ปราจีนบุรี – ชาวบ้านผวา น้ำในคลองเกิดฟองโฟมเป็นก้อนกลิ่นเหม็น หวั่นผลกระทบ เนื่องจากเป็นแหล่งทำมาหากิน

วันที่ 28 เมย.64 ชาวบ้าน บ้านคลองโสม ม.8 ต.ท่าตูมอ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ออกหาปลาในคลองโสมพบน้ำในคลองมีกลิ่นเหม็นจับตัวเป็นฟองสีขาวขนาดใหญ่เป็นก้อนสีขาวยาว 4 เมตร ฟองโฟมดังกล่าวเป็นมานานแล้วหลังฝนตก เดือนที่แล้วก็เกิดมีฟองน้ำสีขาวขนาดในคลองแห่งนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ฟองโฟมจะอยู่เป็นอาทิตย์ถึงจะหมดไปเอง ประชาชนในหมู่บ้านโดยเฉพาะคนหาปลาในคลองต่างรู้สึกหวั่นวิตก อาจเกิดมาจากสารปนเปื้อนไหลจากเขตโรงงานที่อยู่ใกล้เคียงกัน

จากการลงพื้นที่พบว่า ใต้คันดินมีฟองสีขาวเป็นก้อนยาวไปตามลำคลองมีกลิ่นเหม็นฉุน และได้พบกับนายสมพร (นามสมมุติ) ตนมีอาชีพหาปลาในลำคลองกับชาวบ้านคนอื่น ๆ พบว่าฟองสีขาวในลำคลองเป็นมาครั้งหนึ่งแล้ว ครั้งแรกเดือนที่แล้วครั้งนี้ได้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่งหลังจากฝนตกใหญ่ไม่ทราบว่าเกิดมาจากสาเหตุใดกันแน่ชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าฟองโฟมที่เห็นในคลองอาจจะเกิดมาจากการปนเปื้อนสารเคมีที่ไหลลงสู่คลองตามธรรมชาติ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกิดจากการปนเปื้อนสารเคมีหรือไม่

ชาวบ้านต่างหวาดกลัวไปตาม ๆ กัน เนื่องจากคลองแห่งนี้นั้น เป็นแหล่งหากินของชาวบ้านที่ออกมาหาปลาซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน ฟองโฟมสีขาวที่เห็นในครั้งนี้เกิดขึ้นมาแล้ว 2 วันหลังจากฝนตกหนัก ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า “น้ำในคลองมีกลิ่นเหม็นฉุนแสบจมูก หากใครไม่เชื่อให้มาดูด้วยตาตัวเองว่ามีกลิ่นเหม็นมากน้อยเพียงใด ยอมรับว่าปลาในคลองนี้ไม่ค่อยมีเหมือนแต่ก่อนอาจจะหนีไปอยู่ที่อื่น” ซึ่งน้ำในคลองแห่งนี้จะไหลลงสู่แม่น้ำบางปะกงหรือแม่น้ำปราจีนบุรี ที่อยู่ห่างกันแค่ 1 กม.เท่านั้น


ภาพ/ข่าว ลักขณา สีนายกอง