เอ่ยชื่อ ‘บรรหาร ศิลปอาชา’ คอการเมืองไทย รู้จักผู้ชายคนนี้เป็นอย่างดี นี่คือ อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย และอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยคนที่ 21 ซึ่งในวันนี้ ถือเป็นการรำลึกครบรอบ 5 ปี การจากไปของนักการเมืองชื่อดังคนนี้

บรรหาร ศิลปอาชา เป็นชาวจังหวัดสุพรรณบุรี เดิมชื่อว่า เต็กเซียง แซ่เบ๊ และมีชื่อเล่นว่า เติ้ง ในวัยเยาว์เจ้าตัวศึกษาชั้นมัธยมที่โรงเรียนวัฒนศิลป์วิทยาลัย แต่ต้องหยุดเรียนไป เนื่องจากภาวะสงครามโลกครั้งที่สอง จนต่อมาได้มาก่อตั้งบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ก่อนจะเติบโตบนเส้นทางธุรกิจเคมีภัณฑ์ และก้าวสู่เส้นทางการเมืองในที่สุด

บรรหาร ศิลปอาชา ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2519 ที่จังหวัดสุพรรณบุรีบ้านเกิด จากนั้นก็ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. มาทุกสมัย ต่อมาในปี พ.ศ. 2523 ขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคชาติไทย กระทั่งในปี พ.ศ.2537 จึงขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในที่สุด

บนเส้นทางการเมือง บรรหาร ศิลปอาชา เป็นรัฐมนตรีมาแล้วหลายกระทรวง อาทิ ก.เกษตรและสหกรณ์, ก.คมนาคม, ก.อุตสาหกรรม, ก.มหาดไทย และ ก.การคลัง กระทั่งในการเลือกตั้งทั่วไป ปี พ.ศ. 2538 บรรหาร ศิลปอาชา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทย ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกพรรคได้รับการเลือกตั้งมากที่สุด จึงได้รับสิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาล ส่งผลให้เจ้าตัวก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย โดยบริหารราชการแผ่นดินอยู่เป็นระยะเวลาราว 1 ปี 4 เดือน ก่อนจะตัดสินใจยุบสภาในเวลาต่อมา

บรรหาร ศิลปอาชา ถือเป็นนักการเมืองที่มีความโชกโชนบนสนามการเมืองไทย ตลอดจนสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ เพื่อประเทศชาติมากมาย จนเมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559 เจ้าตัวเกิดภาวะภูมิแพ้และหอบหืดกำเริบ ก่อนจะถึงแก่อนิจกรรมเมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559 ปิดตำนานนักการเมืองเจ้าของฉายา ‘มังกรเมืองสุพรรณ’ ลงด้วยวัย 83 ปี

.

ที่มา: https://th.wikipedia.org/wiki/บรรหาร_ศิลปาชา


สนับสนุนข่าวโดย : แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ THE STATES TIMES Blockdit

คลิก : https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32