณะนั้นยังดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าฟ้ามงกุฎ สมมุติเทวาวงศ์พงศาอิศวรกระษัตริย์ ขัตติยราชกุมาร ครั้นเมื่อเจ้าฟ้ามงกุฎฯ เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติขึ้นเป็นพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หม่อมราชวงศ์กระต่ายจึงได้ติดตามสมัครเข้ารับราชการ และได้รับพระราชทานเลื่อนอิสริยยศเป็น ‘หม่อมราโชทัย’ 

ด้วยความรู้ในภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี ในช่วงปี พ.ศ.2400 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดเกล้าฯ ให้หม่อมราโชทัยเป็นล่ามหลวง ออกเดินทางไปกับคณะราชทูตไทย เพื่อเชิญพระราชสาสน์และเครื่องมงคลราชบรรณาการ ไปถวายแด่สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ที่ประเทศอังกฤษ

ในการเดินทางครั้งนั้น หม่อมราโชทัยทยังเป็นผู้บันทึกจดหมายเหตุการณ์ต่าง ๆ จนภายหลังเมื่อเดินทางกลับมาแล้วเป็นเวลากว่า 2 ปี ท่านจึงได้ลงมือเรียบเรียงเหตุการณ์สำคัญ ๆ แต่งขึ้นเป็นหนังสือที่ชื่อว่า ‘นิราศลอนดอน’ และได้กลายเป็นหนังสือเชิงประวัติศาสตร์เล่มสำคัญของเมืองไทยในเวลาต่อมา 

หม่อมราโชทัยดำรงตำแหน่งสูงสุดในการรับราชการ โดยได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นอธิบดีพิพากษาศาลต่างประเทศ นับเป็นคนแรกของประเทศไทย ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2410 หม่อมราโชทัยได้ถึงแก่อนิจกรรม ในขณะที่มีอายุ 47 ปี แต่ผลงานของท่านก็ได้กลายเป็นบันทึกอันมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ตราบจนถึงทุกวันนี้

ที่มา:

https://th.wikipedia.org/wiki/หม่อมราโชทัย_(หม่อมราชวงศ์กระต่าย_อิศรางกูร), https://th.wikipedia.org/wiki/นิราศลอนดอน


โปรเด็ด! เทหมดตัว มาสด้า 2 และ นิสสันอัลเมร่า ทักเลย! ตอบไว! แอดเลย @TheShopsTimes 

คลิก????https://lin.ee/vfTXud9