ประจวบคีรีขันธ์ – พบผู้ป่วยโควิดสะสมทะลุ 1000 ราย บุคลากรการแพทย์เร่งฉีดวัคซีนโควิดเข็ม2 พบอาการข้างเคียงส่วนใหญ่ความดันสูงไม่ลด

วันที่ 26 เมษายน 64 ที่ห้องประชุมคีรีขันธ์ ชั้น 5 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ นายแพทย์พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผอ.โรงพยาบาลฯ จัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โด๊สที่ 2 สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนโด๊สที่ 1 รอบแรกเมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยบริการฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ อสม. ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.เมืองจำนวน 450 คน เป็นการฉีดวัคซีนของบริษัทซิโนแวค เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานป้องกันยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมาผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ใน จ.ประจวบฯ ไม่พบรายใดที่มีอาการรุนแรงหลังการฉีดวัคซีน พบแต่เพียงอาการมือเท้าเย็น แน่นหน้าอก เวียนหัว คลื่นไส้ และส่วนใหญ่ความดันสูงไม่ลด

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมจำนวน 1,002 รายจากคลัสเตอร์ใหญ่สถานบันเทิงในพื้นที่ อ.หัวหินและ อ.เมือง อยู่ระหว่างรักษา 591 ราย รักษาหายแล้ว 409 ราย มีผู้ป่วยโควิดติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัด 18 ราย พบผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลมีอาการรุนแรง 18 ราย สำหรับกรณีที่มีผู้ป่วยติดเชื้อยังมีต่อเนื่องมีสาเหตุจากการติดเชื้อจากสถานที่ทำงานทั้งหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน การพบปะรับประทานอาหารร่วมกัน มีการติดเชื้อในครอบครัว การรวมกลุ่มของผู้สูงอายุ มีผู้ติดเชื้อให้ข้อมูลไทม์ไลน์คลาดเคลื่อน และการติดเชื้ออาจเกิดจาการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะ

สำหรับประชาชนทั่วไปที่ต้องการขอรับวัคซีนโควิด-19 สามารถลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ได้ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความรุนแรงของอาการป่วยหากติดเชื้อ ขณะที่ในวันที่ 1 พ.ค.64 จะมีการเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด 19 พร้อมกันทั่วประเทศผ่าน Line Official Account “หมอพร้อม” โดยสามารถเลือกวัน เวลา และโรงพยาบาลที่ต้องการเข้ารับการฉีดได้

นางศิริพรรณ กลีบจันทร์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบ เปิดเผยว่า ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน ครั้งนี้เป็นเข็มที่ 2 ตั้งแต่ฉีดเข็มแรกจนถึงเข็มที่ 2 ร่างกายเป็นปกติดีไม่ มีอาการข้างเคียงใด ๆ ทั้ง2เข็ม รู้สึกมีความมั่นใจในการทำงานมากยิ่งขึ้น จึงอยากแนะนำประชาชนนอกจากการฉีดวัคซีนแล้วก็ให้ป้องกันตัวเองให้ดี และก็อยากให้ประชาชนทุกคนมาเข้ารับการฉีดวัคซีน หากร่างกายมีความพร้อมไม่แพ้ตามข้อกำหนด การฉีดวัคซีนซึ่งมีความสำคัญที่สามารถช่วยฝ่าวิกฤตโควิดได้ จึงอยากให้ประชาชนมาเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยไม่ต้องกลัวผลข้างเคียง เพราะตั้งแต่ตนเองฉีดเข็มแรก และเข็มที่ 2 ไม่พบอาการข้างเคียงใด ๆ